The Japan Times dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một chiếc trực thăng săn ngầm SH-60J đột ngột mất liên lạc vào khoảng 22h50 ngày 26/8 (giờ địa phương), khi đang huấn luyện cất cánh – hạ cánh với các tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) trên Biển Nhật Bản, cách mũi Tappi, tỉnh Aomori, đông bắc đất nước, khoảng 90 km về phía tây nam.
Khoảng 40 phút sau khi SH-60J mất liên lạc, đội cứu hộ thuộc MSDF giải cứu 1 thành viên phi hành đoàn trong tình trạng ổn định, không bị ảnh hưởng đến tính mạng. 3 binh sĩ còn lại vẫn chưa rõ tung tích.
Theo The Japan Times, MSDF tìm thấy hộp đen của trực thăng ở vùng biển gần khu vực SH-60J mất tích. Các quan chức của lực lượng phòng vệ biển nhận định, nhiều khả năng trực thăng đã rơi xuống biển.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức giải cứu những binh sĩ mất tích”, Bộ Trưởng Quốc phòng Itunori Onodera cam kết trước truyền thông sau khi đưa ra lời xin lỗi vì vụ việc.
Hình ảnh từ vệ tinh và radar thời tiết của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Nhật Bản cho thấy, không có hiện tượng thời tiết bất thường nào lúc xảy ra sự cố.
SH-60J là phiên bản dựa trên SH-60 Seahawk của Mỹ, được sản xuất tại Nhật Bản bởi Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi theo giấy phép từ Sikorsky. Về cơ bản, SH-60J là sự lai ghép giữa SH-60B và SH-60F, được trang bị sonar nhúng HQS-103, radar mảng pha quét chủ động HPS-104 và hệ thống tác chiến điện tử HLR-108.
Với chức năng chống ngầm chuyên dụng, SH-60J sở hữu các loại vũ khí chuyên dụng như ngư lôi hạng nhẹ Mk 46, Type 74, Type 12, bom chìm... Ngoài ra, trực thăng này còn mang được cả súng máy 7,62 mm, rocket Hydra 70 mm cùng tên lửa chống tăng Hellfire để làm nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho lính thủy đánh bộ.
Được biết, trực thăng SH-60J mất liên lạc thuộc biên chế của Căn cứ Hải quân Ominato ở Mutsu, tỉnh Aomori.
Hồi đầu tháng, 4 binh sĩ Nhật Bản bị thương sau khi trực thăng CH-101 rơi xuống đất trong cuộc huấn luyện bay tại Căn cứ Không quân Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, miền tây đất nước, theo Reuters.