Vịnh Hạ Long: Sau dạ hội mừng chiến thắng là gì

Vịnh Hạ Long: Sau dạ hội mừng chiến thắng là gì
TP - Sau cơn sốt ăn mừng chiến thắng, Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên mới đang chờ đón lượng du khách ngày càng lớn đổ về.

> Dạ hội vinh danh kỳ quan Vịnh Hạ Long
> Bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới

Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long.

Phải có chiến lược khai thác

Thư chúc mừng của ông Bernard Weber - Chủ tịch New 7 Wonders có đoạn: “Chúng tôi tiếp tục tôn vinh và chào mừng Vịnh Hạ Long vào danh sách Ký ức Toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì di sản này trên website và các sáng kiến truyền thông của chúng tôi. Vịnh Hạ Long sẽ mãi mãi trên bản đồ 7 kỳ quan thế giới mới”.

Theo dòng thông báo trên trang web, hiện mới chỉ là kết quả tạm thời, tên 7 kỳ quan xếp theo thứ tự bảng chữ cái, không phân thứ hạng. BTC sớm công bố danh sách chính thức đầu năm 2012, đợi có kết quả kiểm tra độc lập để tăng tính minh bạch cho hoạt động bầu chọn. Sắp tới, BTC trực tiếp đến 7 địa danh trao giấy chứng nhận.

Trong dạ hội mừng thắng lợi do Bộ VH-TT&DL tổ chức tối 12-11, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn trân trọng đề nghị các đơn vị, cá nhân từng ủng hộ bầu chọn Vịnh Hạ Long, tiếp tục chung tay góp sức thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình để bảo vệ phát huy các giá trị danh thắng Vịnh Hạ Long bền vững.

Sau triệu niềm vui của bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước gửi về Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phải có chiến lược khai thác danh hiệu này một cách hiệu quả nhất, như lời nói của lãnh đạo ngành du lịch.

Kể từ khi khởi động chiến dịch bầu chọn Vịnh Hạ Long, lượng du khách quốc tế đến Hạ Long tăng khoảng 10%. Trước ý kiến cho rằng giá danh hiệu này không rẻ, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế nói:

“Tôi chẳng thấy gì là cao. Chúng ta phải coi đây là hoạt động quảng bá, xúc tiến mà du lịch vẫn làm. Nhiều nước chi phí cho hoạt động quảng bá rất lớn, như Thái Lan chi 70 triệu USD/năm. Trong khi Việt Nam chi khoảng 2,5 triệu USD mỗi năm cho tất cả các hoạt động quảng bá, xúc tiến. Số tiền cho cuộc bầu chọn chỉ bằng chi phí cho đợt quảng bá Vịnh Hạ Long 3 tháng trên kênh CNN năm 2008”.

Cần giữ gìn môi trường tốt hơn

“Hãy cố gắng làm được những gì như chúng ta đã quảng bá không mệt mỏi cho Vịnh Hạ Long”, Quang Huy - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh viết qua email gửi cho Tiền Phong. “Giờ là lúc du khách khắp thế giới sẽ đến Hạ Long nhiều hơn nhưng đồng thời sẽ kiểm chứng những gì họ đã nghe”.

Việc được bầu chọn Hạ Long đem lại cho VN cơ hội để phát triển du lịch và kinh tế. Đi kèm với nó cũng là trách nhiệm phải bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn môi trường. Cần nâng cao ý thức và dân trí để tránh những hành động không đẹp trước du khách quốc tế.

Song song với đó, các công ty du lịch ở VN nên chú trọng hơn đến website của họ. Trên website du lịch VN nên chỉnh sửa một chút về mặt ngôn ngữ cho chuẩn hơn, tăng thông tin bản đồ, các dịch vụ xung quanh nơi ở, những thứ hay ho để khám phá tại một địa điểm cụ thể. Về phương thức đặt chỗ du lịch, nên có thêm thanh toán trực tuyến bằng thẻ visa debit chẳng hạn.

Việc quan trọng nhất là phải giữ gìn môi trường Vịnh Hạ Long tốt hơn nữa. Sau đó đảm bảo an ninh và an toàn cho du khách.

Điều này nhắc nhở chúng ta không nên ngủ quên trên chiến thắng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG