Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc tập trung nguồn lực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh; nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục được nâng lên.
Tuy nhiên, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, như: Việc rà soát, hoàn thiện thể chế, xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư còn chậm; vi phạm trong quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản, môi trường vẫn còn xảy ra; việc chấp hành pháp luật chưa nghiêm, còn để xảy ra một số trường hợp gây thất thoát, lãng phí... Những hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan do một số quy định của pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá còn bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; song, nguyên nhân chủ yếu là việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa đạt yêu cầu.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa |
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tập trung thực hiện quyết liệt hiệu quả các nội dung như: Tiếp tục quán triệt sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với từng cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tổ chức thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về chống lãng phí; Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 01/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025 và hằng năm của tỉnh…
Theo đó, nội dung của Chỉ thị nêu rõ, tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định của pháp luật liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật do tỉnh ban hành không còn phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật và thực tiễn của tỉnh; đồng thời, rà soát, đề xuất sửa đổi các luật, văn bản quy phạm pháp luật do trung ương ban hành có liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc quản lý, sử dụng các nguồn lực của Nhà nước.
Xử lý trách nhiệm, tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực
Chỉ thị của UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ, tăng cường công tác tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như: Về quản lý ngân sách nhà nước, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý thuế, kế toán, kiểm toán...; triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi cho đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.
Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
Các dự án lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn đang thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, tạo nguồn thu quan trọng cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. |
Về quản lý, sử dụng tài sản công, khẩn trương rà soát lại toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định, không để lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước.
Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc lập, giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý đất đai. Công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất trên phạm vi toàn tỉnh, đề xuất các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai. Tập trung rà soát, thẩm tra năng lực chủ đầu tư các dự án khai thác khoáng sản, kiên quyết không tham mưu, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận,cấp giấy phép các dự án khai thác khoáng sản sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, gây lãng phí tài nguyên hoặc không thân thiện với môi trường; đẩy mạnh công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động khoáng sản trái phép; kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác, đảm bảo kê khai, nộp thuế theo đúng khối lượng thực tế khai thác.
Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, tiếp tục tham mưu, chỉ đạo đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước để nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực tài chính, đổi mới quản trị, công nghệ, cơ cấu lại sản phẩm, ngành, nghề sản xuất kinh doanh, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các khu đất, công trình có nguồn gốc của hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập đã giải thể, sáp nhập và các doanh nghiệp nhà nước trước khi cổ phần hóa nhưng doanh nghiệp chưa đưa vào báo cáo hiện trạng quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp đang quản lý, sử dụng tính đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp hoặc cố tình bỏ sót, để ngoài sổ sách, báo cáo; việc chuyển sở hữu, “tư nhân hóa ngầm” đất công thông qua việc chuyển từ hợp đồng hợp tác kinh doanh theo tỷ lệ góp vốn và phân chia lãi lỗ, thành chuyển nhượng luôn khu đất sang tư nhân theo “quy trình tắt”, không công khai và không đấu giá...
Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian lao động, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, thời gian xử lý, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”.
Tập trung tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, chỉ đạo của trung ương về sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Kiên quyết đề xuất điều chuyển, thay thế những cán bộ, công chức, viên chức có năng lực yếu kém, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.
Chỉ thị cũng nêu rõ, trên cơ sở kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra lãng phí hoặc tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí.