Hôm thứ Hai (29/3), Nike đã đệ đơn kiện MSCHF Product Studio, Inc. – đơn vị hợp tác với rapper Lil Nas X tung ra mẫu giày “Quỷ Satan” gây tranh cãi trên mạng xã hôi - vì vi phạm quyền nhãn hiệu.
Trong đơn kiện, Nike tuyên bố giày “Quỷ Satan” là bản thiết kế lại không chính thức của mẫu giày Air Max 97 của Nike. Nike cáo buộc MSCHF đã sản xuất mẫu giày mới mà không có sự chấp thuận hoặc ủy quyền từ tập đoàn này. Nike nhấn mạnh, giày “Quỷ Satan” có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng đây là dòng sản phẩm hợp tác giữa Nike và MSCHF. Theo Nike, bất chấp những sửa đổi trên thiết kế, giày vẫn hiển thị nổi bật logo Nike Swoosh. Đề cập đến hỗn hợp máu người và mực đỏ ở đế giày, Nike cho rằng, sự thay đổi này có thể gây ra rủi ro về an toàn cho người tiêu dùng. Đơn kiện cũng đề cập đến việc người dùng mạng xã hội đe dọa tẩy chay Nike vì mẫu giày gây tranh cãi.
Với loạt cáo buộc trên, Nike yêu cầu tòa án buộc MSCHF ngừng vĩnh viễn việc sản xuất, phân phối, bán hoặc quảng cáo bất kỳ sản phẩm nào “nhái” nhãn hiệu của Nike; đồng thời cho phép Nike tiêu hủy các sản phẩm “nhái” và những thứ liên quan đến việc quảng bá chúng.
Lil Nas X không bị nêu tên trong đơn kiện. Hiện cả Nike, MSCHF và Lil Nas X đều chưa lên tiếng hoặc có động thái phản hồi nào về vụ kiện.
Mẫu giày sử dụng máu người gây tranh cãi. |
Lil Nas X đã hợp tác với MSCHF sản xuất mẫu giày “Quỷ Satan” để quảng báo cho ca khúc mới nhất của nam rapper sinh năm 1999 “Montero (Call Me by Your Name)”. Mẫu giày được tung ra thị trường với số lượng giới hạn 666 đôi (con số của quỷ) và đã được bán với giá 1018 USD. Giày được thiết kế bao gồm ngôi sao năm cánh, cây thánh giá ngược và máu người trộn với mực đỏ ở phần đế.
Trên New York Times, Daniel Greenberg – đồng sáng lập MSCHF – tiết lộ, số lượng máu sử dụng không nhiều, do khoảng 6 công nhân tự nguyện cung cấp. Ông Greenberg gọi đó là “sự hy sinh”.
Tranh cãi bắt đầu nổ ra khi Lil Nas X phát hành MV mới vào ngày 26/3 và giới thiệu về đôi giày “Quỷ Satan” trên trang Twitter cá nhân. Nhiều người chỉ trích, việc lấy máu người để sản xuất giày là vô nhân đạo, ghê rợn. Tuy nhiên, không ít người lại thích thú với ý tưởng này, bằng chứng là tất cả 666 đôi giày đều được bán sạch vào hôm 29/3.
Giày "Quỷ Satan" thiết kế lại từ mẫu Air Max 97 của Nike, còn giữ nguyên logo nổi tiếng của thương hiệu đình đám. |
Một ngày sau khi MV ra mắt, Lil Nas X đáp trả phản ứng dữ dội từ dân mạng bằng một bài đăng trên trang cá nhân: “Tôi đã dành cả quãng đời thiếu niên của mình để căm ghét bản thân vì những điều mà tất cả mọi người cho rằng sẽ xảy ra với tôi vì tôi là người đồng tính. Vì vậy, tôi hy vọng những người đang nổi điên hãy tiếp tục điên hơn nữa, hãy cảm nhận sự tức giận giống như các vị đã dạy chúng tôi phải có đối với chính mình”.
Trong khi dân mạng đang bàn luận sôi nổi, các luật sư kinh tế cũng đưa ra ý kiến chuyên môn về vụ kiện. Đa số khẳng định, Nike có lợi thế trong vụ kiện. Theo luật, nghệ sĩ được phép mua và chỉnh sửa các sản phẩm có bản quyền, rồi bán ra ngoài, lấy danh nghĩa là sáng tạo nghệ thuật với số lượng ít. Tuy nhiên, trong trường hợp này, MSCHF đã sản xuất hàng loạt, gây tổn hại đến danh tiếng của Nike.
Một điều thú vị, theo Rolling Stone, vào năm 2019, MSCHF từng sản xuất giày “Chúa Jesus”, cũng chỉnh sửa từ thiết kế giày Air Max 97 của Nike, bao gồm thêm nước thánh lấy từ sông Jordan vào đế giày. Tuy nhiên, Nike không có phản ứng gì về mẫu giày đó.