Không hoang mang, học chắc cơ bản
Thầy Đào Mạnh Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) cho rằng, trong thời gian đợi Bộ công bố đề thi tham khảo để có định hướng chính xác, học sinh tập trung vào những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng thấp ở đề minh họa Bộ công bố mới đây để nắm vững kiến thức cơ bản, luyện đề dạng đó nhuần nhuyễn.
Thầy Thắng cũng chia sẻ, thời điểm này thầy cô và học sinh đang mong chờ các trường ĐH có phương án thi riêng cần công bố phương thức thi trắc nghiệm hay tự luận hay kết hợp cả 2 phương thức trên, đi kèm đó là đề minh hoạ để thầy trò có hướng ôn tập tốt hơn. Hiện nay các trường mới chỉ nói chung chung, giáo viên chưa thể phân tích chính xác để có hướng dạy học và ôn tập.
Cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) khuyên học sinh trường nào cũng nên bám sát hướng dẫn ôn tập của thầy cô trường mình vì họ hiểu từng đối tượng học sinh để có hướng dẫn ôn phù hợp. Ngoài ra, năm nay có một hệ thống bài dạy dồi dào trên VTV7, đó là những bài giảng xuất sắc được lựa chọn từ đội ngũ giáo viên giỏi trên toàn quốc để các em nghe bổ sung thêm kiến thức. “Tham khảo kho dữ liệu này, các em có thể yên tâm không cần phải đi học thêm”, cô nói.
Ngoài ra, cô Kim Anh cũng cho rằng, với thời gian ít ỏi còn lại các em bám sát chương trình, ôn tập sâu những bài sau khi được giảm tải. Sắp tới, Bộ có đề minh họa và hướng dẫn thêm.
Chờ đề minh họa tốt nghiệp THPT
Cô Nguyễn Thúy Hằng, giáo viên Ngoại ngữ, Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT sẽ nhẹ nhàng hơn nên trước mắt, giáo viên sẽ hệ thống lại kiến thức cơ bản để học sinh nắm chắc sau đó nâng cao theo từng mảng chuyên đề.
Các em nên dành thời gian luyện các dạng bài tập để mở rộng vốn từ vựng theo từng chuyên đề. “Đối với ngoại ngữ, dù thi theo hình thức nào học sinh cũng cần phải có vốn từ vựng và nắm cấu trúc ngữ pháp mới có thể làm được bài thi tốt”, cô Hằng nói.
Ngoài ra, để phù hợp với nguyện vọng của từng học sinh, sắp tới các em sẽ đăng ký bài thi tổ hợp cũng như nguyện vọng dự thi vào các trường, khi đó giáo viên sẽ có kế hoạch ôn tập phù hợp với mục đích, nhu cầu của từng nhóm học sinh.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) khuyên, thời điểm này học sinh cần chủ động xây dựng đề cương và kế hoạch ôn tập theo từng ngày, từng môn học phải thi. Điều quan trọng nhất, các em phải kiên trì với kế hoạch đó, không được để hổng, không bỏ qua một nội dung nào đó. Quá trình ôn tập, học sinh cần dựa vào chương trình tinh giản và hướng dẫn thêm của thầy cô.
Ông Thành cũng cho rằng, trong quá trình dạy học, việc kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ trong các nhà trường đã được hướng dẫn kết hợp cả hình thức tự luận và trắc nghiệm cũng như đánh giá học sinh qua các sản phẩm, hoạt động học tập khác.
Do đó, sắp tới các trường ĐH có tuyển sinh bằng hình thức tự luận hay trắc nghiệm thì học sinh cũng đều đáp ứng với điều kiện các em nắm vững kiến thức cốt lõi. “Đương nhiên, khi nắm kiến thức cơ bản kết hợp với thầy cô ở trường hướng dẫn kỹ năng làm bài ở cả hai hình thức tự luận và trắc nghiệm sẽ đạt kết quả tốt”, ông Thành nói.
Ngày 27/4, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, chậm nhất, giữa tháng 5 tới, Bộ sẽ công bố đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2020 để học sinh có định hướng ôn tập.