Thay đổi tiêu chí đánh giá sinh viên để khơi nguồn sáng tạo

Sinh viên Vũ Đình Hoàng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Duy Phạm
Sinh viên Vũ Đình Hoàng phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Duy Phạm
TPO - Tại Phiên trọng thể Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, sinh viên Vũ Đình Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Khoa Luật, ĐHQGHN, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phát biểu tham luận “Sinh viên Thủ đô học tập tốt, khơi nguồn sáng tạo”. Tham luận đã nêu ra nhiều phương pháp hay để khởi nguồn sáng tạo cho sinh viên Thủ đô.
1, Thực trạng sáng tạo của sinh viên Thủ đô

Thời gian qua, các cấp bộ Hội trong toàn Thành phố đã quan tâm nghiên cứu, tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động tạo môi trường để sinh viên nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần sáng tạo. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong hội viên, sinh viên. Nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình câu lạc bộ, trung tâm khởi nghiệp của các trường.

Mặc dù các trường Đại học - Cao đẳng và cấp bộ HSV trên cả nước có rất nhiều cách làm phong phú, hiệu quả nhưng việc thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên còn một số hạn chế như: chưa lan tỏa sâu rộng, không phải sinh viên nào cũng hào hứng với các hoạt động học tập hay sáng tạo; một bộ phận sinh viên chưa có phương pháp, kỹ năng, động cơ học tập đứng đắn dẫn đến “khủng hoảng niềm tin”, “lạc lõng tìm kiếm giá trị” dẫn đến buông thả, xa vào vòng xoáy tệ nạn, cuốn theo mặt trái và tác động tiêu cực của xã hội. Ở một số nơi, tổ chức Hội Sinh viên chưa làm tốt vai trò tạo môi trường, hỗ trợ sinh viên học tốt và tham gia sáng hoạt động sáng tạo. 

2. Thay đổi để khơi nguồn sáng tạo cho sinh viên
Thay đổi tiêu chí đánh giá sinh viên để khơi nguồn sáng tạo ảnh 1 Sinh viên Vũ Đình Hoàng trình bày tham luận “Sinh viên Thủ đô học tập tốt, khơi nguồn sáng tạo”. Ảnh: Như Ý
Để phong trào sinh viên học tập và sáng tạo thực sự có sức lan tỏa mạnh và phát triển mạnh mẽ, mang đến hiệu quả thiết thực đối với sinh viên, sinh viên Vũ Đình Hoàng đã có một số kiến nghị, đề xuất cho Đại hội.

Đối với Nhà trường:

Thứ nhất cần nhất quán và coi trong công tác hỗ trợ học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên, coi các công trình sáng tạo của sinh viên là giải pháp có tính đột phá.

Thứ hai, nội dung chương trình, giáo trình và phương pháp giảng dạy cần đổi mới mạnh mẽ theo hướng mở, nội dung giảng dạy phải gắn chặt và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của ngành nghề mà người học đang theo đuổi. Cần chuyển từ hình thức học chủ yếu ở trên lớp sang hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học làm tăng tư duy sáng tạo cho sinh viên.

Thứ ba cần thay đổi tiêu chí đánh giá trình độ sinh viên từ chỗ coi trọng việc hấp thụ tri thức đến việc đề cao năng lực tư duy, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành của sinh viên. Tăng cường sự tương tác giữa thầy giáo và sinh viên, kích thích năng lực tư duy, năng lực giao tiếp... cho sinh viên.

Đối với tổ chức Hội sinh viên:
Một là, tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm trao đổi nhằm giới thiệu, trang bị cho sinh viên những phương pháp học tập hiện đại, xây dựng mục tiêu thái độ học tập, nghiên cứu đúng đắn; kết hợp với việc giao lưu giữa sinh viên với những người thành công trong học tập, NCKH, từ đó thắp sáng ước mơ, hoài bão trong sinh viên. 
Hai là, Hội Sinh viên cần tìm hiểu nguyện vọng của sinh viên trong từng khóa để tập hợp những vướng mắc và cùng giải quyết. Muốn được như vậy thì các cán bộ Hội phải đi sâu, nắm rõ được tình hình học tập của từng cá nhân trong chi hội và thường xuyên phản ánh với các cấp.
Ba là, Hội Sinh viên cần có những hoạt động thúc đẩy tuyên truyền, đưa các thông tin về nghiên cứu khoa học, các hoạt động thúc đấy tinh thần sáng tạo đến gần hơn với sinh viên hơn nữa, làm cho mỗi sinh viên đều tự ý thức được tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, của việc học tập sáng tạo.
Bốn là, phối hợp với Đoàn thanh niên, các phòng ban chức năng phát huy vai trò của giảng viên trẻ trong việc hướng dẫn sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng điển hình trong học tập và nghiên cứu khoa học cũng cần được chú trọng.
Năm là, Hội Sinh viên cần phải là cầu nối thực sự giữa sinh viên và nhà trường, các doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu. Từ đó phần nào nâng cao chất lượng và tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu khoa học, các ý tưởng sáng tạo trong sinh viên.
Đối với sinh viên:
Thứ nhất phải xác định được mục tiêu của mình trong 4 năm đại học, tích cực, chủ động hơn nữa trong việc lên kế hoạch học tập và nghiên cứu, xác định mục tiêu rõ ràng, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một phương pháp học tập, nghiên cứu hiệu quả, phù hợp từ đó phát huy được hết các khả năng tư duy, sáng tạo của mình trong quá trình học tập, nghiên cứu đồng thời tạo thêm niềm hứng khởi, say mê trong quá trình học tập. 
Thứ hai là phải nâng cao khả năng Tự học và tăng cường thảo luận. Ngoài thời gian nghe giảng trên lớp thì sinh viên cần tăng cường việc tự học, tự nghiên cứu ở nhà, ở thư viện để mở rộng và đào sâu tri thức, trong đó kỹ năng tự đọc tài liệu rất quan trọng.
MỚI - NÓNG