Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục YTDP&MT và Quỹ Unilever Việt Nam nhằm mục tiêu cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng môi trường sống và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Hiện nay, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường của người dân Việt Nam vẫn còn nhiều yếu kém, đặc biệt là người dân ở các vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi. Trong đó, rất nhiều người xem nhẹ việc rửa tay bằng xà phòng, vốn được xem là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất nhằm giữ gìn vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Riêng với công ty Liên doanh Unilever Việt Nam, trong nhiều năm qua, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy đã phối hợp với rất nhiều bộ, ban, ngành... tiến hành thực hiện hàng loạt dự án cộng đồng nhằm mang đến cho người dân những kiến thức cần thiết về giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường, qua đó cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. |
Thực trạng này đòi hỏi sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể từ trung ương tới địa phương và sự tham gia tích cực của người dân trong việc cải thiện các điều kiện vệ sinh môi trường kết hợp với vệ sinh cá nhân.
Vì thế, cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân đã trở thành một vấn đề cấp bách nhằm đảm bảo khả năng phát triển toàn diện của người dân, phòng tránh các dịch bệnh lây lan và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo ra một môi trường sống thật sự khỏe mạnh và văn minh.
Nhãn hàng Lifebuoy đã chính thức công bố Quỹ 1 triệu bánh xà phòng Lifebuoy dành cho các bé tham gia chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc. Theo đó, mỗi bánh xà phòng được người tiêu dùng mua trong tháng 9, nhãn hàng cam kết sẽ đóng góp 1 bánh xà phòng vào Quỹ với cam kết tối thiểu là 1 triệu bánh.
Để kêu gọi sự quan tâm hơn nữa cuả cộng đồng, Hành trình xuyên Việt gây quỹ sẽ được khởi động từ ngày 01/09/2009, qua 32 tỉnh thành trên cả nước.
Chương trình này nhằm khuyến khích thói quen rửa tay với xà phòng trong người dân, góp phần tạo nên những thay đổi tích cực cho cuộc sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và những người sống ở vùng sâu, vùng xa, những vùng đặc biệt khó khăn.
Đây cũng là một hành động mà nhãn hàng Lifebuoy muốn hướng đến với mục đích cao đẹp “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.
Một nghiên cứu thực nghiệm được Tiến sĩ Rajan Raghavachari, Chuyên gia nghiên cứu đến từ Unilever Ấn Độ trình bày tại hội thảo. Nghiên cứu được tiến hành trong vòng 11 tháng (từ 9/2007 – 8/2008) tại 2145 hộ gia đình ở Mumbai, Ấn Độ. Kết quả cho thấy trong hơn 1.000 hộ gia đình có tiến hành can thiệp giáo dục nhằm thay đổi nhận thức và hành vi đối với việc rửa tay bằng xà phòng và vệ sinh cá nhân thì tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy giảm đến 25%, qua đó tỷ lệ trẻ đi học thường xuyên hơn tăng lên 40%, so với 1.000 hộ không tiến hành can thiệp. |