Cửa ngõ vào Tây Ninh, đoạn tiếp giáp TPHCM. Ảnh: Tân Châu |
Ngày 24/11, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2239/QĐ-UBND ngày/4/11/2022 (Quyết định 2239), về việc phê duyệt “Đề án rà soát thực hiện quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Theo Quyết định 2239, Tây Ninh định hướng quy hoạch cảng hàng không Tây Ninh cấp 4E, đáp ứng khai thác các loại máy bay cỡ lớn A350, B787, A320, A321, ATR72, F70, các dòng máy bay tư nhân. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm, hàng hoá khoảng 2.000 tấn/năm; đến năm 2050 khoảng 2 triệu hành khách/năm, hàng hoá khoảng 5.000 tấn/năm.
Cảng hàng không có chức năng dân dụng, thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa thường kỳ và một số tuyến bay quốc tế, có chức năng vận tải hàng hoá kết hợp với du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và hỗ trợ, phục vụ phát triển các Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát.
Tây Ninh cũng dự kiến dành quỹ đất sử dụng quy hoạch cảng hàng không khoảng 500 ha, bảo đảm quy mô đất dự trữ để phát triển thành sân bay quốc tế. Vị trí quy hoạch trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, gần các tuyến giao thông quan trọng như cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, quốc 22, 22B...
Ông Nguyễn Thanh Ngọc (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh) cho biết, Tây Ninh quy hoạch sân bay Tây Ninh theo quy luật phát triển, các tiện ích cơ sở hạ tầng như đường bộ, đường thủy, hàng không phải phát triển theo để đáp ứng nhu cầu. Do đó, nếu đầu tư từ nguồn xã hội hóa thì nên xem sân bay như một dự án đầu tư đơn thuần. Tây Ninh hội đủ yếu tố cần và đủ, đặc biệt dư địa phát triển của Tây Ninh về du lịch rất lớn.
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Ngọc thì: “Hình thành sân bay Tây Ninh không chỉ chia sẻ áp lực vận chuyển hàng không với sân bay Tân Sơn Nhất mà còn giúp Tây Ninh kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài nước, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và đối ngoại quốc gia”.