Từ nay đường sắt sẽ không chạy tàu vào vùng có bão

Hành khách tàu SE 19 được giải cứu sau khi tàu bị mắc kẹt tại ga Lệ Sơn (một ga xép tại Tuyên Hoá, Quảng Bình) trong cơn bão tháng 10/2016. Ảnh báo Giao thông.
Hành khách tàu SE 19 được giải cứu sau khi tàu bị mắc kẹt tại ga Lệ Sơn (một ga xép tại Tuyên Hoá, Quảng Bình) trong cơn bão tháng 10/2016. Ảnh báo Giao thông.
TPO - Lãnh đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa có công điện chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 12. Để ứng phó với bão, từ nay trở đi, ĐSVN sẽ không cho các đoàn tàu chạy vào vùng bão như trước đây…

Cụ thể, công điện do Phó Tổng GĐ ĐSVN Đoàn Duy Hoạch yêu cầu các đơn vị chức năng theo chức năng nhiệm vụ chuẩn bị các phương án ứng phò với Bão số 12.

Cụ thể, các đơn vị làm nhiệm vụ bảo trì, sửa chữa, quản lý hệ thống thông tin đường sắt tập trung vào công tác tuần đường, phát hiện các sự cố để kịp thời sửa chữa khắc phục.

Các đơn vị vận hành khai thác đoàn tàu chuẩn bị lương thực, thực phẩm để phục vụ hành khách trong thời gian mưa bão.

Tổng công ty ĐSVN cũng yêu cầu các ban chuyên môn theo dõi chặt chẽ tình hình của mưa bão để tham mưu về phương án chạy tàu, phòng tránh và khác phục hậu quả bão, lũ.

Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch ĐSVN Vũ Anh Minh cho hay, thời gian qua, Ban lãnh đạo công ty đã họp bàn rút kinh nghiệm để đưa ra phương án ứng phó mói trong trường hợp xảy ra bão lũ. Phương án này đã được áp dụng trong một số cơn bão gần đây.

Cụ thể, từ việc theo dõi tình hình bão, ĐSVN điều hành cho tàu dừng ở các ga lớn trước và sau khu vực bão đổ bộ để chủ động cho công tác phục vụ ăn uống cho hành khách. Những hành khách có nhu cầu chuyển phương tiện khác vẫn có thể thực hiện.

Để chủ động hơn nữa công tác ứng phó, lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu điều chỉnh hành trình ngay từ ga đi (như Hà Nội và ga Sài Gòn) để hành khách chủ động lựa chọn lộ trình. Khách có thể lùi hoặc huỷ hành trình được trả lại vé không mất phí như hàng không.

Lâu nay, ngành đường sắt vẫn cho tàu chạy bình thường qua khu vực bão đổ bộ. Tuy nhiên, đã không ít lần tàu phải dừng giữa đường ray trong bão do đường ray bị ngập, bị lấp do sạt lở… Việc phục vụ khách ăn uống giữa một khu vực ít dân cư, không gần ga chính rất khó khăn. Khách vừa vất vả, không hài lòng và cán bộ đường sắt cũng thêm phần vất vả. “Phương án ứng phó mới sẽ hạn chế được những khó khăn đó” – ông Minh khẳng định.

MỚI - NÓNG