Trung Quốc lần đầu trình làng tên lửa siêu thanh HD-1

Tên lửa siêu thanh HD-1 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Tên lửa siêu thanh HD-1 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
TPO - Tại Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải 2018 ở Quảng Đông, Trung Quốc đã lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng tên lửa hành trình siêu thanh thế hệ mới HD-1.

Tên lửa HD-1 được Trung Quốc nghiên cứu, thiết kế bằng việc áp dụng công nghệ động cơ tên lửa nguyên liệu rắn tiên tiến trên thế giới. Cho tới thời điểm hiện tại HD-1 là tên lửa hành trình lần đầu tiên được áp dụng công nghệ động cơ nhiên liệu rắn.

Mỗi quả HD-1 dài 6m, tốc độ trung bình 3,5 Mach, hành trình khoảng 300km. Tên lửa HD-1 có thể thực hiện thao tác bắn 6 quả/36 giây. Ngoài ra, HD-1 còn có thể thực hiện sự thay đổi quỹ đạo bay bằng tốc độ siêu thanh.

Tên lửa HD-1 là một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm tên lửa, bệ phóng, trạm điều khiển - chỉ huy, radar và các thiết bị hỗ trợ khác. HD-1 có thể lắp đặt cả trên xe tải, máy bay hoặc tàu chiến.

Đặc biệt, tên lửa HD-1 rất thuận tiện trong việc sử dụng và bảo dưỡng, độ chính xác cao, sức hủy diệt lớn, và việc bố trí lắp đặt cũng rất thuận tiện.

Trước đó vào ngày 15/10, Công ty khai mỏ Hồng Đại, có trụ sở tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã lần đầu tiên phóng thử thành công phiên bản tên lửa siêu thanh HD-1 tại một địa điểm ở phía Bắc Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, với tốc độ bắn siêu thanh như vậy, tên lửa HD-1 của Trung Quốc là thách thức cực lớn cho bất cứ hệ thống phòng không nào.

Do thời gian để hệ thống phòng không của đối phương nhận dạng được tên lửaHD-1 là rất ít. Chính vì vậy khả năng đột phá hệ thống phòng không của đối phương của tên lửa HD-1 là rất mạnh.

Thời gian qua, Trung Quốc đã tăng cường đầu tư cho tiềm lực quân sự, khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào hoạt động nghiên cứu, phát triển vũ khí nhằm thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa quân đội nước này cũng như phục vụ mục đích xuất khẩu.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.