Tàu lặn tự chế của ông Phan Bội Trân đã 'bơi' sang Malaysia

Chiếc tàu ngầm Yết Kiêu 1 được ông Trân thử nghiệm trong hồ bơi năm 2010. Ảnh: Nguoilaodong.
Chiếc tàu ngầm Yết Kiêu 1 được ông Trân thử nghiệm trong hồ bơi năm 2010. Ảnh: Nguoilaodong.
Tàu lặn mà ông Trân xuất sang Malaysia dựa trên cơ sở của Yết Kiêu 1 nhưng có thay đổi về hình dáng và kích thước.

"Vài ngày trước 5 chiếc tàu lặn mini phục vụ du lịch đã được chúng tôi bàn giao tại TP HCM, đối tác Malaysia đã tự lo thủ tục hải quan và đưa về nước", ông Phan Bội Trân, chủ nhân của tàu lặn du lịch cho biết.

Hết hợp đồng này, ông Trân tiếp tục ký với Malaysia cung cấp thêm 25 chiếc tàu lặn du lịch. Tuy nhiên, những chiếc tàu này sẽ được sản xuất và lắp ở Malaysia, công ty của ông Trân vẫn sẽ phụ trách sản xuất.

"Với việc này, đối tác sẽ không phải chịu thuế và nhất là họ sẽ được hưởng lợi từ chính sách của Chính phủ với sản phẩm mang tính chất đột phá về công nghệ với số tiền được hỗ trợ là 3.000 USD", ông Trân nói.

Trước vấn đề bản quyền công nghệ, ông Trân cho biết, thực tế ông đã chấp nhận điều này vì đây là quy luật cạnh tranh của thị trường. "Nếu tôi không làm thì các quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ làm", ông Trân nói.

Tàu lặn ông Trân xuất sang Malaysia dựa trên cơ sở của Yết Kiêu 1 nhưng có thay đổi về hình dáng và kích thước. Thiết bị này dành cho một người lái, dài 1,5 m, chiều ngang 0,7 m; cao 1,6 m và nặng 200 kg, chạy bằng động cơ điện được khoảng hai tiếng. Vỏ tàu được làm bằng composite có độ bền hơn vỏ thép, giúp tiết kiệm chi phí.

Hiện ông Trân vẫn chưa hoàn tất về thủ tục sở hữu trí tuệ vì thế hình ảnh của con tàu chưa thể công bố. 

Ông Phan Bội Trân là hậu duệ của nhà cách mạng Phan Bội Châu. Ông được cho là người Việt đầu tiên chế tạo tàu ngầm với chiếc tàu nổi tiếng mang tên Yết Kiêu 1 từ năm 2010. Ông đang có kế hoạch cho ra đời Yết Kiêu 2 trong thời gian tới.

Theo Hương Thu

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG