Thao trường thừa nắng, thiếu gió

Thao trường thừa nắng, thiếu gió
TP - Tại điểm cao 50, dưới những tán lá rừng xanh thẫm, không ngừng phát ra tiếng ầm ầm, chí chát của hỏa lực địch. Trên vòm trời, máy bay đối phương đang quần đảo không ngớt, nhằm ngăn chặn đội hình tiến công của bộ đội ta… Đó là những tình huống giả định gay go, ác liệt trong một buổi tập chiến thuật ở thao trường Trung đoàn Tây Sơn (Đoàn Sao vàng - Quân khu 1).

> Quản lý số hiệu súng bộ binh bằng ‘phần mềm’
> Điểm tựa của đồng bào biên giới

Chiến đấu cùng các chiến sỹ

Khi trời vừa hừng đông, tiếng còi báo động đã dồn dập vang lên khắp doanh trại Tiểu đoàn 4 – Trung đoàn Tây Sơn, khiến không gian trở lên sôi động, gấp gáp.

Trong phút chốc, cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ vũ khí, quân tư trang nhanh chóng tập kết tiến hành luyện tập hành quân dã ngoại làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu theo tình huống giả định.

Trong đội hình “muôn người như một” của Tiểu đoàn 4, chúng tôi nhập vào mũi chủ công Đại đội 1, luyện tập chiến thuật đề mục “Đại đội bộ binh tiến công địch phòng ngự ở địa hình rừng núi”.

Ngay sau khẩu lệnh của Đại đội trưởng Đỗ Viễn Đăng, cán bộ, chiến sĩ xoay người lao đi như xé gió. Loang loáng qua mắt chúng tôi là bóng đại đội trưởng và đội hình các trung đội. Không chỉ các chiến sĩ mang súng AK, mà khẩu đội trung liên, đại liên… và các “anh nuôi” cũng khênh chảo nấu cơm chạy rầm rập theo đội hình.

 “Chúng tôi luôn đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, lồng ghép có hiệu quả với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó chú trọng phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các mặt công tác, vì thế đơn vị tiến bộ đồng đều, vững chắc”. 

Trung tá LÊ HẢI ĐƯỜNG - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, Trung đoàn Tây Sơn

Đội hình chiến đấu của đại đội vừa tới chân điểm cao, trong tình huống hỏa lực địch bắn xối xả, tiếng khẩu lệnh đanh gọn: “Toàn đơn vị lợi dụng địa hình, địa vật bảo toàn lực lượng, triển khai đội hình chiến đấu”. Những chiến sĩ nhanh như cắt cơ động ẩn nấp vào các lùm cây, gốc cây, mô đất, đường hào… Cả đội hình náu mình im phăng phắc như chưa hề xuất hiện.

Bỗng từ đâu đó giữa các lùm cây không bóng người ấy, vang lên dồn dập các khẩu lệnh của chỉ huy.

Cứ thế, những khẩu lệnh liên tiếp đưa ra, và gương mặt các chiến sĩ ai nấy đỏ căng, mồ hôi ròng ròng vác súng B40, B41, tiểu liên AK… với những bước chạy như bay trên mặt đất.

Lúc này, đội hình chiến đấu trên hướng tấn công chính bỗng nhiên chững lại vì hệ thống dây thép gai bùng nhùng bảo vệ căn cứ địch. Lập tức, trung úy Tạ Hữu Đức - Trung đội trưởng Trung đội 1 hạ lệnh: “Khắc phục lộ tiêu, phá vật cản đảm bảo an toàn”.

Từ trong lùm cây rậm rạp, 3 chiến sĩ dán mình xuống mặt đất, nhích dần, nhích dần từng bước, tiến tới gần lớp rào bùng nhùng. Đó là tổ rà, gỡ, phá mìn MĐH. Chúng tôi hồi hộp nín thở, tưởng như chỉ một sơ suất nhỏ thôi thì họ sẽ hy sinh, mặc dù biết đó chỉ là tình huống luyện tập.

Cho mãi tới khi những tiếng hô “xung phong” vang trời, dậy đất của bộ đội ta xông lên diệt địch, và khi “quân xanh” đã hoàn toàn bị tiêu diệt, thì chúng tôi mới thấy nhịp thở trở lại bình thường.

Đã ra quân là chiến thắng

Trò chuyện cùng chúng tôi ngay bên miệng hào chữ chi trên đỉnh điểm cao sau “thắng lợi” giòn giã, trung sĩ Lâm Văn Hào - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 3 nhoẻn miệng cười: “Chúng tôi cố gắng luyện tập chiến thuật sát thực tế, hiệp đồng cao, hoàn thành xuất sắc công tác huấn luyện, lập nhiều thành tích chào mừng sinh nhật Bác 19/5”.

Ngay tại thao trường “thừa nắng, thiếu gió” này, giữa những nụ cười tươi roi rói của các chiến sĩ trẻ vừa “lập công”, trung tá Lê Hải Đường - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4 cho biết, liên tục các năm gần đây, Tiểu đoàn 4 luôn huấn luyện đạt loại giỏi, năm 2012 đơn vị giành danh hiệu Quyết thắng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.