TPO - Trái ngược với ý kiến tham mưu của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), không đồng ý mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đồng ý và cho rằng, việc mở thêm tuyến Đà Nẵng- Lý Sơn sẽ tạo nhiều thuận lợi hơn để thu hút du khách ra tham quan, du lịch ở đảo.
Sáng 8/3 trao đổi với PV, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đã có văn bản đồng ý về việc mở tuyến đường thủy Đà Nẵng – Lý Sơn, theo đề xuất của Bộ GTVT.
Cụ thể, theo văn bản (số 908/UBND-CNXD, do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ký ngày 5/3/2021) nêu, theo đề nghị lấy ý kiến của Bộ GTVT (Công văn số 1382/BGTVT-VT, ngày 12/9/2019), tỉnh Quảng Ngãi thống nhất việc đề xuất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh Đà Nẵng-Lý Sơn và bổ sung tuyến này vào Thông tư 36/2019/TT-BGTVT, ngày 12/9/2012 (Quy định các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam).
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc mở thêm tuyến Đà Nẵng - Lý Sơn là cần thiết bởi hiện du lịch liên kết vùng miền không thể cục bộ địa phương, gây khó cho kết nối. Bên cạnh đó, du khách đi từ Đà Nẵng đến Lý Sơn bằng đường thủy không những góp phần tăng lượt du khách cho đảo Lý Sơn mà còn góp phần tăng thu nhập cho người dân ở trên đảo. Việc này quá tốt, có gì đâu mà không đồng ý. "Ngoài ra, đảo Lý Sơn còn có ý nghĩa rất lớn về chủ quyền, càng nhiều du khách đến càng tốt. Từ những lý do trên, UBND tỉnh đồng ý mở tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn. Đây là việc làm cần thiết, bởi vừa có thêm hoạt động thu hút du khách vừa đóng góp nhiều hơn cho ngân sách chung", ông Minh cho biết thêm.
Quảng Ngãi thống nhất mở tuyến đường thủy liên tỉnh Đà Nẵng - Lý Sơn. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Được biết trước đó Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh này không đồng ý mở (tuyến Đà Nẵng-Lý Sơn). Một trong số lý do mà Sở GTVT đưa ra là nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi. Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, tàu thuyền đến đảo Lý Sơn đang sử dụng cảng cá xây dựng năm 1998 và hiện đã quá tải. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đầu tư xây dựng cảng Bến Đình với quy mô khá hiện đại. Tuy nhiên, công trình này chưa có khả năng kết nối, tiếp nhận phương tiện vận tải liên tỉnh đến huyện Lý Sơn. Đồng thời, cảng Bến Đình vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi xác định lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thu hút khách du lịch đến địa bàn tỉnh. Vì vậy, nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.
Du khách xuống tàu để ra Lý Sơn tại đầu cảng đất liền Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Hiện nay, hàng hóa, hành khách được vận chuyển đến Lý Sơn và ngược lại qua tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Trên tuyến hiện có 6 tàu cao tốc với 1.228 ghế. Năng lực vận chuyển của đội tàu cao tốc hiện có vượt xa so với nhu cầu đi lại của hành khách. Từ những lý do trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy, đề xuất mở tuyến vận tải hành khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn là chưa cần thiết nên tham mưu, đề nghị lãnh đạo tỉnh này có ý kiến không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh từ Đà Nẵng- Lý Sơn. Trước đó, tại cuộc họp vào gần cuối tháng 2 vừa qua, khi nghe lãnh đạo chính quyền TP.Đà Nẵng đề xuất mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng-Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) và Đà Nẵng-Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam), đoàn công tác của Bộ GTVT đã ủng hộ, chỉ đạo bổ sung vào danh mục của Thông tư 36/2019/TT-BGTVT, ngày 12/9/2012 (Quy định các tuyến vận tải khách đường thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam).