Từ 5/10 nhắn tin mua vé tàu Tết Giáp Ngọ 2014

Từ 5/10 nhắn tin mua vé tàu Tết Giáp Ngọ 2014
TPO-Từ 8h sáng 5/10, tổng đài 8205 bắt đầu tiếp nhận tin nhắn SMS của người dân lấy số thứ tự đăng ký mua vé tàu Tết Giáp Ngọ 2014. Từ 8h sáng 10/10, ngành đường sắt đồng loạt bán đại trà vé tàu.
Bán vé tàu tại Ga Sài Gòn
Bán vé tàu tại Ga Sài Gòn. Ảnh: Huy Thịnh

Sáng 27/9, Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn (VTHKĐSSG) và Ga Sài Gòn (GSG) công bố kế hoạch bán vé tàu Tết giáp Ngọ năm 2014. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng GSG, tính đến ngày 26/9 đã tiếp nhận đăng ký mua gần 11.000 vé tập thể và 70 vé dành cho các đối tượng chính sách. Từ ngày 1 đến 9/10, GSG sẽ tổ chức bán vé tập thể và các đối tượng chính sách. Từ 10/10, GSG và các đại lý sẽ tiến hành bán đại trà vé tàu Tết cho người dân.

Ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty VTHKĐSSG cho biết, năm nay, ngành đường sắt sẽ triển khai nhiều phương thức bán vé: Đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn, nhắn tin lấy số thứ tự xếp hàng mua trực tiếp tại Ga Sài Gòn, mua qua điện thoại, giao vé tận nhà (dành cho các đối tượng chính sách)…, nhằm giảm quá tải hạ tầng, giảm phiền hà cho người dân.

Đặt chỗ qua website www.vetau.com.vn có nhiều cải tiến so với Tết năm trước. Mỗi tài khoản được giải quyết hai (thay vì một) phiếu đặt chỗ mua vé. Nếu thanh toán tiền và lấy vé đặt trên một phiếu sẽ tiếp tục được giải quyết mua vé trên phiếu còn lại.

Chọn phương thức này, hành khách có thể thanh toán tiền qua hệ thống Ngân hàng Công thương VN (ViettinBank) rồi đến ga, các đại lý lấy vé hoặc cầm phiếu trực tiếp đến ga, các đại lý để thanh toán và lấy vé tàu.

Để tránh tình trạng nghẽn mạng, ngoài việc triển khai nhiều phương thức bán vé cùng lúc, ngành đường sắt cho nâng cấp đường truyền, có thể đáp ứng cho 20 nghìn lượt truy cập cùng một thời điểm. Ngoài ra, hai hệ thống dự phòng sẳn sàng đưa vào phục vụ nếu xảy ra tình huống “sập mạng”.

Theo ông Đinh Văn Sang, website www.vetau.com.vn đang quản lý trên 210.000 tài khoản của khách hàng. Để hạn chế tình trạng khách ảo, ngành đường sắt tổ chức ra soát, đã và đang đưa vào diện kiểm soát đặt biệt khoảng 35.000 tài khoản thuộc diện nghi vấn (cùng địa chỉ IP nhưng đăng ký từ 10 tài khoản trở lên).

Ngành đường sắt thông báo kế hoạch bán vé Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Huy Thịnh
Ngành đường sắt thông báo kế hoạch bán vé Tết Giáp Ngọ. Ảnh: Huy Thịnh.

Nếu chọn phương thức nhắn tin lấy số thứ tự xếp hàng mua vé tàu Tết (chỉ được mua trực tiếp tại GSG), kể từ 8 giờ sáng 5/10, tổng đài 8205 sẽ bắt đầu tiếp nhận tin nhắn SMS của hành khách. Dự kiến mỗi ngày, GSG sẽ giải quyết khoảng 400 số thứ tự. Nếu vượt quá con số này, những tin nhắn đến sau sẽ được hệ thống tự động cập nhật sang những ngày sau. Phương thức này nhằm giúp hành khách ngồi nhà chờ đến lượt mua vé, thay vì phải xếp hàng chầu chực suốt nhiều giờ tại GSG.

Nếu chọn phương thức nhắn tin SMS, hành khách soạn theo cú pháp: GASG TÊN SỐ CMND gửi 8205. Ví dụ: Gasg Hung 123456789 gửi 8205.

Để kiểm tra số thứ tự GSG đang phục vụ, soạn theo cú pháp: GASG KT gửi 8205.

Khi có số thứ tự nhưng đến trễ thì kích hoạt lại số thứ tự theo cú pháp GASG TRE SỐTT gửi 8205.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, trong các ngày cao điểm phục vụ (vé đi tàu từ ngày 20 đến 29/1/2014), GSG không phát số thứ tự trực tiếp tại nhà ga cho người mua mà phải thông qua hình thức nhắn tin.

Ngành đường sắt chỉ chấp nhận khách sử dụng điện thoại thuộc ba nhà mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel để nhắn tin với giá cước 2.000 đồng/tin nhắn.

Nhà ga chỉ giải quyết bán vé nếu trên điện thoại người mua có thông tin phải hồi từ tổng đại 8205. Tên và số CMND của người mua vé phải đúng trong nội dung tin nhắn. Mỗi số thứ tự được giải quyết mua tối đa 4 vé lượt đi và 4 vé lượt về. Khi mua vé, người mua phải mang theo bản gốc CMND của khách đi tàu để đối chiếu, in tên, số CMND trên vé.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa có tiền lệ
Chưa có tiền lệ
TP - Chưa từng có nguyên thủ quốc gia nước ngoài nào tham dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ, khiến lời mời của ông Donald Trump dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành chưa từng có tiền lệ. Lời mời này nhấn mạnh khuynh hướng của ông Trump về những cử chỉ gây ấn tượng mạnh nhằm tái định hình mối quan hệ hoặc thu hút sự chú ý toàn cầu.