Thuyền kayak xếp giấy Origami

Thuyền kayak xếp giấy Origami
TPO – Arton Willis đã sử dụng nghệ thuật xếp giấy Origami để tạo ra các thuyền Oru kayak có thể gập lại và bỏ gọn trong ba lô vô cùng tiện dụng.
Thuyền kayak xếp giấy Origami ảnh 1

Đã khi nào bạn nghĩ rằng origami và các phương tiện vận chuyển có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nghệ thuật xếp giấy của Nhật Bản đã đưa đến giải pháp tuyệt vời cho những thành phố đông đúc trong tương lai với không gian hạn chế. Một trong những ví dụ hoàn hảo là Oru Kayak – một chiếc kayak chắc chắn, đầy đủ chức năng và có thể gập lại vô cùng gọn gàng, vừa vặn trong chiếc vali.

Origami – nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản xuất hiện từ thế kỷ 17. Môn nghệ thuật này bắt đầu từ một tời giấy cùng với một số nguyên tắc và sự tính toán hoàn hảo gần đây đã cho ra đời kayak bằng giấy vô cùng hoàn hảo khiến nhiều người kinh ngạc.

Các Oru Kayak là đứa con tinh thần của nhà thiết kế người California – Arton Willis. Chiếc kayak đặc biệt này được làm từ một tấm nhựa (polyethelyne) bao gồm cả xuồng, mái chèo và có thể gập lại và nhét vừa vào một chiếc vali lớn. Mặc dù việc mang chiếc kayak này cả quãng đường dài là điều không thực tế nhưng nó vừa vặn để nhét vào thùng xe tải và tủ quần áo. Willis cho biết ông lấy cảm hứng từ một bài báo có tựa đề “Những điều kỳ diệu của khoa học ẩn chứa trong Origami” và ông bắt đầu lên ý tưởng cho một chiếc kayak gấp bằng giấy.

Thuyền kayak xếp giấy Origami ảnh 2

Willis nói: “Tôi bắt đầu nghiên cứu về Origami từ vài năm trước và đã chuyển vào một căn hộ ở San Francisco. Điều đó có nghĩa là tôi phải nhét chiếc kayak yêu quý của mình vào trong kho. Đúng lúc đó, tôi đọc được bài viết trên tạp chí origami và những sản phẩm tuyệt vời từ công nghệ gấp giấy này. Từ đó tôi bắt đầu suy nghĩ liệu có thể tạo ra được một chiếc kayak từ nghệ thuật gấp giấy Origami.”

Các Oru kayak được làm từ một loại nhựa hai lớp với những chỗ gắn keo vĩnh viễn để có thể di chuyển dễ dàng trên mặt nước. Đường may duy nhất của chiếc kayak này nằm ở phía trên tàu và tăng khả năng chống nước và ngăn chặn rò rỉ bằng các miếng đệm cao su. Khi mở ra, các Oru kayak có chiều dài hơn 3,5 m nhưng khi gập lại tương đối nhỏ gọn với kích thước 86x 73 cm. Để huy động tài chính cho ý tưởng của mình, Willis đã kêu gọi tài trợ và chiến dịch này đã thành công khi đạt được mục tiêu đề ra ngay trong ngày đầu tiên. Chỉ trong vòng 5,5 giờ, số tiền tài trợ huy động được đã lên tới 80.000 USD.

Yves Behar – Giám đốc sáng tạo của công ty công nghệ Jawbone cho rằng: “Kayak là một dự án đầy tham vọng. Hãy tưởng tượng, một chiếc thuyền và gấp nó thành một chiếc balo. Bạn không thể lường trước mọi nguy cơ trên biển. Chúng ta đang đánh cược mạng sống của mình vào một chiếc kayak bằng giấy, điều này thực sự rất nguy hiểm”.

Tuy nhiên, Behar phản bác và tuyên bố sẽ thử nghiệm những chiếc kayak này kỹ càng để đảm đảo sự an toàn của sản phẩm trước khi bán. Ông chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng đây là một công trình. Chắc chắc sản phẩm này sẽ bán được nhưng thách thức cho tôi là thị trường kayak có lớn hay không và ngành công nghiệp này có tiềm năng phát triển trong tương lai hay không?”

Các phương tiện được gấp từ giấy khác cũng đã đạt được sự thành công nhất định. Chiếc xe đạp gấp bằng giấy của Brompton đã trở nên phổ biến trên với cư dân thành thị trên toàn thế giới kể từ khi được phát minh vào năm 1979. Chiếc xe gấp Razor đã tạo nên một cơn sốt vào đầu thiên niên kỷ, nhưng kể từ đó doanh số liên tục giảm sút. Máy bay gấp ICON hy vọng sẽ vực dậy nền công nghiệp này với chiến lược kích thước nhỏ và giá thấp.

Behar đánh giá cao thiết kế này và cho rằng nó hoàn toàn phù hợp với suy nghĩ hiện đại và nhu cầu tiêu dùng. Ông nói: “Chìa khóa để có một thiết kế tốt là tạo ra những sản phẩm theo kịp thời đại, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững với giá thành phải chăng đồng thời cho người dùng cơ hội để thưởng thức chúng theo cách riêng của họ. Và sản phẩm này đã đáp ứng được những tiêu chí đó.”

Phương Thảo
Theo CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.