Lượng người Trung Quốc di chuyển trong giai đoạn Tết Âm lịch dự kiến lập kỷ lục mới với 9 tỷ chuyến đi, gần gấp đôi năm ngoái. Trong số đó, hàng trăm triệu người sẽ trở về quê hương để đoàn tụ với gia đình.
Kỳ nghỉ lễ ở Trung Quốc năm này kéo dài từ 10-17/2, dài hơn một ngày so với năm 2023. Điều này dự báo sẽ tạo áp lực lên hệ thống giao thông quốc gia khi nhu cầu đoàn tụ gia đình trùng với nhu cầu du lịch tăng cao.
Kỳ nghỉ lễ kéo dài hơn 1 ngày khiến áp lực lên ngành giao thông vận tải gia tăng. |
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV thông báo khoảng 80% trong số 9 tỷ chuyến đi sẽ là những chuyến đi ô tô tự lái, cũng đạt mức kỷ lục so với trước đây. Phần còn lại di chuyển bằng đường sắt, đường hàng không và đường thủy.
Li Yang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc - ước tính có khoảng 7,2 tỷ chuyến đi bằng ôtô, 480 triệu chuyến tàu trong dịp cao điểm này, tăng lần lượt 38% và 18% so với năm 2019.
Cả du lịch đường sắt và du lịch hàng không đều tăng vọt trong ngày đầu tiên của đợt cao điểm năm nay. Hành khách chật vật mua vé tàu dù Trung Quốc là nơi có mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới.
Giá vé đi tàu cũng tăng cao ngất ngưởng. Miranda Guo - họa sĩ truyện tranh 25 tuổi của một công ty công nghệ Trung Quốc có trụ sở tại Hàng Châu - may mắn có được một chỗ ngồi trên chuyến tàu cao tốc đến thành phố Tế Nam. Tuy nhiên, người này phải chi thêm 60 nhân dân tệ, tương ứng 13% giá vé để mua được chỗ ngồi từ bên cung cấp thứ 3.
Nhà chức trách Trung Quốc cũng dự báo có khoảng 80 triệu chuyến bay, tăng 9,8% so với năm 2019. Hai sân bay ở Thượng Hải ước tính lưu lượng hành khách tăng 57,6% so với năm ngoái còn các sân bay ở Bắc Kinh sẽ tăng hơn 60%.
Lượng khách Trung Quốc xuất ngoại cũng tăng cao so với năm ngoái khi các hãng hàng không Trung Quốc bổ sung thêm 2.500 chuyến bay quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, lượng đặt chỗ du lịch nước ngoài của Trung Quốc trong dịp lễ này cao hơn 10 lần so với năm 2023. Các điểm đến đáng chú ý nhất bao gồm Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Về du lịch nội địa, các điểm đến có băng tuyết đang là lựa chọn hàng đầu với du khách. Số liệu chỉ ra lượt tìm kiếm cho các sản phẩm du lịch mùa đông đã tăng 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nổi bật là thành phố Cáp Nhĩ Tân ở tỉnh Hắc Long Giang.