> Mũ bảo hiểm rởm: Thách thức cơ quan công vụ
> Đội MBH rởm sẽ bị phạt đến 200.000 đồng
Loại thiết bị này không những có chức năng kiểm định mà còn tiêu hủy luôn MBH rởm trước sự đồng tình của người dân.
Đà Nẵng vừa kết thúc đợt vận hành thử nghiệm 2 thiết bị máy thử độ ổn định mũ (quai đeo) và thiết bị thử va đập độ bền của MBH do Cty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng chế tạo tại 10 điểm kiểm định MBH trên địa bàn.
Theo đó, người dân khi đến các điểm thu đổi MBH sẽ mang MBH vào các máy kiểm định. Mũ được gắn vào đầu thử của thiết bị thử độ bền va đập, đưa lên độ cao hơn 1,3m đến 1,83m tùy theo vị trí va đập bằng đe cầu hay đe thẳng.
Đầu thử mang mũ rơi tự do va chạm vào đe (mô phỏng trạng thái người đội MBH va đập xuống đường khi gặp tai nạn giao thông). Kết quả, mũ không đạt chất lượng bị vỡ toác, phá hủy; MBH đảm bảo chất lượng không có vết nứt, trầy xước.
Tại thiết bị kiểm tra độ ổn định, dây đeo MBH được gắn vào các thanh lực kéo để kiểm tra, đánh giá chất lượng. Toàn bộ thông số kỹ thuật, đánh giá mũ đều theo QCVN :2008/BKHCN do Bộ KHCN ban hành.
Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc Cty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng, nói rằng, máy gọn nhẹ, dễ di chuyển, vận hành linh hoạt. Các thiết bị có thể sử dụng trực tiếp nguồn điện cao thế hoặc bình ắc-quy.
Khi thăm bệnh viện, đồng chí Nguyễn Bá Thanh thấy nhiều người bị chấn thương sọ não nằm điều trị, trong đó có tới 70% các ca chấn thương là do không đội MBH hoặc đội MBH kém chất lượng nên giao cho Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng và sau đó là Cty Chế tạo thiết bị thử MBH để loại bỏ những MBH không đạt chất lượng”. |
Theo thiết kế, máy thiết bị thử độ bền MBH cao gần 3m, rộng hơn 0,5m, nặng khoảng 125kg. Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, chế tạo, tháng 10-2012, hai thiết bị kiểm định MBH này được Cty hoàn thiện theo đơn đặt hàng trực tiếp của ông Nguyễn Bá Thanh khi đó là Bí thư thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng.
Theo ông Sơn, tại buổi kiểm tra thiết bị tháng 10-2012, ông Thanh xuống chứng kiến và đặt hàng sản xuất 10 bộ thiết bị trên (mỗi bộ gồm 2 loại máy thử độ ổn định và thử va đập MBH).
Đồng thời, giao ngành chức năng sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý, đưa máy vào hoạt động thử nghiệm. Sau nhiều lần nghiệm thu ở cấp thành phố, cuối năm 2012, Tổng cục Đo lường Chất lượng kỹ thuật (Bộ KH&CN) cấp phép hai loại thiết bị thử MBH của Cty Cơ khí ô tô và thiết bị điện Đà Nẵng.
Theo Cty, do thay đổi cách thử không phải bằng dạng đâm xuyên sang mô hình đầu thử và đe cầu nên không làm trầy xước các loại MBH đạt chất lượng như một số loại máy kiểm định do UBND thành phố Đà Nẵng đặt hàng các đơn vị sản xuất trước đây.
Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng, sau hai tháng vận hành thử nghiệm tại các điểm quy đổi MBH cho người dân trên địa bàn cho thấy các thiết bị kiểm định MBH hoạt động ổn định, không phát sinh sự cố. Máy không làm trầy xước MBH chất lượng khi kiểm định, nên người dân đồng tình, hưởng ứng.
“Đơn vị chưa nhận được Thông tư liên bộ về việc xử phạt người đội MBH rởm. Từ trước đến nay, Đà Nẵng chỉ vận động người dân tự giác kiểm định MBH nhằm nâng cao ý thức, chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Hầu hết mọi người đều hưởng ứng và chấp hành việc tiêu hủy MBH rởm khi được kiểm định”, ông Cường nói.