Thiệt hại vì các quy định lạc hậu, doanh nghiệp ô tô trong nước kiến nghị Thủ tướng gỡ khó

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về những khó khăn liên quan đến quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô trong nước được áp dụng từ 20 năm nay khiến các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước chịu thiệt hại so với ô tô nhập khẩu.

Ông Đào Phan Long, Chủ tịch VAMI cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô của Việt Nam là thành viên hiệp hội đang gặp nhiều vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh vì những quy định hiện không còn phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh ô tô.

Cụ thể, theo các quy định tại Quyết định 28 (năm 2004), Quyết định 05 (năm 2005) và Thông tư 05 (năm 2012) của Bộ KH-CN, Việt Nam vẫn sử dụng phương pháp tính tỷ lệ nội địa hoá theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước.

Trong khi hiện nay, với xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, các tính năng và linh kiện trên ô tô ngày càng đổi mới, hiện đại và chiếm tỷ trọng giá trị lớn so với giá trị của chiếc xe, đặc biệt là đối với các dòng xe con cao cấp, xe điện hóa có sử dụng các loại vật liệu mới như sợi carbon, titanium, nhôm hợp kim, composite,…

"Danh mục linh kiện quy định tại Quyết định số 28 chưa đề cập đến các công nghệ an toàn, hệ thống điều khiển thông minh, hệ thống giải trí đa phương tiện, camera trước/sau, camera 3600 và các cảm biến trong xe. Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp khi tính tỷ lệ nội địa hoá”, ông Long cho hay.

Một bất cập nữa được VAMI nêu ra là Quyết định số 28, Quyết định số 05, Thông tư số 05 được Bộ KH-CN ban hành căn cứ là Quyết định số 175 năm 2002 của Thủ tướng “về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020”. Tuy nhiên, Quyết định số 175 đã được thay thế bởi Quyết định số 1168 của Thủ tướng ban hành năm 2014. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, hơn 7 năm từ khi Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, Bộ KH-CN vẫn chưa ban hành văn bản bãi bỏ Quyết định số 05 và Thông tư số 05.

“Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH-CN sớm bãi bỏ các quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN với thuế suất 0%”, VAMI nêu kiến nghị.

Về những kiến nghị của VAMI, đại diện Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH-CN) cho biết đã nắm được vấn đề. Vụ đang hoàn tất lấy ý kiến với dự thảo thông tư bãi bỏ các quy định gây vướng mắc cho doanh nghiệp nêu trên để lãnh đạo bộ có ý kiến bãi bỏ.

MỚI - NÓNG