Khoảng 14h ngày 21/1, trên QL5, đoạn qua địa phận xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương) xảy ra vụ xe tải tông trúng đoàn người đi bộ lên cầu vượt khiến 8 người tử vong, 8 người bị thương. Ngay sau đó, trong cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia báo cáo Bộ trưởng GTVT - ông Nguyễn Văn Thể về vị trí xảy ra tai nạn, vạch sơn trên QL5 rất mờ, có chỗ không xác định. Ngoài ra nhiều bất cập trên tuyến quốc lộ được chỉ ra và trách nhiệm này thuộc về đơn vị quản lý vận hành khai thác Vidifi.
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Trạm CSGT Hải Dương cho biết, QL 5 được đưa vào khai thác sử dụng từ lâu, sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông vẫn xuống cấp trầm trọng, nhiều điểm mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự, ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.
Dọc tuyến hàng loạt điểm vạch sơn kẻ đường chưa đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT, thậm chí có đoạn dài hàng km vạch sơn đã mờ, không phân định rõ làn phương tiện.
Biển báo giao thông không còn đảm bảo tính pháp lý phù hợp với quy chuẩn về kỹ thuật quốc gia. Việc này nhiều tài xế khiếu nại, phản ánh nhiều lần nhưng nhiều vị trí lắp biển báo không đúng quy chuẩn, chưa chính xác trong việc hướng dẫn phương tiện.
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Trạm CSGT Hải Dương cho biết, dọc tuyến QL5 đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có 8 điểm đen biển báo không đúng quy chuẩn tại: Km47+500, Km 43+970, Km 37+761, Km 34+100, Km 69+200, Km 74+180, Km57+971 và Km 57+780. Trong ảnh: Một biển báo bị hư hỏng (khoanh đỏ) không được khắc phục bổ sung.
Theo lãnh đạo Trạm CSGT Hải Dương, tại km73 là nút giao QL5 với QL17B vào thị trấn Phú Thái (gần vị trí xảy ra vụ TNGT thảm khốc khiến 8 người tử vong) tổ chức giao thông tại đây có nhiều bất cập. Nút giao này có đường sắt, giờ cao điểm các phương tiện xe tải, container di chuyển từ QL5 hướng vào QL17 thường phải mở rộng cua tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn rất lớn. Tại km73 và km74 (QL5-QL17B hướng đi Quảng Ninh) là hai điểm đen có tỷ lệ xung đột lớn, xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.
Nhiều nút giao thông lớn hệ thông vạch sơn kẻ đường mờ, không rõ ràng. Trong khi đó, việc tổ chức hướng đi bằng biển báo, vạch kẻ đường lộn xộn dẫn đến tình trạng ùn ứ phương tiện và tai nạn.
Cận cảnh mặt đường QL5, vạch sơn nhằng nhịt, mờ và nền đường bị cào xới vá chắp.
Cả quảng đường dài không có vạch sơn phân định làn đường dành cho phương tiện thô sơ và làn ô tô.