Trung Quốc không thể đưa 'Đường biên giới 9 đoạn' ra để bàn

Trung Quốc không thể đưa 'Đường biên giới 9 đoạn' ra để bàn
TP - Ngày 15-8, Thời báo Hoàn cầu, phụ bản của Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) đăng trên trang bình luận quân sự bài báo nhan đề Các sĩ quan trẻ Trung - Mỹ tranh biện: Quân đội Trung - Mỹ là kẻ thù hay là bạn của nhau, lược thuật cuộc trao đổi (không rõ thời gian) giữa Brendan.

> Trung Quốc lộ “gót chân achilles”

Mulvaney, Trung tá, Tham mưu trưởng Lính thủy đánh bộ Mỹ, một người nổi tiếng về am hiểu Trung Quốc, và Đới Húc, Đại tá, giảng viên Đại học Quốc phòng Trung Quốc.

Trung Quốc không thể đưa 'Đường biên giới 9 đoạn' ra để bàn ảnh 1

Trong đó, Đới Húc cho rằng: “Hiện nay, có các vấn đề Nam Hải (biển Đông) và đảo Điếu Ngư, Mỹ và Trung Quốc cần sớm trao đổi, hiểu rõ ý đồ của nhau để tránh xảy ra xung đột cục bộ”.

Đới Húc rêu rao: “Trung Quốc trước nay luôn hữu hảo với bên ngoài, trong đó bao gồm với Nhật Bản và các nước lên tiếng đòi hỏi chủ quyền ở Nam Hải. Mọi chuyện gây hấn đều không phải do Trung Quốc gây trước.

Họ gây chuyện, bất chấp Trung Quốc là nước lớn, có đủ năng lực giáng trả. Điều này không phù hợp với lẽ thường. Trung Quốc cho rằng, đó nhất định là do có Mỹ đứng phía sau nên họ mới dám làm thế”.

Thật nực cười khi Đới Húc đề xuất chủ trương giải quyết vấn đề tranh chấp bằng cách gạ gẫm hai nước Mỹ, Trung chia nhau biển Đông.

Ông ta nói: “Thực ra, về vấn đề đảm bảo an ninh cho tuyến vận tải hàng hải chung, hai bên Trung, Mỹ hoàn toàn có thể đề ra một quy tắc chung, không bên nào được phá hoại sự an toàn của tuyến hàng hải này.

Tôi tin rằng, chỉ cần hai nước lớn Trung, Mỹ ra một tuyên bố chung, mọi hành vi khai thác bừa bãi tài nguyên biển, nổ súng bắn pháo gây nguy hại đến an toàn hàng hải đều sẽ không thể tồn tại.

Nói đơn giản một chút, vùng biển phía bên trong Đường biên giới 9 đoạn là biển của Trung Quốc, hải quân Trung Quốc đảm nhận; những phần phía bên ngoài Đường biên giới 9 đoạn thì do hải quân Mỹ phụ trách.

Bác bỏ luận điểm sai trái của Đới Húc, ngày 16-8, học giả Lý Lệnh Hoa viết bài nhan đề Trong vấn đề Nam Hải, Trung Quốc không thể đưa Đường biên giới 9 đoạn ra để bàn đăng trên diễn đàn Sina.com.

Học giả Lý Lệnh Hoa viết: “Ngày 15-8, trong một bài trên trang bình luận quốc tế của Thời báo Hoàn cầu lại có người chủ trương coi Đường biên giới 9 đoạn là biên giới biển của Trung Quốc, nói bừa “vùng biển phía bên trong Đường biên giới 9 đoạn là biển của Trung Quốc, hải quân Trung Quốc đảm nhận; những phần phía bên ngoài Đường biên giới 9 đoạn thì do hải quân Mỹ phụ trách”.

Ở bên trong Trung Quốc đến nay vẫn còn những phát ngôn vô trách nhiệm và không lý trí như thế, rất có hại cho việc giải quyết rốt ráo vấn đề Nam Hải. Những phát ngôn kiểu đó chỉ làm cho đất nước thêm loạn!”.

Ông khẳng định: “Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là một công ước vĩ đại, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống và tương lai tốt đẹp của nhân dân các nước trên thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc.

Vấn đề Nam Hải tuy cũng liên quan các luật quốc tế khác, nhưng giải quyết vấn đề Nam Hải, như địa vị pháp lý của các đảo nhỏ, xác định đường cơ sở lãnh hải và nguyên tắc phân định ranh giới biển, đều chủ yếu dựa vào các điều khoản của Công ước”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.