Ông Bùi Văn Minh, Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng cho biết, 7h30 ngày 27/2, trong khi đang neo đậu chờ kế hoạch vào cảng tại khu vực Hòn Dấu - Đồ Sơn (Hải Phòng), tàu Phú Sơn 26 đã bị tàu Nghĩa Hải 02 (của Công ty TNHH thương mại vận tải biển Nghĩa Hải) đâm chìm. Trên tàu Phú Sơn 26 chở 700 tấn sắt và 2.200 tấn bột sắn.
Trưa 28/2, ông Lê Thanh Bình - thuyền trưởng tàu Phú Sơn 26 (Công ty TNHH Phúc Sơn 26) cho biết, sương mù dày đặc phủ kín mặt biển, tầm nhìn hạn chế nên tàu thường xuyên cắt cử anh em túc trực. Khi tàu đang thả neo chờ làm thủ tục cập cảng thì bất ngờ một tàu hàng tiến sát, đâm thẳng vào mạn trái, gây lỗ thủng lớn làm nước biển tràn vào khoang.
Thủy thủ trên tàu hò hét và gọi điện báo khắp nơi, rồi chạy ra ngoài boong tìm đường thoát thân.
Sau khi đâm phải tàu Phú Sơn 26, tàu Nghĩa Hải 02 giảm tốc, quay đầu lại, áp sát mạn tàu Phú Sơn 26 để các thuyền viên trên tàu nhảy sang. "Tất cả mọi người đứng thẫn thờ, chứng kiến con tàu chìm dần xuống biển mà chẳng thể làm gì khác", anh Bình kể lại.
Vụ việc xảy ra, Cảng vụ Hải Phòng đã điều động cán bộ và tàu MA 10 đến hiện trường để tìm phương án cứu nạn, ứng phó sự cố tràn dầu. 10 thuyền viên trên tàu Phú Sơn 26 được đưa sang tàu Nghĩa Hải 02 an toàn.
Một số thuyền viên Phú Sơn đã được đưa vào bờ, số còn lại ở trên tàu Nghĩa Hải neo tại hiện trường để trông coi hàng hóa. Cảng vụ cũng hướng dẫn các thuyền viên đóng, khóa van dầu trên tàu nhằm ngăn ngừa rò rỉ ra biển.
Ông Hồ Vì Dân, thuyền trưởng tàu Nghĩa Hải 02 cho biết, 4 thuyền viên tàu Phú Sơn ở lại trên tàu của ông đều trong tình trạng sức khỏe tốt.
Theo lời vị thuyền trưởng này, sương mù dày đặc vào sáng sớm nên khi ra đến phao số 0 tầm nhìn rút xuống chỉ còn 30-40 m. Tàu được điều khiển hoàn toàn dựa vào radar, nhưng thang điều chỉnh tầm (gần, xa) liên tục bị nhiễu. "Tôi đã cảnh báo toàn bộ thuyền viên, tìm mọi biện pháp để phát tín hiệu cảnh giới các phương tiện cùng hải hành được biết", ông Dân cho hay.
Cũng theo ông Dân, quan sát bằng mắt thường, màn hình radar không hiển thị rõ tàu phía trước (Phú Sơn 26) đang neo hay đang chạy, vì tàu này thả neo mà không có tín hiệu hay thắp đèn cảnh giới. Lúc phát hiện thì khoảng cách quá gần nên dù đã bẻ hết lái, lùi tàu nhưng va chạm vẫn xảy ra.
Chiều 27/2, Cảng vụ đã họp khẩn giữa các đơn vị, chủ tàu để tìm giải pháp khắc phục cũng như kế hoạch trục vớt con tàu bị nạn. Phía Cảng vụ yêu cầu Công ty TNHH vận tải Nghĩa Hải (chủ tàu Nghĩa Hải 02) phải hoàn tất việc trục vớt tàu Phú Sơn 26 trong vòng 10 ngày. Nếu không, Cảng vụ sẽ trục vớt theo luật và mọi chi phí sẽ do công ty này chịu.
Ông Bùi Văn Minh cho biết, 3 tháng đầu năm là thời gian đáng lo ngại nhất của ngành hàng hải phía Bắc, bởi mặt biển bị sương mù bao phủ dày đặc, che khuất tầm nhìn. Các tàu ngoài việc kiểm soát trên sóng radar, còn phải cử thuyền viên ra mũi tàu quan sát, cảnh báo. "Chỉ cần rời mắt là xảy ra tai nạn", ông Minh nói.
Tàu Nghĩa Hải 02 là tàu biển có trọng tải 3.000 tấn được đóng mới năm 2008. Tàu có chiều dài 79,94 m; rộng 12,6 m; chiều cao mạn tàu 6,48 m; mớn nước 5,45 m; máy chính có công suất 2.000 cv (mã lực).