Hơn 2 tháng qua, nhiều chủ xe sử dụng thẻ ETC khi xe đi qua trạm thu phí Pháp Vân - Ninh Bình, bar-ri-e (thanh gác chắn mở tự động) đã không nâng, hạ để xe đi qua. Bị từ chối thanh toán thu phí tự động, một số lái xe phải trả tiền mặt hoặc lùi lại (nếu không có nhân viên trực) để di chuyển sang làn thanh toán truyền thống. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc này cũng xảy ra với nhiều trạm thu phí khác như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang, đường tránh thành phố Phủ Lý (Hà Nam)…
Do nhiều lần thẻ bị lỗi nên một số chủ xe, đặc biệt là tài xế taxi, xe hợp đồng đã muốn trả thẻ, yêu cầu nhà cung cấp hoàn lại tiền đã nộp. Tuy nhiên, do thủ tục rườm rà nên nhiều tài xế càng bức xúc khi vừa “ôm” thẻ bị lỗi vừa phải trả tiền mặt khi qua trạm thu phí.
Ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Cty Cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), đơn vị vận hành trạm thu phí Pháp Vân - Ninh Bình xác nhận: Có tình trạng ô tô dán thẻ ETC nhưng khi đi qua các làn thu phí không dừng đã không qua được vì gặp sự cố. Sau khi kiểm tra sự việc trên, ông Hoàng cho rằng, lỗi phổ biến là xe dán thẻ ETC qua trạm hệ thống thu phí không dừng đã không nhận diện được phương tiện, dẫn đến ba-ri-e không mở.
Đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng cho biết, thực hiện các yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT, hiện tại, trên tuyến đã được lắp đặt công nghệ thu phí không dừng cho 32 làn, chiếm 50% tổng số làn thu phí trên tuyến. Tuy nhiên, lưu lượng xe dán thẻ ETC để đi qua các làn thu phí không dừng chỉ chiếm khoảng 15% tổng lượng xe lưu thông.
Lỗi do dán thẻ “ẩu”
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, Chính phủ yêu cầu, hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí phải lắp đặt làn thu phí không dừng.
Đến nay, nhiệm vụ này đã được Tổng cục ĐBVN thực hiện cơ bản xong với 91 trạm thu phí trên toàn quốc đã được lắp đặt các làn thu phí không dừng. Trong số này có 56 trạm thuộc dự án BOO1 do nhà cung cấp dịch vụ Cty TNHH Thu phí tự động (VETC) - sử dụng thẻ có ký hiệu eTag thực hiện; 35 trạm thuộc dự án BOO2 do nhà cung cấp dịch vụ là Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) - sử dụng thẻ có ký hiệu ePass thực hiện.
“Sở dĩ để xảy ra các sự việc trên là do nhà cung cấp dịch vụ, chủ yếu là dự án BOO2 triển khai dán thẻ chưa đảm bảo quy trình. Nội dung được thể hiện ở việc, nhân viên phụ trách dán thẻ đưa thẻ cho khách hàng tự dán, thậm chí mang về, sau đó dán ở các vị trí không đảm bảo về mặt kỹ thuật; thẻ dán xong không kiểm tra chất lượng trên hệ thống thiết bị đọc thẻ. Có đến 60% thẻ bị lỗi không thanh toán được là do dán sai vị trí, không đảm bảo yêu cầu”, ông Thắng nêu thực tế.