Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy

Đông đảo phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 tham gia hội thảo “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10”
Đông đảo phụ huynh có con thi vào lớp 10 năm học 2019-2020 tham gia hội thảo “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10”
TPO - Để vượt qua “ải vũ môn” vào lớp 10 năm học 2019-2020 sắp tới của Hà Nội, theo các chuyên gia, học sinh cần chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy.

Năm học 2019-2020, lần đầu tiên, Hà Nội tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập bằng 4 môn thi. Trong đó có 3 môn đã được công bố là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Môn thứ tư sẽ là một trong số các môn còn lại, được bốc thăm và công bố vào tháng 3 tới.

Trước những lo lắng, căng thẳng của hầu hết học sinh và phụ huynh, các thầy, cô giáo khẳng định, chỉ cần học sinh nắm chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy thì chuyện đối mặt với bất kỳ sự thay đổi nào không phải là vấn đề. “Công thức” này có thể áp dụng đối với tất cả các môn thi.

Chia sẻ về điều này, cô Thu Trang, giáo viên bộ môn Ngữ Văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, nhiều người cho rằng, học Văn là lãng mạn, không cần rành mạch, học và viết theo cảm hứng nhưng điều này là quan niệm sai lầm của đa số học sinh, phụ huynh.

Cô Trang chỉ ra một số sai lầm về môn Văn mà đa số học sinh, phụ huynh mắc phải đó là: viết văn là “chém gió”; Viết Văn dài kiểu gì cũng trúng ý; Học văn là học thuộc… Không chỉ các môn Tự nhiên, môn Văn cũng đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic. Với hệ thống ý chính được vạch thành sơ đồ, các em vừa dễ dàng nắm chắc nội dung vừa triển khai ý từ đoạn văn, bài văn nhanh, đầy đủ, cô đọng và súc tích. Do đó, học sinh và phụ huynh cần thay đổi cách nhìn nhận về môn Văn và việc học môn này.

“Bất kể là Văn hay môn thi nào khác, đáp án của đề thi đều có barem chấm điểm rõ ràng. Chính vì vậy, với môn Văn, dù viết hay, bay bổng, lãng mạn và dài thế nào nhưng không đủ ý thì vẫn bị mất điểm. Các em nên lập sơ đồ kiến thức trong quá trình học để thu lại hiệu quả học cao nhất” – cô Trang chia sẻ thêm.

Đồng quan điểm về áp dụng tư duy logic và việc xây dựng hệ thống sơ đồ tư duy trong quá trình học, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho hay, học sinh cần nắm vững kiến thức trọng tâm. Nhiệm vụ của các em là chia nhỏ và tích lũy dần kiến thức; học cuốn chiếu và kết thúc chuyên đề nào chắc chắn chuyên đề ấy. Trên cơ sở các kiến thức trọng tâm này, học sinh sẽ dễ dàng hệ thống hóa thành lộ trình học tập đối với từng dạng bài, từng mảng kiến thức.

Thầy Trí Quang cũng đưa ra những chia sẻ rất cụ thể về cách học cũng như khoanh vùng kiến thức đối với môn Toán. Với phần Đại số, học sinh làm bài tập nhiều, cẩn thận từng bước và hạn chế tối đa sai sót. Ở phần Hình học, từng bước khai thác đề bài theo hướng tư duy suy luận ngược, học sinh sẽ lần lượt tìm ra vấn đề cần giải quyết. 

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy ảnh 1 Thầy Hồng Trí Quang chia sẻ với phụ huynh về môn Toán
“Hãy học cách giải quyết như là một nhà thám tử, giải quyết các bài toán như chơi game, từng bước lần tìm ra mấu chốt vấn đề như tìm ra manh mối và tìm ra đáp án như tìm ra thủ phạm” – thầy Trí Quang dí dỏm chia sẻ về cách học. Thầy Trí Quang đặc biệt lưu ý, việc trình bày trong môn thi Toán rất quan trọng. Học sinh cần trình bày cẩn thận, chắc chắn từng bước, tránh tư duy nhanh nhưng làm ẩu, tắt bước dẫn tới mất điểm. Trong quá trình học, hãy học từ sai lầm của bản thân và của bạn bè để rút ra kinh nghiệm. Dù có đặc thù hơn nhưng đối với môn Tiếng Anh, cô Mai Hương, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng nhận định, sơ đồ tư duy cũng phát huy tác dụng với môn học này. Bên cạnh đó, cô Hương cũng nhấn mạnh và khoanh vùng kiến thức học sinh cần nắm vững, giúp các em hình dung rõ ràng, rành mạch các mảng kiến thức và dạng bài thi trong đề thi năm nay. Bố mẹ nên đồng hành cùng con Bày tỏ quan điểm về vai trò của phụ huynh đối với việc đồng hành và định hướng cho con trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, thầy Hồng Trí Quang cho rằng, đối với bất kỳ môn học nào cũng vậy, điều quan trọng nhất là học sinh không có ý thức học và không có đam mê. Phụ huynh sẽ là người giúp con tự nâng cao ý thức học và đủ sự yêu thích, đam mê với việc học thay vì cưỡng ép.
Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Chắc kiến thức, học theo sơ đồ tư duy ảnh 2 Con cái không phải là viết tiếp giấc mơ của phụ huynh
Thầy Quang cũng nhấn mạnh, bố mẹ hãy cùng con cái thảo luận, đưa ra lộ trình học tập. Khi đã đặt được lộ trình thì cả bố mẹ và con đều cam kết thực hiện không lùi bước. Lộ trình mà thầy Quang gợi ý cho phụ huynh và học sinh là lộ trình xoắn ốc, tức là học kiến thức cơ bản – học nâng cao chuyên đề và trộn vào với nhau, luyện đề và làm bài thi thử. Cô Trần Thúy Ngọc, Hiệu phó Trường THCS Trung Tú, Hà Nội chia sẻ, việc xây dựng lộ trình học tập phù hợp rất quan trọng; đặc biệt trong hoàn cảnh tháng 3/2019 các con mới biết môn thi cuối cùng. Vì vậy, sự đồng hành của phụ huynh cùng các con là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, với cương vị một phụ huynh từng có con tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cô Ngọc mong rằng các phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc tới chế độ ăn uống, tạo tinh thần thoải mái nhất cho con để con có thể tự tin bước qua ngưỡng cửa này.

Hội thảo “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10” do Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức ngày 2/12 cho học sinh và phụ huynh khu vực Hà Nội đã thu hút hơn 300 phụ huynh và học sinh tham gia.

MỚI - NÓNG