Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân được nhận định là một tài sản giá trị trong thời công nghệ số. Nhằm tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân khách hàng, Tập đoàn VNPT đã triển khai nhiều biện pháp trong đó có việc ứng dụng Công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt hay còn gọi là AI sinh trắc học.

Trong thời đại 4.0, số điện thoại không chỉ đơn thuần là “địa chỉ” liên lạc của mỗi người, mà còn giống như một “tài sản” vô hình có giá trị đặc biệt. Số điện thoại di động thường được gắn liền với nhiều ứng dụng, dịch vụ quan trọng của mỗi cá nhân như Tài khoản ngân hàng, Ví điện tử,… Bảo mật thông tin thuê bao cũng chính là bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân trước những mối nguy về an ninh mạng, lừa đảo qua mạng,...

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được biết đến và phổ biến hơn từ khi nhà sản xuất Apple tích hợp tính năng FaceID - nhận diện khuôn mặt trên iPhoneX. Đến nay, công nghệ này đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục... Tại Việt Nam, AI nhận diện hình ảnh được Bộ Thông tin và Truyền thông giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018. Đến tháng 2-2019, VNPT bắt đầu thử nghiệm nội bộ và đến tháng 8-2019 áp dụng trên toàn mạng VinaPhone.

Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân ảnh 1  

Công nghệ này sau đó được các nhà mạng khác triển khai áp dụng từ cuối năm 2019 để đăng ký thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai cho thấy, giải pháp này chỉ nhận diện, so sánh ảnh chụp chân dung và ảnh trong thẻ chứng minh nhân dân/căn cước công dân, nên vẫn để lọt trường hợp dù không có người thực đến nhưng vẫn dùng ảnh chụp chân dùng (bản scan) để đăng ký được...

Vì vậy, để thực hiện triệt để xác thực thông tin thuê bao (chuẩn hóa thông tin thuê bao) nhằm ngăn chặn nạn sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác cũng và để định danh khách hàng chuẩn bị cho thực hiện cung cấp dịch vụ mới, VinaPhone áp dụng giải pháp AI sinh trắc học.

Theo đó, khi khách hàng đến thực hiện đăng ký mới, thay đổi thông tin thuê bao... sẽ được nhân viên giao dịch chụp ảnh nhiều góc và bảo đảm ảnh có sự chuyển động. Giải pháp này được kỳ vọng giúp hoàn thiện hơn, nâng cao hơn nữa tính chính xác trong đăng ký thông tin thuê bao, từ đó sẽ mở ra không gian mới cho việc phát triển dịch vụ mới.

Với AI sinh trắc học, thời gian thực hiện đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin thuê bao được diễn ra nhanh chóng, tránh sai lệch thông tin và thuê bao được xác thực hoàn toàn.

Chia sẻ về công nghệ này, đại diện VinaPhone cho biết: "Sau khi thuê bao được xác thực hoàn toàn, khách hàng sẽ không cần lo lắng về nguy cơ bị sai lệch thông tin thậm chí bị kẻ gian giả mạo và đánh mất số điện thoại. Đó chính là ưu điểm lớn mà công nghệ AI sinh trắc học mang lại."

Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân ảnh 2  

Thực tế triển khai cho thấy, việc áp dụng công nghệ AI nâng cao cho khách hàng không phải điều dễ dàng. Một số khách hàng khi được đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký thuê bao đã có phản ứng không đồng tình với quy định này.

Tuy nhiên, Nhà mạng VinaPhone đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để khách hàng hiểu rằng, quy định này nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, quyền lợi của chính mỗi người.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, anh Cao Văn Huy, 45 tuổi (trú tại Phúc Xá, Ba Đình) đã đến điểm giao dịch 75 Đinh Tiên Hoàng để đăng ký SIM Data VinaPhone: "Lúc đầu tôi thấy cũng khá phiền. Bởi nếu như ngày trước, chỉ cần chụp 1 ảnh chính diện thì nay phải chụp từ nhiều góc độ. Nhưng sau đó tôi được nhân viên giải thích rằng, việc này sẽ ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ bị giả mạo thông tin, nên tôi hiểu và tin rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của bản thân."

Về các giải pháp triển khai AI sinh trắc học, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá, việc các nhà mạng áp dụng công nghệ để đăng ký thông tin thuê bao cho thấy sự chung tay, thống nhất và quyết tâm của các doanh nghiệp viễn thông lớn cùng với cơ quan quản lý ngăn chặn nạn sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác...

Theo các chuyên gia, hiện cả nước có gần 130 thuê bao di động và thị trường viễn thông di động hầu như đã bão hòa. Do vậy, đây là thời điểm các nhà mạng thay vì tập trung phát triển thuê bao thì cần chuyển sang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Với VinaPhone luôn xác định khách hàng là trung tâm, là người đem lại nguồn thu, lợi nhuận cho nhà mạng, do vậy cùng với việc quan tâm trải nghiệm khách hàng, VinaPhone thực hiện các biện pháp bảo đảm quyền lợi khách hàng. Trong đó, việc định danh khách hàng cũng là cách bảo vệ khách hàng một cách thiết thực khi nhà mạng triển khai dịch vụ mới như Mobile Money…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Trụ sở Tổng cục Thuế và thông báo đăng ký triển khai quản lý HĐĐT. Ảnh: Như Ý

Ngành Thuế 'nắn ý' chọn doanh nghiệp?

TP - Ngày 22/3, Tổng cục Thuế có Công văn số 365 về việc triển khai thử nghiệm và phê duyệt đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại cơ quan thuế. Tuy nhiên, quá trình triển khai chọn doanh nghiệp (DN), ngành Thuế lại để lộ nhiều dấu hiệu không minh bạch, làm không đúng quy định về đấu thầu.
Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

TPO - Măng tây giá rẻ tràn lan trên vỉa hè TP.HCM. Nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy dùng trong gia đình tăng cao, tuy nhiên hiện thị trường đang có không ít sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Nhu cầu cao su thế giới đang hồi phục mạnh mẽ.
Toàn sàn chìm trong sắc đỏ, nhóm vốn hoá không nằm ngoại lệ

Chứng khoán tiếp đà giảm điểm, 'thổi bay' thành quả tuần qua

TPO - Phiên giao dịch hôm nay 16/4, toàn sàn chìm trong sắc đỏ, VN-Index từng thủng mốc 1.230 điểm, rơi thẳng về 1.227,14 điểm. Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Nhóm penny diễn biến trái chiều, nổi lên một mã cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục hơn 101 triệu đơn vị, trong khi số khác nằm sàn, giảm giá sau chuỗi ngày tăng nóng.
Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.