Vietjet nỗ lực với vai trò 'chất xúc tác' cho sự thay đổi của thị trường

Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình vừa có phiên thảo luận cùng lãnh đạo các doanh nghiệp HDBank, Grab, Momo, VISA… về thúc đẩy các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Hội thảo là 1 phần của chương trình Ngày không tiền mặt 2020.

Bàn giải pháp thúc đẩy không dùng tiền mặt

Hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách hướng tới tương lai" do Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) tổ chức, đã diễn ra sáng 12/6, với sự tham gia của lãnh cùng các lãnh đạo cơ quan ban ngành, ngân hàng, doanh nghiệp...

Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) Phạm Tiến Dũng cho biết, sau 5 năm triển khai đề án không dừng tiền mặt, Việt Nam đã có thay đổi đáng ghi nhận. Đó là sự thay đổi về khuôn khổ pháp lý, chính sách, để ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Đặc biệt, hệ sinh thái thanh toán điện tử đã được hoàn thành và sự kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực, từ ngân hàng tới người tiêu dùng, để thanh toán trực tuyến với điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến, nộp thuế, phí...

Theo ông Dũng, hầu hết thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã được ứng dụng trong lĩnh vực thanh toán. Vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán luôn được quan tâm; khách hàng được đặt vị trí trung tâm trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp.

Chia sẻ về sự thay đổi của người tiêu dùng trong thói quen dùng tiền mặt, Phó Tổng GĐ Tập đoàn Điện lực (EVN) Võ Quang Lâm cho biết, giai đoạn 2005-2019, tập đoàn đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số. Đến năm 2019, trên 63,9% hóa đơn và trên 81,2% tiền điện đã được thanh toán qua ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Trong đó, có hơn 54,6% số hóa đơn và trên 72,3% tiền điện được thực hiện qua các phương thức không dùng tiền mặt.

Vietjet nỗ lực với vai trò 'chất xúc tác' cho sự thay đổi của thị trường ảnh 1

Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình tại hội thảo.

Phó Tổng GĐ HDBank Lê Thành Trung chia sẻ, ngân hàng HDBank xác định chiến lược chuyển đổi số là xuyên suốt trong quá trình phát triển. Chính vì vậy, tất cả các chiến lược, dịch vụ của HDBank đều hướng tới chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng sự thuận tiện, cảm thấy có lợi nhất và đặc biệt quan trọng là an toàn.

Vietjet góp sức thay đổi thói quen tiêu dùng

Từ phía doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết, Vietjet không chỉ thay đổi nhận thức và thói quen đi lại bằng máy bay của người dân, còn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, nỗ lực với vai trò "chất xúc tác cho sự thay đổi của thị trường".

Trước khi Vietjet vào thị trường, tỷ lệ mua vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam chỉ dưới 8%, thanh toán trực tuyến còn ít hơn thế. Giờ con số này đã thay đổi rất nhiều, 99% các khoản thu của Vietjet hiện đều không liên quan gì đến tiền mặt. Năm 2019 tổng thu không tiền mặt của toàn hệ thống Vietjet đạt 2,5 tỷ USD (tăng 25% so với năm 2018).

Vietjet liên tục phát triển các tiện ích thanh toán cho khách hàng thông qua: thẻ tín dụng (Visa, Master, JCB, Amex, thẻ ghi nợ nội địa, E-banking), kết nối với hơn gần 40 ngân hàng tại Việt Nam và nước ngoài; QR Pay; hợp tác với các ví điện tử trong nước. Phương thức thanh toán mới là trả góp online được ra mắt đúng vào Ngày không tiền mặt năm 2019.

Vietjet nỗ lực với vai trò 'chất xúc tác' cho sự thay đổi của thị trường ảnh 2

Các diễn giả tham dự Hội thảo Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách, Hướng tới tương lai

“Không chỉ phát triển các tiện ích thanh toán đa dạng cho khách hàng trên kênh bán vé trực tuyến, các chương trình khuyến mại hấp dẫn và thường xuyên của Vietjet đã thu hút và tạo những thói quen mua hàng và thanh toán trực tuyến của khách hàng. Chắc nhiều người trong chúng ta biết chương trình “12h rồi Vietjet thôi”. Khách hàng vào trang web của Vietjet mua vé và thanh toán trực tuyến ngay sẽ săn được rất nhiều vé khuyến mại", Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ.

Theo bà Bình, chương trình “12h rồi Vietjet thôi” đã tạo ra thói quen mới cho cộng đồng dân văn phòng là “ăn trưa săn vé” với các loại thẻ và tài khoản thanh toán trực tuyến. Hay gần đây là chương trình 2,5 triệu vé khuyến mại từ 8.000 đồng cho 8 đường bay nội địa mới mở của Vietjet cũng chỉ áp dụng cho vé thanh toán trực tuyến.

“Nếu thị trường thanh toán không tiền mặt là cái bánh thì Vietjet là bột nở để làm cái bánh này lớn hơn”, dịch vụ đa dạng, phương thức mua vé và thanh toán trực tuyến phong phú, tiện lợi sẽ kích thích mạnh hơn đến thói quen tiêu dùng thông minh của thị trường, bà Thúy Bình cho biết.

Theo lãnh đạo Vietjet, sau đại dịch COVID-19, xu hướng sinh hoạt, tiêu dùng online càng trở nên phổ biến hơn. Đón đầu xu hướng này, Vietjet đang khẩn trương hoàn thiện phiên bản mới của kênh bán hàng trực tuyến với các tiện ích thanh toán trực tuyến thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng.

Vietjet đang phát triển một “siêu ứng dụng” để không chỉ bán vé máy bay mà khách hàng còn có thể mua sắm được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác như khách sạn, thuê xe, cho vay tài chính…

Kết luận hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan quản lý, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và các kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Theo bà Kim Anh, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, tin rằng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của tất cả các bên liên quan thì trong thời gian tới các số liệu thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đạt được những tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.

Hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm nay, Vietjet tung chương trình khuyến mãi hoàn tiền tới 36% cho khách hàng mua vé trong ngày 16/6 trên website hoặc ứng dụng điện thoại Vietjet Air.

Trong 3 ngày 9,10,11 vừa qua, hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt cùng chương trình thúc đẩy du lịch Việt Nam, Vietjet cũng tung ra 2,5 triệu vé  8.000 đồng dành cho khách hàng mua vé trên website/mobile và thanh toán trực tuyến, cho tất cả mạng bay và đặc biệt là các chuyến bay trên 8 đường bay nội địa mới. Mạng bay nội địa rộng nhất Việt Nam với 53 đường bay của Vietjet sẽ tạo ra nhiều lựa chọn du lịch của khách hàng.

MỚI - NÓNG