Cầu Nhơn Trạch (nối TP Thủ Đức, TPHCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) là cầu lớn nhất trên tuyến đường Vành đai 3 TPHCM. |
Cầu Nhơn Trạch có chiều dài 2,6km, tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng là cầu lớn nhất trên tuyến đường Vành đai 3 TPHCM. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), tiến độ lũy kế của công trình này đến nay đã đạt 69,7%. Chủ đầu tư và nhà thầu đang phấn đấu rút ngắn thời gian thi công để hoàn thành dự án vào ngày 30/4/2025.
Theo ghi nhận của PV, trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, trên công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch thuộc gói thầu xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) - đường Vành đai 3 TPHCM, đội ngũ công nhân, kỹ sư vẫn tất bật thi công "3 ca, 4 kíp" nhằm đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Thi công xuyên lễ tại công trường dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM. |
Dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) trong đó có xây dựng cầu Nhơn Trạch sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và tỉnh Bình Dương. Đồng thời, công trình sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa nhằm giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TPHCM. |
Đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM gồm có xây dựng cầu Nhơn Trạch và phần đường có chiều dài khoảng 8km (trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 6,3km và TPHCM 1,92km). Điểm đầu của dự án kết nối với Đường tỉnh 25B tại địa phận xã Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối giao với Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc địa phận phường Long Trường (TP Thủ Đức, TPHCM).
Hiện nay, ngoài gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch) thì gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu, dài 5,6 km) có tiến độ lũy kế đạt 19,66/42,8% kế hoạch, chậm so với yêu cầu.
Công nhân thi công các bệ trụ tại dự án. |
Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ, theo chủ đầu tư là do tỉnh Đồng Nai chậm bàn giao mặt bằng, dẫn tới tình trạng "xôi đỗ" (hiện trạng mặt bằng vướng nhà dân xen kẽ với các khu vực thi công) khiến nhà thầu chưa đưa được máy móc, thiết bị vào thi công.
Ngoài ra, nguồn vật liệu cát đắp nền cho dự án khan hiếm, dẫn đến công tác huy động về công trường chậm so với yêu cầu. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn cát, các nhà thầu đã túc trực tại các mỏ cát ở Đồng Tháp và An Giang. Tuy nhiên, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhiều dự án trọng điểm diễn ra đồng loạt nên nguồn vật liệu này tiếp tục khan hiếm. Nhà thầu đã làm việc với các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang để tìm nguồn cát mới, đồng thời phối hợp với tư vấn để tăng thiết bị nhân công, tăng ca kíp tại công trường nhằm tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Công trường thi công dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM vẫn luôn tất bật trong dịp nghỉ lễ. |
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận mới đây đã có văn bản báo cáo tiến độ dự án, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có văn bản hỗ trợ, đôn đốc UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ chi trả, bồi thường, sớm bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án vì thời gian thi công chỉ còn 1 năm. Đồng thời, có ý kiến với các địa phương hỗ trợ bố trí nguồn cát cho dự án nhằm chủ động trong kế hoạch huy động của đơn vị.
Nhà thầu thi công các trụ cầu dẫn còn lại phía bờ TPHCM. |
Ngoài dự án trên, hiện nay, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TPHCM gồm: xây dựng đường Vành đai 3, nút giao thông An Phú, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (kết nối ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) cũng đang được thi công xuyên lễ 30/4 - 1/5.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông, chủ đầu tư) cho biết, trong những ngày nghỉ lễ, trên các công trường thi công đang tiếp tục duy trì 3 ca, 4 kíp ở tất cả các hạng mục.
“Ban Giao thông đã yêu cầu các nhà thầu kiểm tra, rà soát, đăng ký lại toàn bộ tiến độ. Những công nhân nào đăng ký nghỉ về thăm gia đình thì phải có người thay thế. Phải luôn ưu tiên đảm bảo công tác trên công trường”- đại diện Ban Giao thông cho hay.
Cũng theo đại diện Ban giao thông, dự án đường Vành đai 3 (đoạn qua TPHCM) đang bám sát tiến độ, dự kiến hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025 và toàn tuyến vào năm 2026. Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) sẽ hoàn thành một số hạng mục như hầm chui, cầu Giồng Ông Tố mới, cầu Bà Dạt vào cuối năm 2024 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2025.
Dự án quốc lộ 50 sẽ hoàn thành phần song hành vào cuối năm 2024, hoàn thành toàn dự án vào năm 2025. Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào cuối năm nay.
"Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa thuộc quận Tân Bình đang triển khai thi công cả ngày và đêm. Hiện nay, dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng. Riêng hạng mục hầm chui tại nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đạt hơn 65% khối lượng. Các đơn vị phấn đấu hoàn thành hầm chui đầu tuyến trước ngày 30/7, hầm chui còn lại sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2024 theo đúng tiến độ đã đề ra" - đại diện Ban Giao thông khẳng định.
Thi công ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ cầu bộ hành tuyến metro số 1
Cùng với các dự án giao thông trọng điểm trên, hiện nay các chuyên gia, kỹ sư, công nhân của Nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT đang khẩn trương thi công ngày và đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay, dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), đang triển khai thi công đồng thời 9 cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc Gia).
Các cầu bộ hành kết nối nhà ga tuyến metro số 1 TPHCM đang được đẩy nhanh thi công. Ảnh: MAUR |
Đại diện chủ đầu tư cho biết, các cầu bộ hành của tuyến metro số 1 có vai trò hết sức quan trọng, tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.
Đến hết tháng 4/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã hoàn thành công tác gác dầm tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu,… của nhà ga. 3 cầu bộ hành đã hoàn tất gác dầm còn lại tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ được hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 5/2024.
Công nhân đội nắng thi công tại dự án cầu bộ hành kết nối nhà ga metro số 1 TPHCM. Ảnh: MAUR |
Các đơn vị tăng cường tổ chức thi công ngày và đêm để kịp đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: MAUR |
"Đối với 4 cầu bộ hành đang triển khai thi công kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc Gia, chủ đầu tư hiện đang tích cực phối hợp nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng với tiến độ chung của dự án, đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý 4/2024" - đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho hay.