Vui buồn nghề 'hóa tượng'

Cho thu nhập khá, nhưng đa số nhân tượng đều không theo nghề lâu dài dù có sẵn đam mê.
Cho thu nhập khá, nhưng đa số nhân tượng đều không theo nghề lâu dài dù có sẵn đam mê.
TP - Đứng bất động hàng giờ liền, mặc cho người khác nhìn ngắm, lắm lúc còn bị cấu véo hoặc khủng bố tinh thần… là những nỗi niềm mà chỉ người trong nghề “nhân tượng” mới thấu.

Bán vóc dáng

Nguyễn Thùy Anh (20 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Phát thanh truyền hình TPHCM) mới vào nghề nhân tượng tròm trèm 1 năm kể, trong lúc đang tìm việc làm thêm thì có người bạn rủ đi làm nhân tượng. “Dù lúc đó chưa biết làm nhân tượng là như thế nào nhưng nghe nói lương cao, làm chỉ một vài tiếng có thể nhận 5 trăm -1 triệu đồng nên đến xin làm thử” – Thùy Anh nhớ lại.

Nhân tượng được hiểu nôm na là chỉ cần hóa trang cho giống với nhân vật theo yêu cầu, sau đó đứng bất động vài giờ là xong việc. Nghe qua đơn giản vậy nhưng có dấn thân vào nghề thì mới biết “không hề dễ ăn” – Thùy Anh bộc bạch. “Để “hóa tượng”, mình phải bỏ thời gian từ 3-4 tiếng mỗi ngày tập các động tác “trơ như đá”, sau đó đến công đoạn để họa sĩ vẽ sơn lên cơ thể tùy theo ý tưởng. Người mẫu được phủ phấn hóa trang toàn bộ cơ thể. Từ chân, tay cho tới khuôn mặt. Thậm chí, cả những vùng nhạy cảm như mắt, môi, tóc, tai… cũng được bôi trét một cách khéo léo và cẩn thận để biến toàn bộ cơ thể một con người bình thường thành một bức tượng. Không chỉ tập đứng bất động nhiều giờ, mình và ê-kíp còn phải thử sức với những kiểu tạo dáng theo ý đồ của đối tác. Những ngày đầu, mỗi lần tập xong, về đến nhà là mình nằm bẹp, chân tay đau nhức rã rời. Phải mất cả tuần mới bắt đầu quen dần” – cô gái trẻ nói.

Nghề làm nhân tượng giờ đã không còn xa lạ, nhưng vẫn luôn có sức hút đặc biệt với các bạn trẻ. Các nhân tượng thường thấy ở mọi sự kiện, từ buổi tổng kết cuối năm của doanh nghiệp hay buổi ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ hay khai trương trung tâm, thậm chí là trong... đám cưới, sinh nhật. Chị Bùi Thị Hải Châu (23 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) có thâm niên hơn 3 năm làm nhân tượng bộc bạch: “So với các nghề bán thời gian khác thì thu nhập của nhân tượng vẫn thuộc dạng cao đối với sinh viên tụi mình. Ví dụ phục vụ các cửa hàng thức ăn nhanh từ 4-6 tiếng, tiền lương cũng chỉ tầm 300.000 đồng, nhưng với nhân tượng thì thù lao gấp 3-5 lần. Nếu các bạn có nhiều mối quan hệ còn chạy sô, tổng thu nhập 20 triệu đồng/tháng cũng là chuyện thường”.

Theo tìm hiểu, tiêu chí để trở thành nhân tượng trước hết phải có vóc dáng đẹp. Người mẫu không chỉ có chiều cao mà còn phải có ngoại hình cân đối, đối với nam còn yêu cầu phải có cơ bắp, ngực rộng. Cũng chính vì thế mà so với các nghề khác, nghề làm người mẫu tượng có sự sàng lọc khá kỹ. Ngoài ra, vấn đề quan trọng nhất đối với một nhân tượng chính là sức khỏe và sự dẻo dai, để có thể đứng tạo dáng trong nhiều giờ liền.

Tuy nhiên, theo chị Hạnh Nguyễn, Giám đốc Công ty TNHH TMDVSX Táo Xanh (Green apple) chuyên cung cấp người mẫu tượng tại các sự kiện vẫn có trường hợp ngoại lệ. “Có lần mình muốn tìm nhân vật vào vai Beethoven, yêu cầu của nhãn hàng là nhân vật phải có khuôn mặt và phong thái giống thiên tài âm nhạc này. Suốt nhiều ngày tìm kiếm, vô tình mình gặp anh thợ hàn có đủ các tiêu chí của nhân vật. Và mình đã mời cho bằng được anh vào vai Beethoven. Do đó, không có tiêu chí nào cố định để trở thành nhân tượng cả, nhưng với người ngẫu nhiên giống nhân vật thì mình chỉ có thể để họ hóa thân một lần mà thôi” – chị Hạnh cho biết.

Vui buồn nghề 'hóa tượng' ảnh 1 Chị Hạnh Nguyễn đang chỉnh sửa cho một mẫu nhân tượng trước khi biểu diễn.

Cười ra nước mắt

Dù nhân tượng là nghề kiếm tiền chính đáng nhưng hầu như chẳng ai muốn người thân, bạn bè biết “người mẫu bạn đang xem kia chính là tôi”. Hồ Minh Quang (25 tuổi, kế toán) tâm sự đã bén duyên với nhân tượng từ hồi còn là sinh viên. Ra trường, có việc làm ổn định nhưng vì yêu nghề này nên Quang thường nhận sô “hóa tượng” vào những ngày cuối tuần. Nhờ có thân hình đẹp, anh thường được họa sĩ hóa trang thành các vị thần thân hình 6 múi, cơ bắp cuồn cuộn, nhưng trang phục hết sức “tiết kiệm vải”. “Mình chưa bao giờ dám khoe với người yêu về nghề làm thêm, thậm chí với người thân mình cũng giấu bặt. Bởi không hiểu, họ dễ buông những lời dị nghị, gièm pha. Do đó, với nghề này phải có bản lĩnh thép thì mới dám đứng giữa đám đông để người khác nhìn ngắm cơ thể mình” – Quang trải lòng.

Chuyện nhân tượng bị ruồi bâu, côn trùng đốt… là thường. Nhiều người còn tò mò sờ thử xem đó là người hay tượng, có khi còn “đọ mắt” xem ai nháy trước. Tuy nhiên, nhân tượng sợ nhất là có người cố tình đụng chạm, sờ soạng vùng nhạy cảm… Trước những tình huống như thế, nhân tượng vẫn phải điềm tĩnh xử lý tình huống vừa để bảo vệ mình, vừa không làm hỏng công việc đang làm. Nếu lúc đó có một nhóm “tượng” thì ê-kíp phải hỗ trợ nhau.

Việc tắm gội cũng là thử thách. Thông thường, nhân tượng sẽ được phủ lên mình một lớp màu hoặc được tô vẽ theo yêu cầu (body painting). Bản thân nhân tượng chia sẻ rằng chính họ cũng không biết những loại màu này khi sử dụng lên da có ảnh hưởng gì sau này hay không, nhưng mỗi lần tắm gội phải mất ít nhất nửa tiếng đồng hồ. Riêng những nhân tượng nữ gội đầu ít nhất cũng phải 3-4 lần mới hết màu dính trên tóc.

“Do mẫu nhân tượng có tính đặc thù cao, lại nhiều yêu cầu khác nhau,  nên rất khó khăn để các bạn trẻ có thể chọn đây là nghề mưu sinh lâu dài. Với đa số người mẫu nhân tượng, nhân tượng cũng chỉ như cuộc dạo chơi, chạm ngõ với nghệ thuật. Ở đó, bạn có thể được hóa trang thành tượng công chúa, tượng nữ hoàng nhưng cũng có khi, mình bị hóa trang thành tượng bà già, thành ma – nơ- canh hoặc thậm chí là cả…xác chết như trong mấy lễ hội Halloween. Và bạn khám phá ra nhiều điều mới mẻ khi “lắng nghe” đám đông lúc làm tượng, rèn luyện cho mình sự tự tin, phản ứng nhanh với các tình huống bất ngờ… Đó thực sự là những trải nghiệm rất thú vị mà nghề này đem lại” – Phạm Hoài Thu (28 tuổi), một người mẫu nhân tượng chuyên nghiệp chia sẻ.

“Không thể phủ nhận được giá trị của nghề nhân tượng đối với cuộc sống, nó được coi như một thứ nghệ thuật truyền cảm hứng mãnh liệt cho con người. Chính bởi sự tác động mạnh mẽ của mình, nghề nhân tượng không chỉ phản chiếu cuộc sống mà còn ảnh hưởng tích cực tới đời sống”.

Chị Hạnh Nguyễn, giám đốc công ty TNHH TMDVSX Táo Xanh

MỚI - NÓNG