Trưa 15/6, UBND TPHCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm. Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì.
Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về hai tuyến buýt đường sông đầu tiên, phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết tuyến buýt đường sông số 1 đã cơ bản hoàn thành, dự kiến vào cuối tháng 6 sẽ vận hành thử nghiệm.
“Nếu mọi việc suôn sẻ, dự kiến vào đầu tháng 7 tới TPHCM sẽ đưa vào hoạt động chính thức tuyến buýt đường sông đầu tiên. Riêng tuyến buýt đường sông số 2 do đi qua Cầu Mống, có công trình cống ngăn triều thuộc dự án chống ngập do triều cường trị giá 10.000 tỷ đồng nên phải chờ cho đến khi công trình hoàn tất và tháng 2/2018 mới đưa vào khai thác được”, ông Trần Quang Lâm thông tin.
Theo thông tin từ Sở GTVT, tuyến số 1 (Bạch Đằng, quận 1 - Linh Đông, quận Thủ Đức) dài khoảng 10,8 km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại.
Tuyến này gồm 7 bến đón trả khách, đi qua địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm, quận 8) dài khoảng 10,3km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gốm, quận 6 và ngược lại.
Tuyến này gồm 7 bến đón trả khách, đi qua địa bàn các quận 1, 4, 5, 6, 8.
Tổng vốn đầu tư của hai tuyến buýt sông là trên 125 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (hợp đồng BOO).
Công ty TNHH Thường Nhật, nhà đầu tư 2 tuyến buýt sông TPHCM đã cơ bản hoàn tất việc xây dựng nhà chờ tại các bến tàu để phục vụ hành khách đi tuyến buýt sông.
Nhà đầu tư sẽ đưa 2 tàu buýt sông vào hoạt động, sau đó sẽ lần lượt đưa thêm 6 tàu (mỗi tàu có sức chở 80 khách) để phục vụ hành khách đi lại trên cả 2 tuyến buýt sông. Dự án khi hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, hỗ trợ giao thông đường bộ vốn đã quá tải và phát triển du lịch bằng đường thủy tại TP.HCM.