Tin xấu, tin độc ‘bủa vây’ doanh nghiệp trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Công ty CP Acecook Việt Nam cho biết, trên nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… lừa đảo bằng cách giả dạng thông tin tuyển dụng, làm giả cả chữ ký của tổng giám đốc trên thông tin tuyển dụng rồi đưa vào các trường đại học tuyển ứng viên. Đối tượng lừa đảo yêu cầu ứng viên nộp tiền tuyển dụng vào tài khoản, từ 150.000 - 300.000 đồng/người.

Ngày 25/12, tại TPHCM, Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2024.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) - cho biết, Nghị định 147/2024/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng chính thức có hiệu lực từ hôm nay.

Một trong những điểm mới của nghị định này là quy định về việc người dùng mạng xã hội phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động tại Việt Nam, để đủ điều kiện hoạt động trên mạng xã hội.

Tin xấu, tin độc ‘bủa vây’ doanh nghiệp trên mạng xã hội ảnh 1

Từ 25/12, mạng xã hội phải ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung vi phạm trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận yêu cầu khiếu nại của người sử dụng.

Trường hợp các tài khoản livestream với mục đích thương mại thì phải thực hiện xác thực tài khoản bằng số định danh cá nhân. Bảo đảm chỉ những tài khoản đã xác thực mới được đăng tải thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Trong quá trình hoạt động, mạng xã hội phải thường xuyên kiểm tra, giám sát người sử dụng và tuân thủ các quy định của pháp luật về thanh toán của Việt Nam. Đáng chú ý, Nghị định 147 quy định mạng xã hội phải ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, dịch vụ, ứng dụng vi phạm trong thời hạn 48 giờ kể từ khi nhận yêu cầu khiếu nại của người sử dụng.

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội, nhiều doanh nghiệp (DN) tham dự hội nghị cho biết, rất đau khổ bởi những tin xấu, độc lan truyền trên mạng.

Ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam - VWS, hoạt động trong lĩnh vực môi trường - nói rằng, DN là nạn nhân bởi tình trạng, nói xấu, xuyên tạc trên mạng xã hội. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến DN tại Việt Nam mà còn lan rộng đến công ty mẹ ở Mỹ, gây nhiều hệ lụy liên quan đến uy tín, đầu tư hợp tác…

Tin xấu, tin độc ‘bủa vây’ doanh nghiệp trên mạng xã hội ảnh 2

Doanh nghiệp cho biết những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội không chỉ ảnh hưởng đến danh dự, uy tín mà còn gây nhiều hệ lụy về đầu tư, hợp tác kinh doanh...

“Để ngăn chặn những thông tin thất thiệt, chúng tôi buộc phải nhờ đến pháp luật. Nhưng cũng không dễ dàng, chúng tôi mất gần một năm trời để tìm bằng chứng, tìm kiếm người đứng sau mạng xã hội đó cũng vô cùng khó khăn…” - ông David Dương nói.

Công ty CP Acecook Việt Nam cũng “kêu trời” khi trên nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… lừa đảo bằng cách giả dạng thông tin tuyển dụng của DN, làm giả cả chữ ký của tổng giám đốc trên thông tin tuyển dụng rồi đưa vào các trường đại học tuyển ứng viên. Đối tượng lừa đảo yêu cầu ứng viên nộp tiền tuyển dụng vào tài khoản, từ 150.000 - 300.000 đồng/người.

“Số tiền tuy không nhiều nhưng lượng ứng viên lớn, vì Acecook có tới 11 nhà máy. Chúng tôi đã làm đơn gửi Cục An ninh mạng, liên hệ với cơ quan công an nhưng lại không được tiếp nhận vì cơ quan chức năng cho biết chưa có cơ chế để xử lý” - đại diện Công ty Acecook cho biết.

Một chủ đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) tại TPHCM cho biết, nhiều công nhân, người lao động ở TPHCM tìm đến DN… đòi nhà vì cho rằng, đã chuyển tiền đặt cọc mua nhà của đơn vị này.

“Lúc đó chúng tôi mới vỡ lẽ những người này đọc được thông tin mua NƠXH trên mạng xã hội. Họ cũng đã chuyển tiền cho người bán trên mạng xã hội từ 30-50 triệu đồng/người. Chúng tôi tìm đến tận địa phương của nơi rao bán nhà nhưng tất cả đều là địa chỉ ảo” - vị đại diện chia sẻ.

MỚI - NÓNG
Hoa hậu Việt Nam 2024 toàn diện về nhan sắc, văn hóa, trí tuệ và sự cống hiến
Hoa hậu Việt Nam 2024 toàn diện về nhan sắc, văn hóa, trí tuệ và sự cống hiến
TPO - Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 - cho biết: "Với bốn trụ cột Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 hướng tới tìm kiếm những đại diện xuất sắc, hội tụ vẻ đẹp toàn diện về nhan sắc, trí tuệ, nền tảng văn hóa, tâm hồn và bản lĩnh”.