Tìm 'đặc sản' cho kinh tế đêm ở Hà Nội

TPO - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu phản ánh của báo Tiền Phong điện tử qua bài viết "Kinh tế đêm Hà Nội: Cần đặc sản hút khách".

Trước đó, báo Tiền Phong điện tử ngày 11/9/2020 có bài viết "Kinh tế đêm Hà Nội: Cần đặc sản hút khách", trong đó thông tin: Theo chuyên gia, du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ ở khung giờ tối đến đêm. Ngành du lịch đêm phát triển phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, rất cần có dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách, không phải tư duy của nhà quản lý.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan đề xuất giải pháp phù hợp.

Trước đó, khi cho ý kiến về việc phát triển kinh tế đêm, nhiều chuyên gia nhận định du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ nằm ở khung giờ tối đến đêm. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, nền kinh tế đêm mới chỉ dừng ở mức ăn uống, hay mua sắm. Cần có quan tâm triển khai những dịch vụ nhạy cảm, song song với quản lý chặt chẽ.

Để ngành du lịch đêm phát triển, rất cần có dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách. Việc phát triển được hay không phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, chứ không phải tư duy của nhà quản lý.

Trao đổi thêm với Tiền Phong ngày 19/9, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (nguyên phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội) cho biết: Tỷ lệ 70% doanh thu dịch vụ nằm ở khung giờ tối đến đêm, là "sự phấn đấu, nỗ lực mà Việt Nam cần thực hiện trong thời gian tới". Con số hiện nay thì khoảng 80% doanh thu từ du lịch ban ngày, chỉ khoảng 20% ban đêm, tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Việc phát triển kinh tế đêm, hay thí điểm các dịch vụ nhạy cảm phải tính đến từng vùng miền cụ thể, không cào bằng.

“Trách nhiệm của đơn vị quản lý, từng cán bộ làm du lịch mang tính quyết định để thực hiện đề án kinh tế đêm ở từng địa phương”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nêu ý kiến.  

MỚI - NÓNG