Những thành công…
Năm 2014, kinh tế Việt Nam phục hồi, cùng với đó là lãi suất ngân hàng giảm, duy trì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở mức thấp, phát triển hạ tầng, giữ chính sách thuế ổn định…
Cùng với đó, nhiều mẫu xe hơi mới liên tiếp được giới thiệu ra thị trường, đã thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam sôi động trở lại. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm qua các thành viên hiệp hội đã bán được 133.588 xe, tăng 38% so với năm 2013.
Điển hình như Công ty ô tô Toyota Việt Nam - nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, doanh số bán xe của hãng đã đạt mức kỷ lục mới, với 41.205 xe được tiêu thụ, tăng 24% so với năm trước và chiếm 31% thị phần trong VAMA. Sau 20 năm đặt chân tới Việt Nam, Toyota đã bán ra thị trường tổng cộng xấp xỉ 310.000 xe. Không chỉ sản xuất, năm qua hãng này cũng xuất khẩu phụ tùng sang 13 quốc gia (như Thái Lan, Indonesia, Philippines…), đạt tổng giá trị 40 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu lên con số xấp xỉ 290 triệu USD sau 10 năm đưa Trung tâm xuất khẩu phụ tùng ô tô Toyota đi vào hoạt động.
Vậy điều gì đã giúp hãng này đạt được những con số đáng mơ ước đó. Trước tiên phải nói đến tinh thần Kaizen, có nghĩa là không ngừng cải tiến, được cả thế giới biết đến ở hãng xe Nhật Bản này. Bắt đầu từ năm 2002, tinh thần Kaizen khuyến khích các thành viên không ngừng đưa ra các ý kiến mới nhằm nâng cao kỹ năng cá nhân, kỹ năng nhóm và hiệu quả công việc. Sau 12 năm thực hiện, đã có tổng cộng 260.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên. Và điều đáng nói ở đây là đã có 97% tổng số ý kiến được áp dụng trong thực tế sản xuất tại nhà máy. Bởi vậy, từ con số ban đầu chỉ 2 xe/ngày, nhà máy sản xuất của TMV hiện đã đạt công suất 127 xe/ngày, nhờ đó, hãng này vừa xuất xưởng chiếc xe thứ 300.000 vào tháng 3 vừa rồi.
Vào Việt Nam từ năm 1995, TMV luôn nỗ lực để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Chính vì vậy, trong năm 2014, TMV đã nội địa hóa thêm 2 phụ tùng, đó là: Ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt cho cả 2 mẫu xe mới là Corolla và Vios. Cho đến nay, danh sách hệ thống các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 18.
Theo ông Yoshihisa Maruta, phương châm “khách hàng là trên hết” chính là chìa khóa để TMV đạt kỷ lục mới. TMV đã không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Kết quả là trong năm 2014, hãng đã đạt kỷ lục mới với hơn 590.000 lượt xe làm dịch vụ, tăng 13% so với năm 2013. Đồng thời, hãng cũng đã được bình chọn ở vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ CSI được đánh giá bởi tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power.
Hãng xe Nhật Bản cũng vừa đánh dấu sự kiện một năm chính thức đưa thương hiệu hạng sang Lexus vào Việt Nam. Đây vốn dĩ là một trong những thương hiệu xe sang được ưa chuộng nhất trên thế giới nên không có gì ngạc nhiên khi chỉ sau một năm, tổng lượng xe Lexus giao đến tay khách hàng đã đạt 385 chiếc, 2.380 lượt khách hàng trải nghiệm chuỗi dịch vụ chuyên biệt.
Những đóng góp…
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, TMV đã không ngừng mở rộng đầu tư để tăng cường năng lực sản lượng và nâng cao cạnh với tổng số vốn đầu tư để nâng cao năng lực sản xuất đến nay là 154 triệu USD. Riêng năm 2014, TMV đầu tư thêm xấp xỉ 19 triệu USD, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực chính là các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất.
Từ ngày thành lập, Toyota Việt Nam luôn phấn đấu đóng góp nhiều hơn cho xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Việt Nam. Vì vậy, hãng đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội, tập trung vào lĩnh vực an toàn giao thông, phát triển nguồn nhân lực, thể thao - văn hóa và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, năm qua, hãng đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt tổ chức chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota nhằm đạo tạo lên đội ngũ giảng viên hướng dẫn lái xe an toàn nòng cốt, đồng thời, trở thành nhà tài trợ chính thức cho Giải bóng đá vô địch Quốc gia Toyota V-League 2015, với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam nói chung và cho thế hệ cầu thủ trẻ nói riêng.
Theo thống kê, hiện nay đã có trên 32.000 công nhân viên làm việc tại TMV, hệ thống 42 đại lý/chi nhánh đại lý và 18 nhà cung cấp.Bên cạnh đó, TMV đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước với tổng số thuế đã nộp trên 700 triệu USD trong năm 2014 và nâng tổng số thuế đóng vào ngân sách kể từ ngày thành lập đến nay lên trên 4 tỷ USD.
Tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô
TMV mong muốn và nỗ lực hết sức để duy trì và phát triển sản xuất
Mặc dù đang đứng trước giai đoạn mà chỉ còn 3 năm nữa thì mức thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%, Toyota Việt Nam vẫn đặt ra cho mình những mục tiêu đầy thách thức thể hiện sự mong muốn được tiếp tục duy trì sản xuất trong nước, giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô, cũng như trở thành thương hiệu được yêu mến nhất tại Việt Nam.
Cụ thể, năm 2015 hãng đặt mục tiêu bán được khoảng 46.000 xe (tăng 13% so với năm 2014), tăng sản lượng sản xuất lên 41.000 xe (tăng 18% so với năm 2014); hướng tới vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong cả dịch vụ và bán hàng. Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý, nâng cao hơn nữa năng lực và chất lượng phục vụ với dự kiến chăm sóc khoảng 660.000 lượt xe (tăng 12% so với năm 2014). Hãng cũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện và mở rộng các hoạt động mới, tập trung vào 3 lĩnh vực chính: An toàn giao thông, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực và Thể thao & Văn hóa, nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người và xã hội Việt Nam.
Đặc biệt, khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai sau năm 2018 khi thuế nhập khẩu giảm xuống bằng 0%, ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc TMV khẳng định “Thông tin về việc TMV đang cân nhắc việc ngừng sản xuất tại Việt Nam là không chính xác. Là một nhà sản xuất ô tô đã có 20 năm hoạt động và phát triển tại Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn và nỗ lực hết sức để duy trì và phát triển sản xuất, cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam. Về phía doanh nghiệp, TMV sẽ nỗ lực hết sức để giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong muốn sẽ nhận được sự chung tay và hỗ trợ của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu này”. Ông cũng tin tưởng Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường ô tô. So với Thái Lan, quy mô dân số Việt Nam gấp 1,5 lần nên khả năng trở thành một thị trường rộng lớn là chắc chắn. Tuy nhiên, cần có thời gian để phát triển quy mô thị trường. Việc sản xuất ô tô phụ thuộc rất nhiều vào sản lượng. Nếu sản lượng xe bán ra tăng, phụ tùng, linh kiện sản xuất tại nội địa cũng sẽ tăng, sức cạnh tranh về chi phí sản xuất cũng tốt hơn.
Năm 2014, Toyota Việt Nam nhận nhiều giải thưởng và danh hiệu uy tín, như: Giải thưởng Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội và phát triển cộng đồng Giải thưởng Rồng Vàng, Hàng Việt Nam chất lượng cao, Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam…