Vụ thang máy chung cư rơi ở Hà Nội: Người dân hoang mang, đề nghị làm rõ trách nhiệm

TPO - Dù thuộc diện được hỗ trợ ngân sách để sửa chữa, bảo trì thang máy nhưng nhiều năm qua, cư dân tòa nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên (Hà Nội) đều phải đóng góp tiền để sửa chữa mỗi khi thang máy hỏng hóc, gặp sự cố.
Chưa được hỗ trợ kinh phí bảo trì, cư dân tự đóng góp tiền
Trao đổi với PV sáng 1/12, lãnh đạo UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, UBND phường có báo cáo gửi UBND quận Cầu Giấy liên quan đến sự cố thang máy tòa nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư rơi tự do khiến nhiều người bị thương.
Theo lãnh đạo UBND phường Trung Hòa, vụ việc rơi thang máy tại tòa nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên xảy ra vào chiều 29/11, khiến 3 người bị thương, trong đó bà Nguyễn Thị T. (87 tuổi) bị gãy chân, chị Nguyễn Thanh Th. (31 tuổi), bị trật khớp chân và 1 cháu bé bị xây sát vùng đầu.
Vụ thang máy chung cư rơi ở Hà Nội: Người dân hoang mang, đề nghị làm rõ trách nhiệm ảnh 1 Tháng máy tòa nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) rơi tự do từ tầng 5 xuống khiến 3 người bị thương. Ảnh: Đình Phong.
Sau khi xảy ra sự cố, UBND phường đã làm việc với Ban quản trị (BQT) nhà  B10A Nam Trung Yên, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, bước đầu xác định BQT có ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty CP tư vấn HMB Hà Nội và ký hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty CP tập đoàn công nghệ ATT. Thang máy được bảo trì định kỳ hàng tháng, có đầy đủ lý lịch hồ sơ bảo trì.
Đáng chú ý, lãnh đạo UBND phường Trung Hòa cho biết, tòa B10A Nam Trung Yên là nhà chung cư phục vụ tái định cư, được cơ quan Nhà nước hỗ trợ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung (6 hạng mục trong đó có hệ thống thang máy) theo Quyết định số 18/2018 của UBND TP. Tuy nhiên, đến nay tòa B10A vẫn chưa được cơ quan chức năng có liên quan hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì các hạng mục.
"Vấn đề thang máy tại các tòa nhà tái định cư Nam Trung Yên nhiều năm qua luôn là vấn đề bức xúc nhất tại khu tái định cư này. Theo phản ánh của Xí nghiệp quản lý dịch vụ đô thị, BQT, chi bộ, tổ dân phố… nhiều năm nay, các tòa nhà tái định cư chưa được hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì thang máy. Khi các hạng mục bị hư hỏng đều do các cư dân sinh sống ở tòa nhà này đóng góp tiền để sửa chữa...", vị lãnh đạo phường Trung Hòa thông tin.
Vụ thang máy chung cư rơi ở Hà Nội: Người dân hoang mang, đề nghị làm rõ trách nhiệm ảnh 2 Thang chở hàng số 4 chung cư B10A Nam Trung Yên nơi gặp sự cố khiến 11 người mắc kẹt.
Do đó, UBND phường Trung Hòa yêu cầu BQT tòa nhà B10A cũng như BQT các tòa tái định cư khu Nam Trung Yên khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí quản lý vận hành và kinh phí sửa chữa 6 hạng mục nhà chung cư được ngân sách hỗ trợ theo quy định.
Ngoài ra, UBND phường cho biết đã làm việc và hướng dẫn toàn bộ các BQT tại khu Nam Trung Yên, yêu cầu rà soát hợp đồng quản lý vận hành nhà, công tác bảo trì thang máy, công tác đảm bảo an toàn PCCC.
Cư dân hoang mang, đề nghị làm rõ ai chịu trách nhiệm
Liên quan đến sự cố rơi tháng máy, chủ đầu tư nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên cũng vừa chính thức lên tiếng. Lãnh đạo Handico cho biết, tòa nhà B10A được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2012 với thiết kế cao 17 tầng có 4 thang máy.
Tháng 8/2019, UBND quận Cầu Giấy có quyết định công nhận BQT nhà chung cư B10A Nam Trung Yên. Ngày 30/11/2019, Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị (đơn vị thuộc Tổng công ty trực tiếp tổ chức quản lý vận hành chung cư trong thời gian chưa thành lập được BQT và chưa bàn giao công tác quản lý vận hành cho người dân) đã bàn giao toàn bộ công tác quản lý vận hành, bảo trì nhà chung cư B10A Nam Trung Yên.
Vụ thang máy chung cư rơi ở Hà Nội: Người dân hoang mang, đề nghị làm rõ trách nhiệm ảnh 3
Vụ thang máy chung cư rơi ở Hà Nội: Người dân hoang mang, đề nghị làm rõ trách nhiệm ảnh 4 BQT nhà B10A Nam Trung Yên ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty CP tư vấn HMB Hà Nội và ký hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty CP tập đoàn công nghệ ATT.
“Sau khi tiếp nhận công tác quản lý vận hành, bảo trì, BQT nhà B10A đã chủ động thuê đơn vị quản lý vận hành, thuê đơn vị thực hiện công tác bảo trì các hạng mục trong tòa nhà, đồng thời BQT cam kết tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố trong công tác bảo trì, sửa chữa tháng máy… Năng lực bảo trì, kinh nghiệm vận hành của các đơn vị do BQT đánh giá và lựa chọn, Tổng công ty không được biết”, phía Handico cho hay.
Theo lãnh đạo Handico, dù không phải là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành nhà B10A Nam Trung Yên cũng như việc xảy ra sự cố không thuộc trách nhiệm quản lý của Tổng công ty nhưng đã yêu cầu Xí nghiệp quản lý và dịch vụ đô thị tham gia phối hợp với BQT, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục sự cố; tổ chức thăm hỏi động viên người dân bị thương.
Như Tiền Phong thông tin, khoảng 15h ngày 29/11, 11 người gồm cả người già và trẻ em đến nhà người thân ăn giỗ, khi di chuyển từ tầng 10 tòa nhà B10A Nam Trung Yên xuống đến tầng 5 thì thang máy bất ngờ gặp sự cố rơi tự do khiến 3 người bị thương.
Vụ thang máy chung cư rơi ở Hà Nội: Người dân hoang mang, đề nghị làm rõ trách nhiệm ảnh 5 Nhiều cư dân tòa nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên lo lắng sau sự cố rơi thang máy.
Sau sự cố, người dân tại đây tỏ ra hoang mang, lo lắng mỗi khi đi thang máy. "Trước đó, hệ thống thang máy của tòa nhà cũng từng gặp sự cố nhưng không nghiêm trọng như lần này. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ việc, nếu thang máy có hỏng hóc như thế nào các đơn vị cần tìm ra và khắc phục những lỗi của các thang còn lại để bà con cư dân an tâm đi lại  vì sau sự cố chúng tôi đang rất hoang mang", một cư dân tòa B10A Nam Trung Yên nói.
Được biết, cả 4 thang máy của tòa nhà mới được kiểm định hôm 12/8/2020 và có hiệu lực đến 12/8/2021. Đầu năm nay, BQT tòa nhà chi gần 600 triệu đồng để sữa chữa, bảo hành tất cả 4 thang máy này. 
Hiện nguyên nhân sự cố rơi thang máy tại nhà tái định cư B10A Nam Trung Yên, đang được Công an quận Cầu Giấy xác minh, làm rõ.
MỚI - NÓNG