Toyota thừa nhận 9.000 xe Innova có lỗi

Innova dù bị tố cáo có 3 lỗi nhưng theo TMV xe vẫn an toàn Ảnh: Bảo Khánh
Innova dù bị tố cáo có 3 lỗi nhưng theo TMV xe vẫn an toàn Ảnh: Bảo Khánh
TP - Chiều 1-4, Toyota Việt Nam (TMV) trao đổi với báo chí về những nội dung mà kỹ sư (Phòng Kỹ thuật Lắp ráp thuộc TMV) tố lên Cục Đăng kiểm Việt Nam. Giám đốc Sản xuất TMV Yoshida thừa nhận có những lỗi trên với khoảng 9.000 xe Innova, nhưng khẳng định không tới mức nghiêm trọng như tố giác.

> Một kỹ sư Toyota VN tố lỗi kỹ thuật của xe Innova và Fortuner

Innova dù bị tố cáo có 3 lỗi nhưng theo TMV xe vẫn an toàn Ảnh: Bảo Khánh
Innova dù bị tố cáo có 3 lỗi nhưng theo TMV xe vẫn an toàn.
Ảnh: Bảo Khánh.

Họ buộc tôi không được tiết lộ ra để tránh thu hồi

Trước đó, kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ rõ 3 lỗi được cho là nghiêm trọng, có thể gây lật xe khi lưu thông. Lỗi thứ nhất, tỷ lệ áp suất phanh giữa bánh sau và bánh trước (xe Innova và Fortuner) vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Khi phanh gấp có thể dẫn tới bó phanh, hai bánh sau trượt dễ dẫn tới mất lái hoặc văng đuôi xe khi vào cua. Ông Tạch tính toán, có khoảng 60.000 xe Innova và Fortuner gặp lỗi này.

Lỗi thứ 2, bu lông bắt neo chân ghế bị giảm áp lực. Kỹ sư Tạch cho biết, nguyên nhân lỗi này là do giữa các lớp thép có khe hở dẫn tới keo làm kín xen vào khiến giảm dần áp lực của ê-cu. Hậu quả gây ra có thể làm lỏng chân ghế, tạo tiếng ồn và đặc biệt nguy cơ tuột ghế khỏi sàn xe trong trường hợp phanh gấp hoặc tai nạn. Theo kỹ sư Tạch, khoảng gần 50.000 xe Innova và Fortuner được sản xuất cho tới khi phát hiện ra lỗi vào ngày 19-10-2009.

Lỗi thứ 3, do các tay đòn trên và tay đòn dưới không đúng bản thiết kế dẫn tới Innova đi khập khiễng, nghiêng xe. Việc này có thể làm cho xe mất cân bằng, tròng trành hoặc rung khi vận hành. Theo đó, có khoảng 7.330 xe được sản xuất cho tới khi bị phát hiện vào ngày 11-10-2006.

Sở dĩ ông Tạch phát hiện được những lỗi này là do thuộc Nhóm Đặc trách về chất lượng (Quality Task Force). “Khi phát hiện những lỗi này, cá nhân tôi đã nhiều lần báo cáo lên các cấp có thẩm quyền trong công ty. Tuy nhiên, ngay lập tức họ bắt tôi không được lộ ra để tránh phải thu hồi. Cấp trên có người coi thường, thậm chí đe dọa rằng không cẩn thận sẽ bị xử”, kỹ sư Tạch nói.

Ông Yoshida - Giám đốc sản xuất Toyota Việt Nam Ảnh: Hữu Cẩm
Ông Yoshida - Giám đốc sản xuất Toyota Việt Nam.
Ảnh: Hữu Cẩm.

TMV thừa nhận có lỗi song khẳng định vẫn an toàn

Cũng trả lời lần lượt các lỗi trên, Giám đốc Sản xuất TMV Yoshida chỉ thừa nhận có sai sót nhưng khẳng định xe vẫn an toàn. Theo đó, lỗi thứ nhất được phát hiện vào ngày 24-10-2011. Nguyên nhân do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe không ở vị trí chuẩn nhất và việc này xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không khớp so với giá trị tiêu chuẩn.

"Tôi chấp nhận mất một công việc tốt nếu phanh phui vụ việc giúp người tiêu dùng Việt Nam. Tôi sẵn sàng đứng tên và chịu trách nhiệm trước pháp luật" - Kỹ sư Lê Văn Tạch nói.

TMV cho biết đã kiến nghị Toyota Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật, thực hiện khảo sát, nghiên cứu và xem xét khuyến nghị kỹ thuật với riêng thị trường Việt Nam áp suất xi lanh phanh bánh sau (từ 40 - 60 kgf.cm2) thay vì mức như áp dụng theo tiêu chuẩn hiện tại...

Lỗi thứ 2, ngày 20-12-2010 kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất phát hiện 10 xe có hiện tượng 1 trong 8 bu lông bắt 4 móc neo ở hàng ghế cuối (bu lông số 8) giảm lực siết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Theo hãng này, đã kiểm tra (để điều chỉnh) toàn bộ xe chưa xuất xưởng, 100% đạt tiêu chuẩn lực siết nêu trên; không có khách hàng khiếu nại; cũng không có ý kiến nào về ghế sau liên quan đến lực siết...

Tuy nhiên, TMV đưa ra khả năng sẽ làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bổ sung hạng mục kiểm tra lực siết dựa trên đề xuất và thống nhất với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa trong tương lai...

Lỗi thứ 3, TMV cho rằng, không có khách hàng phàn nàn và đưa ra khả năng cải tiến: Sẽ làm việc với các đơn vị bảo dưỡng, sửa chữa để bàn việc bổ sung hạng mục kiểm tra bu lông (camber); xem xét áp dụng chính sách bảo hành đối với bạc camber khi phát hiện thấy hiện tượng phụ tùng này có sức tiêu thụ tăng đột biến.

Kỹ sư Tạch: Nếu ở nước tiên tiến xe sẽ bị thu hồi

Trao đổi với Tiền Phong, kỹ sư Tạch khẳng định, nếu những lỗi nghiêm trọng này xảy ra ở những nước tiên tiến, xe bị lỗi chắc chắn bị thu hồi (những lỗi này xảy ra do làm sai với bản thiết kế). Phía TMV cho rằng, quy trình sản xuất, yêu cầu chất lượng tiêu chuẩn, quy trình giám sát chất lượng ở mỗi quốc gia có khác biệt nhất định.

Điều này dựa trên yêu cầu lựa chọn của từng thị trường, mức độ cơ giới hóa của dây chuyền, thiết bị máy móc, trang thiết bị sản xuất thực tế vận hành (ví dụ tại thị trường Mỹ, gương chiếu hậu không cần gập, xe phải lớn, khỏe; nhưng một số thị trường Đông Nam Á do độ ẩm không khí cao, cần phòng chống khung gầm bị mọt, bị rỉ sét, không cần quan tâm nhiều đến đông tuyết; đặc điểm nhân chủng và thực tế đường sá, giao thông ở Việt Nam cần nhiều đến trợ lực tay lái, côn phanh phải nhẹ, tác động ngay...).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG