Năm học 2019-2020, lần đầu tiên, Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập bằng 4 môn thi. Trong đó có 3 môn đã được công bố là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Môn thứ tư sẽ là một trong số các môn còn lại, được bốc thăm và công bố vào tháng 3 tới.
Trước những lo lắng, căng thẳng của hầu hết học sinh và phụ huynh, các thầy, cô giáo khẳng định, chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy thì chuyện đối mặt với bất kỳ sự thay đổi nào không phải là vấn đề. “Công thức” này có thể áp dụng đối với tất cả các môn thi.
Chia sẻ về điều này, cô Thu Trang, giáo viên bộ môn Ngữ Văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, nhiều người cho rằng, học Văn là lãng mạn, không cần rành mạch, học và viết theo cảm hứng nhưng điều này là quan niệm sai lầm của đa số học sinh, phụ huynh.
Cô Trang chỉ ra một số sai lầm về môn Văn mà đa số học sinh, phụ huynh mắc phải đó là: viết văn là “chém gió”; Viết Văn dài kiểu gì cũng trúng ý; Học văn là học thuộc… Không chỉ các môn Tự nhiên, môn Văn cũng đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic. Với hệ thống ý chính được vạch thành sơ đồ, các em vừa dễ dàng nắm chắc nội dung vừa triển khai ý từ đoạn văn, bài văn nhanh, đầy đủ, cô đọng và súc tích. Do đó, học sinh và phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận về môn Văn và việc học môn này.
“Bất kể là Văn hay môn thi nào khác, đáp án của đề thi đều có barem chấm điểm rõ ràng. Chính vì vậy, với môn Văn, dù viết hay, bay bổng, lãng mạn và dài thế nào nhưng không đủ ý thì vẫn bị mất điểm. Các em nên lập sơ đồ kiến thức trong quá trình học để thu lại hiệu quả học cao nhất” – cô Trang chia sẻ thêm.
Đồng quan điểm về áp dụng tư duy logic và việc xây dựng hệ thống sơ đồ tư duy trong quá trình học, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho hay, học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm. Nhiệm vụ của các em là chia nhỏ và tích lũy dần kiến thức; học cuốn chiếu và kết thúc chuyên đề nào chắc chắn chuyên đề ấy. Trên cơ sở các kiến thức trọng tâm này, học sinh sẽ dễ dàng hệ thống hóa thành lộ trình học tập đối với từng dạng bài, từng mảng kiến thức.
Thầy Trí Quang cũng đưa ra những chia sẻ rất cụ thể về cách học cũng như khoanh vùng kiến thức đối với môn Toán. Với phần Đại số, học sinh làm bài tập nhiều, cẩn thận từng bước và hạn chế tối đa sai sót. Ở phần Hình học, từng bước khai thác đề bài theo hướng tư duy suy luận ngược, học sinh sẽ lần lượt tìm ra vấn đề cần giải quyết.
Hội thảo “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10” do Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức ngày 2/12 cho học sinh và phụ huynh khu vực Hà Nội đã thu hút hơn 300 phụ huynh và học sinh tham gia.