Từ cuộc 'dạm ngõ' trời Âu của Quảng Ninh

Từ cuộc 'dạm ngõ' trời Âu của Quảng Ninh
Tuần lễ Hạ Long cho du khách Châu Âu do tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Vietnam Arline tổ chức cuối tháng 11-2012, được ví như cuộc “dạm ngõ” của Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long với du khách Châu Âu.

Kỳ quan tiềm ẩn

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch đã nhiều lần tiếp thị, quảng bá vịnh Hạ Long ở nước ngoài, rồi cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới quy mô rộng rãi…Thế nhưng, kỳ lạ là, rất nhiều người dân Châu Âu không biết vịnh Hạ Long ở đâu?

Một nhà báo Thụy Điển trong bài tham luận tại Hội thảo Phát huy tiềm năng du lịch Hạ Long ngạc nhiên, nhiều người dân Châu Âu chỉ biết Việt Nam qua chiến tranh, không biết lại có kỳ quan tuyệt vời như vịnh Hạ Long… Nhiều nhà báo chuyên viết về du lịch của các nước châu Âu cho rằng những thông tin, hình ảnh của di sản - kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long đến với họ còn quá ít.

Vịnh Hạ Long nổi tiếng, là Di sản rồi Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới là xứng đáng nhưng…không phải ai trên thế giới cũng biết. Giống như cô gái đẹp giữa rừng cần phải có mối lương duyên kỳ lạ, nếu không đi hỏi chồng ai biết.

Chắc chắn phát biểu của nhà báo Châu Âu khiến không ít người chạnh lòng nhưng rồi cuộc hội ngộ của gần 300 du khách Châu Âu, nhà báo, Cty lữ hành lục địa già hóa ra lại hay vì ở nhà nhất mẹ nhì con…

Theo thống kê, năm 2011, lượng khách Châu Âu lưu trú tại Quảng Ninh chỉ đạt trên 200.000 lượt và tham quan trong ngày chỉ đạt khoảng 100.000 lượt…Trong khi đó Châu Âu luôn là thị trường du lịch có tiềm năng cực lớn đối với bất kỳ quốc gia, khu vực nào coi du lịch là con gà đẻ trứng vàng bởi sự tăng trưởng ổn định và khả năng chi tiêu cao của du khách. Trong kế hoạch mở rộng thị trường du lịch Quảng Ninh từ nay tới 2015, Châu Âu được xác định là thị trường du lịch hàng đầu, được ưu tiên đầu tư khai thác…Kế hoạch là thế nhưng làm cho du khách biết, khi đến rồi còn muốn quay lại là những câu hỏi không dễ trả lời.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh Hà Quang Long thừa nhận, công tác tuyên truyền, quảng bá Vịnh Hạ Long ra thế giới, nhất là thị trường châu Âu còn nhiều hạn chế. Tại buổi họp báo tổng kết về Tuần du lịch Hạ Long 2012 dành cho khách du lịch châu Âu, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, cho biết thành công lớn nhất của Tuần du lịch Hạ Long là giúp tỉnh có được các đánh giá, nhận xét khách quan từ phía các nhà báo quốc tế, các doanh nghiệp làm du lịch ở các nước châu Âu, cả về mặt mạnh và mặt yếu trong cách làm du lịch của tỉnh.

Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng Phòng nghiệp vụ du lịch Quảng Ninh, cho biết Tuần du lịch Hạ Long 2012 dành cho du khách châu Âu là lần đầu tiên Quảng Ninh tổ chức một chương trình Famtrip (chương trình du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, các nhà báo để họ làm quen, tiếp thị, quảng bá điểm du lịch của địa phương, hay quốc gia). Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục nghiên cứu tổ chức thêm nhiều cuộc Famtrip cho những thị trường khách khác nhau, không ngừng mở rộng đến các thị trường tiềm năng trên thế giới.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng chủ động tuyên truyền về Vịnh Hạ Long trong các dịp tham dự hội chợ quốc tế; tham gia vào các tổ chức quốc tế về du lịch như Câu lạc bộ vịnh đẹp nhất thế giới; Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á-EATOP... để qua đó các tổ chức quốc tế giúp đỡ, hỗ trợ quảng bá hình ảnh Vịnh Hạ Long trên khắp thế giới…

Du khách nước ngoài thích thú tham quan trùn tâm nuôi cấy ngọc trai trên vịnh
Du khách nước ngoài thích thú tham quan trùn tâm nuôi cấy ngọc trai trên vịnh.

Không chờ hữu xạ tự nhiên hương

Tâm điểm của Tuần Hạ Long 2012 là cuộc gặp gỡ, giao lưu trao đổi giữa các đối tác Châu Âu và các công ty lữ hành trong nước và hội thảo quốc tế Phát huy tiềm năng du lịch Hạ Long, với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu đại diện cho các Cty lữ hành lớn của Châu Âu và Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, không hợp đồng nào được ký kết do lần đầu gặp gỡ, nhưng đã đặt nền móng cho sự hợp tác trong tương lai và khi các đối tác gặp nhau rồi họ sẽ có kế hoạch của riêng mình. Cuộc hội ngộ này sẽ mở ra một trang mới cho du lịch Quảng Ninh và chắc chắn du lịch Quảng Ninh sẽ chuyên nghiệp từ trong cách thức làm du lịch và nhân lực phục vụ du lịch…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, bà Vũ Thị Thu Thủy khẳng định, Tuần Hạ Long 2012 chỉ là sự khởi đầu trong chiến lược hướng mạnh tới thị trường khách du lịch Châu Âu của tỉnh và ngoài việc giới thiệu một điểm đến, Quảng Ninh sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ và sản phẩm du lịch để vịnh Hạ Long xứng đáng là nơi mà du khách không thể không đến trong cuộc đời mình.

Câu chuyện cô gái đẹp Hạ Long đã là một chuyện lạ nhưng chuyện không mới khi chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch của Quảng Ninh thì được các đại biểu quốc tế góp ý kiến nhiều nhất. Khẳng định vịnh Hạ Long là một điểm không thể không tham quan ở Việt Nam, nhưng ông Guy Van der Schoot đến từ Cty Exotissimo (Hà Lan) cho rằng, vịnh Hạ Long có quá nhiều bất cập như nỗi lo về an toàn, ô nhiễm…Đường sá quá tệ từ Hà Nội đi Hạ Long cũng là một trở ngại lớn cho sự phát triển của du lịch Quảng Ninh.

Vị đại diện Cty này đưa ra một con số, có 66,7% số khách hàng hài lòng với cảnh đẹp vịnh Hạ Long, nhưng sẽ không trở lại lần hai do sản phẩm du lịch đơn điệu.

Phát biểu tại cuộc hội thảo trong Tuần du lịch Hạ Long dành cho khách Châu Âu, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, du lịch sẽ là trụ cột kinh tế của tỉnh Quảng Ninh.

Có thể coi đây là một tuyên ngôn, lời hứa vì đường tới đích còn dài. Có thể vẫn còn có hoài nghi trên đường chạy, nhưng có điều, tỉnh này đã khởi động, khởi động nghiêm túc khi từ đầu năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã quyết tâm đổi mới toàn diện cách làm du lịch.

Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh này nhấn mạnh, phải thay đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh, cán cân dịch vụ du lịch sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong GDP của tỉnh. Đã khởi động cuộc thi tuyển cả chức danh Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, lập đội Thanh tra du lịch đặc biệt chấn chỉnh, làm sạch những hạt sạn trong hoạt động du lịch, quyết liệt chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch...và còn rất nhiều việc cần làm nữa, vì với du lịch chuyên nghiệp thì không thể hữu xạ tự nhiên hương.

Với Tuần Hạ Long 2012 cho thị trường khách du lịch Châu Âu, Quảng Ninh trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch quốc tế ngay tại địa phương mình. 4 ngày ở Hạ Long, 40 doanh nghiệp lữ hành lớn của Italia, Bỉ, Hà Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển... cùng 30 nhà báo chuyên viết về du lịch của Châu Âu đã có những chuyến ngao du, khảo sát trên vịnh Hạ Long và thăm TP.Hạ Long, qua đó vừa có thể phôi thai những ý tưởng ban đầu cho việc xây dựng tour đến Hạ Long, cũng như đóng góp ý kiến cho du lịch Hạ Long.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG