Vì sao chưa quy định xử lý tài sản không rõ nguồn gốc?

TP - Sáng 20/11, Quốc hội thông qua dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi (Luật PCTN) với trên 93% số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành. Luật PCTN sửa đổi sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019. Luật chưa quy định xử lý tài sản không rõ nguồn gốc.

Không phương án nào quá 50%

Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, trình bày báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, nhiều ĐBQH tán thành phương án xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc thông qua trình tự xem xét, giải quyết tại tòa án.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tán thành phương án xử lý thông qua thu thuế; và có đề nghị giữ như quy định của pháp luật hiện hành, theo đó tài sản, thu nhập này sẽ bị xử lý khi cơ quan có thẩm quyền chứng minh được là do phạm tội, vi phạm pháp luật mà có. Đây là vấn đề lớn, có liên quan quyền sở hữu tài sản, quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp nên cần được cân nhắc.

Tại tất cả các phiên thảo luận về nội dung này, ý kiến các vị ĐBQH, các cơ quan hữu quan còn rất khác nhau và phân tán. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội gửi phiếu thăm dò ý kiến các ĐBQH.

Vì sao chưa quy định xử lý tài sản không rõ nguồn gốc? ảnh 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh CườngẢnh: Như Ý 
Kết quả, có 209/456 đại biểu, chiếm 43,09% tổng số ĐBQH tán thành phương án xem xét, giải quyết tại tòa án; 156/456 đại biểu (32,16%) tán thành phương án thu thuế; 40 đại biểu đề nghị giữ như quy định của Luật PCTN hiện hành và 51 đại biểu không thể hiện chính kiến hoặc có ý kiến khác. Như vậy, không có phương án nào nhận được sự ủng hộ của quá 50% tổng số ĐBQH.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, do chưa đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao nên nội dung này cần được tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, khi đủ điều kiện chín muồi, phù hợp thực tiễn, bảo đảm tính khả thi thì mới nên quy định vào luật. Vì thế, đề nghị Quốc hội cho phép chưa bổ sung quy định về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc vào dự thảo luật mà thực hiện như quy định của pháp luật hiện hành.

Mở rộng phạm vi phòng chống tham nhũng sang khu vực tư

Việc chưa quy định xử lý tài sản không giải trình rõ được nguồn gốc là vấn đề được quan tâm nhất tại buổi họp báo sau khi kết thúc kỳ họp.

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường nói rằng, khi thảo luận về vấn đề này, các ĐBQH cho rằng, đây là vấn đề mới, rất phức tạp, việc xử lý tài sản tăng thêm không giải trình hợp lý về nguồn gốc lần đầu tiên được đặt ra. Trên thực tế, tài sản tăng thêm của cán bộ, công chức nói riêng và của người dân nói chung có nhiều nguồn khác nhau và trải qua nhiều thời kỳ, nhiều tài sản khác nhau mà đến nay vẫn không có tài liệu chứng minh nguồn gốc.

Nhà nước cũng chưa có hệ thống kiểm soát tài sản, thu nhập và chúng ta cũng chưa kiểm soát được. Bên cạnh đó, hệ thống thu thuế hay hệ thống đăng ký tài sản, đặc biệt việc thanh toán qua tài khoản còn chưa đáp ứng yêu cầu…

Đối với tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình rõ nguồn gốc thì tài sản nào chứng minh được do tham nhũng, hay phạm tội mà có thì phải bị tịch thu, thu hồi, trả lại cho chủ sở hữu. Đối với tài sản thu nhập tăng thêm chưa nộp thuế thì chuyển cơ quan thuế xử lý. Nếu cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội thì phải chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.

Đối với người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình thu nhập tài sản tăng thêm không trung thực thì phải xử lý nghiêm theo quy định. Cụ thể, với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND thì loại khỏi danh sách ứng cử; người dự kiến bầu chức vụ thì không được bầu. Còn đối với trường hợp những người kê khai khác thì xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ công chức, kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Người đã quy hoạch vào các chức danh quản lý thì phải loại khỏi quy hoạch. 

Theo ông Cường, lần này Quốc hội đã sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật PCTN và được các ĐBQH biểu quyết với số phiếu cao. Trong nội dung sửa đổi cũng có nhiều điểm đổi mới quan trọng, như mở rộng phạm vi PCTN sang khu vực tư; khắc phục những hạn chế, bất cập qua tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN. Các biện pháp phòng ngừa như công khai minh bạch, chuyển đổi vị trí công tác, thanh toán qua tài khoản, những vấn đề liên quan quà tặng… đều có sửa đổi, bổ sung, khắc phục bất cập, hạn chế qua thực tiễn thi hành.

“Luật cũng đã hoàn thiện một bước quan trọng về chế định kiểm soát tài sản thu nhập. Nếu luật hiện hành chỉ là minh bạch về tài sản thu nhập thì lần này chuyển sang chế định kiểm soát. Trong đó, hệ thống các cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập được kiện toàn một bước chặt chẽ hơn, căn cơ hơn. Qua đó, việc xác minh tài sản thu nhập sẽ chặt chẽ hơn quy định hiện nay”, ông Cường nói.

Kết quả, có 209/456 đại biểu, chiếm 43,09% tổng số ĐBQH tán thành phương án xem xét, giải quyết tại tòa án; 156/456 đại biểu (32,16%) tán thành phương án thu thuế; 40 đại biểu đề nghị giữ như quy định của Luật PCTN hiện hành và 51 đại biểu không thể hiện chính kiến hoặc có ý kiến khác. Như vậy, không có phương án nào nhận được sự ủng hộ của quá 50% tổng số ĐBQH.

Đại biểu trả lời thay bộ trưởng là không đúng

Tại buổi họp báo, trả lời các câu hỏi liên quan tranh luận giữa hai ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và Nguyễn Hữu cầu trước đây, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại phiên chất vấn vừa qua, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng có đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu tranh luận lại. Qua theo dõi, ông Phúc đánh giá “số liệu ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nêu ra chưa chính xác”. 

Sau khi tranh luận, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai đại biểu trao đổi với nhau, rồi Đảng ủy Công an T.Ư đã có văn bản gửi Đảng đoàn Quốc hội. Sau đó, Ban công tác Đại biểu có trao đổi và ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã có tiếp thu, trực tiếp xuống trung tâm báo chí trao đổi lại với các phóng viên. 

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho rằng, đặt câu hỏi chất vấn là quyền của ĐBQH. “Rất tiếc nếu hôm đó bộ trưởng trả lời ngay thì bình thường, nhưng một đại biểu khác lại nêu ý kiến tranh luận”, ông Phúc nói và khẳng định, nguyên tắc của phiên chất vấn là ĐBQH đặt câu hỏi, và thành viên Chính phủ có trách nhiệm trả lời. Còn đại biểu có thể có ý kiến tranh luận với nhau khi tham gia thảo luận các vấn đề kinh tế, xã hội, luật. “Việc đại biểu trả lời thay cho bộ trưởng là không phải”, ông Phúc nói. 

Thành Nam

MỚI - NÓNG