Tổng cục Du lịch cảnh báo về 'sở hữu kỳ nghỉ'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhận được nhiều đơn, thư của công dân liên quan đến việc mua dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”, Tổng cục Du lịch ban hành văn bản tuyên truyền và hướng dẫn người dân tìm hiểu kỹ thông tin trước khi ký hợp đồng.

Ngày 6/6, Tổng cục Du lịch ban hành văn bản về việc tuyên truyền để người dân tìm hiểu thông tin trước khi giao kết hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ”. Thời gian qua, Tổng cục Du lịch nhận được nhiều đơn, thư của công dân liên quan đến việc mua dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”.

Nội dung đơn thư gửi đến phản ánh ngoài việc người mua (chủ sở hữu tuần nghỉ) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung cấp kỳ nghỉ khoản tiền theo giá trị hợp đồng, còn phải thanh toán các khoản phí thường niên hay phí duy trì cho từng năm được điều chỉnh tăng giảm bất thường gây thiệt hại cho các chủ sở hữu.

Tổng cục Du lịch cảnh báo về 'sở hữu kỳ nghỉ' ảnh 1
Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn ở Việt Nam rao bán mô hình "sở hữu kỳ nghỉ".

Hầu hết các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng có thời hạn dài. Bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu, người tiêu dùng sẽ còn phải đóng thêm nhiều khoản phí khác phát sinh. Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng, không có trong thông tin quảng cáo, chào bán và có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ.

Hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” gây nhầm lẫn cho người mua thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ và một số nội dung khác.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đề nghị các sở quản lý du lịch ở địa phương tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ”.

Tổng cục Du lịch khuyến cáo người dân nên tìm hiểu rõ bản chất, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ và các rủi ro tiềm ẩn.

"Trước khi quyết định giao kết hợp đồng, người dân cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài, so sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc cam kết miệng của doanh nghiệp...", văn bản của Tổng cục Du lịch nêu.

Tổng cục Du lịch cảnh báo về 'sở hữu kỳ nghỉ' ảnh 2

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng.

Trong văn bản, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh một số điều khoản bất lợi với người mua trong hợp đồng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua, không cho người tiêu dùng hủy ngang hợp đồng,...

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch, đơn vị khác có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” phải quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng.

Mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” là khái niệm không quá mới mẻ ở Việt Nam. Mô hình nghỉ dưỡng này từng được nhắc đến như một giải pháp kích cầu du lịch trong giai đoạn hậu COVID-19. Sản phẩm của mô hình này là quyền được du lịch, nghỉ dưỡng vào một khoảng thời gian cố định trong năm tại khu nghỉ dưỡng của công ty du lịch.

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.