Ukraine phô diễn sức mạnh hệ thống phòng không IRIS-T

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Không quân Ukraine công bố đoạn video cho thấy hoạt động của hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T trong việc bắn hạ các mục tiêu quân sự của Nga.

Theo tuyên bố của Không quân Ukraine, NASAMS và IRIS-T là những hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung đầu tiên do phương Tây cung cấp cho Ukraine, được sử dụng để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine khỏi các cuộc tấn công quy mô lớn của Nga.

IRIS-T là hệ thống tên lửa do Đức sản xuất, có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu khí động học trong phạm vi bán kính lên tới 40 km. Không quân Ukraine lưu ý, đây là hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến nhất trong kho vũ khí của họ và đã được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022.

Kể từ khi bắt đầu xung đột với Nga, hệ thống phòng không của Ukraine đã được tăng cường bằng các loại vũ khí hiện đại, bao gồm Patriot, SAMP-T, IRIS-T, NASAMS và nhiều loại vũ khí khác.

Đầu tháng 9, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Đức đã đặt mua 22 hệ thống phòng không IRIS-T từ Diehl Defense, 5 trong số đó dành cho Bundeswehr (quân đội Đức) và 17 hệ thống dành cho Ukraine (trong đó bao gồm 8 hệ thống tầm trung (SLM) và 9 hệ thống tầm ngắn (SLS)).

IRIS-T được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như máy bay phản lực, trực thăng và máy bay không người lái.

Bệ phóng có thể dựa trên khung gầm bánh lốp (MAN 8×8) hoặc bánh xích (xe địa hình BvS10) và mang theo bốn hoặc tám thùng chứa tên lửa để phóng thẳng đứng.

IRIS-T có hai chế độ bắn: Khoá trước khi phóng và khóa sau khi phóng, cho phép đánh chặn hiệu quả mục tiêu tại mọi góc độ, trong nhiều điều kiện giao tranh. Phiên bản SLM cho phép bắn trúng mục tiêu trên không ở khoảng cách lên tới 40 km, còn với phiên bản SLS ngắn hơn, khoảng 25 km.

Theo Pravda
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.