Hãng hàng không lâu đời thứ hai thế giới xin phá sản do tác động của COVID-19

Hãng hàng không lâu đời thứ nhì thế giới đệ đơn xin phá sản.
Hãng hàng không lâu đời thứ nhì thế giới đệ đơn xin phá sản.
TPO - Hãng hàng không Avianca của Colombia, hãng hàng không lâu đời thứ hai thế giới, đã đệ đơn phá sản lên quận nam New York, Mỹ do bị tác động chưa từng thấy bởi đại dịch COVID-19.

Avianca được thành lập vào năm 1919. Hãng hàng không này là hãng hàng không lâu đời thứ hai thế giới. Vào cuối năm ngoái, hãng này là hãng hàng không lớn thứ ba ở châu Mỹ La tinh dựa trên thị phần, sau hãng hàng không LATAM của Chile và GOL Linhas Aereas của Brazil.

Hãng hàng không Avianca cũng là một thành viên của Liên minh hàng không quốc tế Star Alliance, cùng với hãng hàng không Lufthansa của Đức và Singapore Airlines. Năm ngoái, một công ty liên kết với Mỹ đã mua phần lớn cổ phần của Avianca.

Avianca là hãng hàng không mới nhất bị thua lỗ bởi đại dịch COVID-19 với việc hủy nhiều chuyến bay và buộc phải cho các nhân viên nghỉ không lương.

Tháng trước, hãng Virgin của Australia đã sụp đổ sau khi không nhận được gói cứu trợ của chính phủ. Hồi tháng 3, hãng hàng không Flybe của Anh cũng cho biết, các thách thức tài chính quá lớn khiến họ không thể chịu đựng được trong đại dịch COVID-19 này.

Hãng hàng không Colombia này cho biết, họ đã bị ảnh hưởng lớn bởi lệnh phong tỏa khắp thế giới khi đại dịch COVID-19 có diễn biến xấu đi. Hãng cho biết, trong số các quốc gia nơi Avianca hiện đang hoạt động, 88% bị hạn chế đi lại toàn bộ hoặc một phần.

Quyết định nộp đơn xin phá sản được đưa ra với mục đích "bảo vệ và bảo toàn hoạt động" khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát. Avianca trực tiếp sử dụng 21.000 nhân viên trên khắp châu Mỹ Latinh, bao gồm hơn 14.000 ở Colombia.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch ngừng hoạt động kinh doanh tại Peru để cắt giảm chi phí và đổi mới tập trung vào các thị trường cốt lõi.

"Avianca đang đối mặt với cuộc khủng hoảng đầy thách thức nhất trong lịch sử 100 năm của chúng tôi khi chúng tôi bị tác động bởi đại dịch COVID-19", CEO Anko van der Werff nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi tin rằng việc tái tổ chức là con đường tốt nhất để bảo vệ các dịch vụ vận chuyển hàng không và vận tải hàng không thiết yếu mà chúng tôi cung cấp trên khắp Colombia và các thị trường khác trên khắp châu Mỹ Latinh."

Hãng cho biết, đội bay của họ có 189 chiếc máy bay, thực hiện khoảng 700 chuyến bay mỗi ngày. Nhưng năm nay, các chuyến bay chở khách của hãng đã bị tạm dừng kể từ giữa tháng 3 khiến doanh thu giảm hơn 80% và gây áp lực đáng kể lên dự trữ tiền mặt.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, hãng hàng không này đã gặp khó khăn từ năm ngoái. Mùa hè năm ngoái, Avianca đã có một giai đoạn biến động trước việc một giám đốc điều hành của hãng đột ngột thôi việc.

Theo CNN
MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.