Cầu vượt cũng "chịu chết"
Chỉ trong vòng một tuần qua, khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra 3 vụ kẹt xe nghiêm trọng kéo dài nhiều giờ khiến người dân không khỏi ngao ngán khi phải lưu thông qua đây.
Hơn 10 giờ trưa ngày 28/7, hàng loạt hành khách tay xách nách mang lũ lượt rời khỏi taxi trên tuyến đường Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà... để cuốc bộ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, hai vụ kẹt xe khác kéo dài nhiều giờ từ 9 giờ sáng đến chiều 20/7 và từ 16h30 đến 18 giờ chiều 27/7, khiến các tuyến đường cửa ngõ vào sân bay đều kẹt cứng xe cộ.
Cầu vượt thép chữ Y được đầu tư trên 240 tỷ đồng kết nối đường Trường Sơn - Bạch Đằng và sân bay Tân Sơn Nhất với mục đích “giải cứu” khu vực này mới được thông xe chưa lâu nhưng khi xong cầu, đường vẫn kẹt.
Theo các chuyên gia, để chống kẹt xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không thể cứ kẹt xe là đổ lỗi cho sự cố giao thông và không phải cứ xây cầu, mở đường là được mà cần các giải pháp và cách nhìn khoa học hơn. TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM cho rằng, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc ở khuvực sân bay mà cầu vượt không phát huy được tác dụng, là do lượng phương tiện lưu thông từ đường Trường Sơn vào sân bay ít.
Trong khi đó lượng phương tiện từ Phạm Văn Đồng mượn đường Trường Sơn để đi quận Bình Tân và hướng ngược lại rất đông. “Lượng xe từ đường Trường Sơn vào sân bay giờ cao điểm cũng chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng xe lưu thông trên đường này. Vì vậy, cầu vượt không giải quyết được kẹt xe là chuyện bình thường”, TS Nguyễn Bách Phúc nói.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, chỉ cầu vượt thì không thể giải quyết ùn tắc cho Tân Sơn Nhất. Cần giải pháp căn cơ hơn như lấy đất sân golf để mở rộng sân bay ra hướng Bắc. Mở thêm cổng ra vào bên hướng đường Quang Trung và Trường Chinh để phân tán lượng phương tiện lưu thông vào khu vực đường Trường Sơn. Bên cạnh đó, cần có phương án điều chỉnh lại giao thông khu vực sân bay. Tách các hướng lưu thông từ Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng… để hạn chế các phương tiện dồn đến đường Trường Sơn gây ùn tắc.
Theo lãnh đạo TPHCM, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là do sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có một cổng ra vào duy nhất nằm trên đường Trường Sơn. Theo quy hoạch được duyệt của Bộ GTVT, sẽ có thêm cổng vào tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám nhưng việc kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa thường xuyên kẹt xe. Do đó, TPHCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch, Tân Sơn, Quang Trung...
Hàng loạt giải pháp
Không riêng gì khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất mà các tuyến đường kết nối cảng Cát Lái cũng thường xuyên xảy ra tình trạng
kẹt xe.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, tình trạng kẹt xe ở TPHCM đang diễn ra khá phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng.Đặc biệt là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Vì vậy, thành phố đang gấp rút mở rộng các tuyến đường xung quanh sân bay, cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái như đường Nguyễn Thị Định; tổ chức phân làn giao thông, trong năm 2017 sẽ hoàn thành nút giao thông Mỹ Thủy. Ngoài ra, đến năm 2018 sẽ hoàn thành 6 công trình trọng điểm để giải tỏa ùn tắc cho khu vực cảng.
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nói ông cũng rất sốt suột mỗi khi gặp phải kẹt xe trên các tuyến đường ở TPHCM. Vì vậy, theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nếu phần đất nào cần mở rộng đường mà liên quan đến đất quốc phòng, UBND sớm làm việc với Bộ Quốc phòng.
“Trừ vị trí phòng thủ không thể đừng được. Còn cái nào có thể đáp ứng được thì chúng ta tạo ra đường thông thoáng, không để ách tắc giao thông như thời gian vừa qua”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch gợi mở.
Liên quan đến việc “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất, theo Bộ trưởng Quốc phòng, UBND TPHCM có công văn đề nghị mở rộng một số tuyến đường như Tân Sơn (mở rộng 20m), đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trần Quốc Hoàn... khoảng 6,6ha.
Thường vụ Quân ủy Trung ương đã thống nhất chỉ đạo bàn giao tiếp 14ha để Bộ GTVT mở rộng đường băng, sân ga về phía Nam. Đồng thời, thống nhất chủ trương bàn giao 6,6ha để TPHCM mở rộng các tuyến đường trên. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các đơn vị đến làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm mở rộng các tuyến đường này.
Cùng với các giải pháp mở rộng đường, điều chỉnh phân làn… TPHCM đang triển khai áp dụng hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc. Theo Sở GTVT TPHCM, hiện trên toàn thành phố có hơn 500 camera giao thông truyền dữ liệu về trung tâm điều hành đặt tại đường hầm sông Sài Gòn. Trong thời gian tới, hệ thống camera sẽ được kết hợp với phần mềm nhận dạng đếm xe rồi đưa vào hệ thống mô phỏng để cho ra tín hiệu giao thông tự động.
PGS.TS Hồ Thanh Phong (Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM), đại diện nhóm nghiên cứu về việc áp dụng công nghệ vào chống kẹt xe cho khu vực cảng Cát Lái cho biết, để giảm kẹt xe, ngoài việc phân luồng, thực hiện điều độ container ra vào cảng ở các khung giờ hợp lý thì có thể sử dụng công nghệ giao thông thông minh, tích hợp hệ thống camera để điều tiết giảm kẹt xe.
Từ cuối năm 2016, Sở GTVT đã phê duyệt 13 dự án giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đến nay mới có hai dự án cơ bản hoàn thành, 3 dự án còn dang dở và 8 dự án khác chưa thể khởi công. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc khởi công là công tác giải phóng mặt bằng của các quận còn chậm.