Tàu cá vỏ thép hư hỏng hàng loạt: Đề nghị công an vào cuộc

Hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng, nằm bờ
Hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng, nằm bờ
TPO - Nếu cơ sở đóng tàu và các bên liên quan gây thiệt hại cho ngư dân thì phải bồi hoàn, khắc phục theo quy định pháp luật, không để ngư dân bị thiệt thòi. Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề nghị công an vào cuộc điều tra, làm rõ những sai phạm.

Sau khi kết thúc hội nghị bàn về vấn đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67 tại Bình Định, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chiều 9/6, cho biết: Qua chuyến thực tế tại Bình Định, số tàu cá vỏ thép đóng theo nghị định 67 bị hư hỏng, đang nằm bờ của tỉnh này lên đến 18 chiếc, tính cả lỗi nhỏ.

Hiện Bình Định sẽ thành lập tổ thẩm định để đánh giá mức độ hư hỏng từng tàu và báo cáo về Bộ trước 20/6 tới. Còn ở các tỉnh khác, tàu gặp một số lỗi nhỏ đã được khắc phục.

Qua kiểm tra thực tế, một số số tàu rỉ sét, tróc sơn rất nặng, máy móc gặp trục trặc, hư hỏng. Đặc biệt, hãng Mitsubishi - đơn vị cung cấp máy tàu, còn khẳng định không phải máy chính hãng của họ.

18 con tàu của ngư dân Bình Định bị hư hỏng tập trung tại 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng).

Tàu cá vỏ thép hư hỏng hàng loạt: Đề nghị công an vào cuộc ảnh 1 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám kiểm tra tàu cá vỏ thép bị hư hỏng tại Bình Định. Ảnh: Danviet

+ Thưa ông, việc các cơ sở đóng tàu dùng thép Trung Quốc chứ không phải thép Nhật/Hàn Quốc như trong hợp đồng với ngư dân, và cấp máy không đúng chính hãng, sẽ được xử lý thế nào?

- Đại diện hãng Mitsubishi đã trực tiếp xuống kiểm tra phát hiện tới 8 máy tàu không phải do chính hãng. Tỉnh Bình Định đề nghị và tôi cũng nhất trí là hai cơ sở đóng tàu nói trên nhất thiết phải cùng tỉnh để khắc phục.

Trong đó, nếu cơ sở dùng vỏ thép không đúng chất lượng cung cấp trong hợp đồng, tỉnh đề nghị thay bằng thép đúng trong hợp đồng, chứ không thể có chuyện sửa, và ở đây sửa làm sao được.

Về máy, theo quy định của Nghị định 67 là máy thuỷ nguyên chiếc mới 100%, chứ không phải máy lắp các bộ phận không đúng. Nếu không đúng máy chính hãng và nguyên chiếc thì phải thay, chứ không có chuyện sửa máy.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng rất quyết tâm làm rõ vấn đề và đã đề nghị công an vào cuộc để điều tra, làm rõ những vấn đề trên.

+ Tỉnh Bình Định đề nghị công an vào cuộc, còn quan điểm của Bộ NN&PTNT ra sao với những sai phạm đó, thưa ông?

- Bộ sẽ chờ kết quả giám định cụ thể từ Bình Định. Quan điểm của Bộ vi phạm đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định pháp luật. Phải làm rõ và làm nghiêm.

Theo đó, trước hết là đình chỉ 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng). Hai cơ sở này không được nhận thêm hợp đồng mà phải tập trung khắc phục hiệu quả xong.

Việc những hợp đồng đã nhận, nhưng đóng xong phải xem xét, thậm chí đề nghị cho 2 cơ sở này ra khỏi danh sách các cơ sở đóng tàu đủ kiều kiện tham gia Nghị định 67.

+ Việc xem xét bồi thường cho ngư dân thì sao thưa ông?

- Nếu cơ cơ sở đóng tàu và các bên liên quan liên quan mà gây thiệt hại cho ngư dân thì phải bồi hoàn, khắc phục theo quy định pháp luật, chứ không để ngư dân thiệt thòi. Kể cả việc ngư dân không đi biển được, những tổn thất đó cũng phải tính toán, các cơ sở đóng tàu phải có trách nhiệm.

MỚI - NÓNG