Thủ đoạn lừa đảo mới: Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cấp mật khẩu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các đối tượng lừa đảo hiện nay có thể biết số tài khoản ngân hàng và cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần để làm khóa tài khoản. Sau đó, gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để cấp lại mật khẩu. Thật ra, đây là chiêu lừa nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cách thức thực hiện hành vi lừa đảo mới này diễn ra theo trình tự như sau:

- Kẻ gian sẽ cố tình đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, khiến tài khoản bị khóa.

- Lợi dụng lúc nạn nhân hoang mang vì tài khoản bị khóa, chúng sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với nạn nhân tự xưng hỗ trợ nạn nhân mở khóa tài khoản.

- Kẻ gian sẽ gửi cho nạn nhân một đường link giả mạo, yêu cầu nạn nhân truy cập để “mở khóa” tài khoản. Thực chất, đường link này chứa mã độc, đánh cắp mọi thông tin cá nhân, mật khẩu... của nạn nhân khi truy cập.

- Sau khi chiếm được thông tin, chúng nhanh chóng chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân về tài khoản của mình.

Thủ đoạn lừa đảo mới: Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cấp mật khẩu ảnh 1

(Ảnh minh họa từ Internet)

Người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, tuyệt đối không làm theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo. Trong trường hợp gặp phải tình huống tài khoản bị khóa, người dân cần đến ngân hàng để được hỗ trợ.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, sở dĩ đối tượng biết được số tài khoản ngân hàng của khách hàng là do nhiều người cung cấp thông tin số tài khoản trên mạng xã hội để phục vụ việc kinh doanh.

Hiện nay nhiều ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính số điện thoại của mình để đăng nhập Mobile Banking. Đây chính là lý do đối tượng lừa đảo khi biết được số điện thoại khách hàng thì sử dụng để đăng nhập nhiều lần vào app ngân hàng điện tử, dẫn đến tài khoản Mobile Banking của khách hàng bị khóa.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, người dùng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Trong trường hợp tài khoản bị khóa, người dùng cần bình tĩnh và nhớ rằng nhân viên ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP qua điện thoại.

Hiện nay, nhiều ngân hàng yêu cầu khách hàng buộc phải cầm CCCD ra quầy giao dịch để mở khóa tài khoản, không hỗ trợ qua hình thức gọi điện thoại. Thế nên, chủ tài khoản nâng cao tinh thần cảnh giác trước chiêu thức lừa đảo mới.

Thủ đoạn lừa đảo mới: Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cấp mật khẩu ảnh 5
MỚI - NÓNG