Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử châu Âu, một chuyến bay không người lái sẽ được điều khiển bên ngoài buồng lái khi thực hiện nhiệm vụ thực tế. Đây là bước tiến mới của DHL Parcel trong dự án nghiên cứu thiết bị bay không người lái do họ khởi xướng từ tháng 12 năm 2013.
Nghiên cứu và phát triển dự án được cộng tác với hai đối tác, Viện Động lực học Hệ thống Bay tại Đại học RWTH Aachen và công ty Microdrones GmbH, DHL Parcels đã hoàn tất quy trình tham vấn và phê duyệt được hướng dẫn bởi Bộ Kinh tế, Lao động và Giao thông của Lower Saxony. Kết hợp với DFS Deutsche Flugsicherung GmbH, Bộ Giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Đức đã thành lập một khu vực bay được giới hạn, dành riêng cho dự án này. Bên cạnh đảo Juist và thành phố Norden, cơ quan quản lý công viên quốc gia Wattenmeer cũng đã cho phép các chuyến bay bằng thiết bị bay không người lái.
Kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, thiết bị bay không người lái của DHL đã được điều chỉnh để thực hiện nhiệm vụ này. Nhóm nghiên cứu đã tối ưu hóa các khía cạnh như thời gian bay, quãng đường bay và tốc độ để giải quyết các thách thức đặc biệt gây ra bởi gió và điều kiện thời tiết khu vực duyên hải ở Biển Bắc. “Thiết bị bay không người lái thế hệ 2.0 của DHL là một trong những hệ thống bay an toàn và đáng tin cậy nhất so với các thiết bị cùng loại, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật để thực hiện nhiệm vụ này,” ông Jurgen Gerdes, Giám đốc Điều hành Mảng Bưu Chính - Thương mại Điện tử - Bưu kiện của Deustche Post DHL cho biết.“Chúng tôi tự hàorằng dịch vụ mới này có thể tạo nên giá trị cộng thêm cho cư dân và du khách ở đảo Juist, và chúng tôi rất vui khi nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng và các cơ quan có liên quan.”
Những chuyến giao hàng tự động đầu tiên bằng thiết bị bay không người lái DHL
Các cải tiến kĩ thuật của trực thăng không người lái DHL bao gồm tăng thời gian bay và quãng đường bay: quãng đường bay đến đảo Juist khoảng 12 km. Đây sẽ là lần đầu tiên mộtchuyến bay được vận hành tự động hoàn toàn. Điều này có nghĩa là phi công sẽ không thực hiện bất kỳ hành vi điều khiển nào trong tất cả các giai đoạn của chuyến bay. Vì lý do an toàn và để đáp ứng yêu cầu của các cơ quan chức năng, trong suốt chuyến bay, trực thăng không người lái DHL sẽ liên tục được giám sát qua một trạm di động dưới mặt đất ở Norddeich để có thể can thiệp thủ công ngay lập tức nếu có lỗi hoặc tình huống khẩn cấp xảy ra. Trạm mặt đất cũng sẽ luôn duy trì liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu.
Để bảo đảm thiết bị bay không người lái của DHL vận hành một cách đáng tin cậy, bay an toàn và luôn hạ cánh đúng địa điểm, một hệ thốnglái tự động với chức năng tự cất cánh và hạ cánh đã được phát triển. Đây là một hệ thống mạnh mẽ, đáng tin cậy, và đã được thử nghiệm rộng rãi.Ở độ cao 50m so với mực nước biển, trực thăng có thể đạt vận tốc lên đến 18 m/s tùy vào tốc độ gió. Trước tiên các chuyến baysẽ vận chuyển dược phẩm từ đất liền ra đảo Juist vào một số thời điểm nhất định trong tuần và vào cuối tuần. Cách giao hàng này chủ yếu được sử dụng vào các thời điểm những phương tiện khác như phà và máy bay không hoạt động. Thiết bị bay không người lái sẽ khởi hành từ cảng Norddeich, hạ cánh trên một sân bay dành riêng cho thiết bị bay không người lái trên đảo Juist. Từ đó, một nhân viên giao nhận của DHL sẽ đón và chuyển hàng đến người nhận. Để bảo vệ tối đa hàng hóa trong khi vận chuyển, DHL Parcel đã phát triển một thùng chứa đặc biệt dành cho vận chuyển hàng không, thùng chứa này cực kì nhẹ, chống thấm, và không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết.
Đặt hàng dược phẩm trên đảo
Khách hàng có thể đặt hàng dược phẩm củađối tác của dự án trên đảo Juist, công ty dược Seehund. Khi dự án bắt đầu, du khách và người dân địa phương có thể tìm hiểu nhiều hơn về cách thức đặt hàng qua dự án tại địa chỉ www.dhl.de/paketkopter. Kể từ những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của thiết bị bay không người lái, nhiều dược phẩmđược vận chuyển từ bên này sang bờ kia sông Rhine ở Bonn, DHL Parcel đã phát triển một cách hệ thống dự án nghiên cứu này, và mở rộng hợp tác với các đối tác nghiên cứu và phát triển có năng lực khác: Viện Động lực học Hệ thống Bay tại đại học RWTH Aachen – là đối tác mới đối với đội ngũ dự án. Viện tập trung vào việc tối ưu hóa, làm mô hình, mô phỏng và điều khiển máy bay có mức độ tự động cao. Một trong những lĩnh vực chuyên môn đặc biệt của Viện là vận hành máy bay không người lái nhanh và an toàn cho nhiều nhiệm vụ khác nhau trong điều kiện thời tiết và môi trường khắc nghiệt.
“Với thiết bịbayDHL parcelcopter, lần đầu tiên một chuyến baychuyển phát hàng đượcthật sự vận hành tự độngngoài tầm nhìn của người điều khiển. Nếu không có sự nhiệt tình cao độ tìm kiếm các giải phápcải tiến của các tổ chức có liên quan, cộng đồng và đơn vị quản lý Wattenmeer ở Lower Saxony, thì có lẽ dự án đã không thực hiện được”, ông Jurgen Gerdes nhấn mạnh.
Một đối tác phát triển quan trọng khác là công ty Microdrones GmbH, một trong những nhà cung cấp thiết bị bay tự động hàng đầu. Công ty này đã tham gia vào dự án từ những ngày đầu và đã phát triển thiết bị bay không người lái DHL dựa trên một trong những mẫu cơ bản của họ.
Hiện nay, chưa có kế hoạch cụ thể về việc sử dụng trực thăng không người lái DHL trong hoạt động chuyển phát hàng thông thường.Đây là giai đoạn thử nghiệm và đánh giá tính khả thi của phương thức giao hàng này.Trong một phạm vi nhất định dự án này khả thi về kỹ thuật và đáp ứng yêu cầu kinh doanh, việc sử dụng trực thăng không người lái để giao hàng khẩn cấp đến những khu vực vùng sâu vùng xa, hay trong các tình huống khẩn cấp là một lựa chọn thú vị trong tương lai.