Khoảng năm 2016 trở về trước, nếu nhắc đến đá viên, phần lớn người dân sẽ ngay lập tức nghĩ đến hình ảnh những chiếc xe máy cũ kỹ chở hàng chục bao tải đá được che đậy sơ sài, nước chảy dọc đường. Loại đá viên này xuất hiện ở hầu khắp các nhà hàng, quán xá trên cả nước. Chẳng ai quan tâm chúng được sản xuất ở đâu và làm ra trong điều kiện nào mà cứ vô tư sử dụng.
Chỉ đến khi, các chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo và hàng loạt hình ảnh về công đoạn sản xuất ra những viên đá này được báo chí, truyền hình công bố thì nhiều người mới chợt giật mình. Nhưng vì sao đến nay, những viên “đá bẩn” đó vẫn có chỗ đứng trên thị trường? Có thể lý giải rằng, một nguyên nhân lớn là bởi thói quen “dễ dãi”, “tặc lưỡi” của đại bộ phận người dân. Và để thay đổi được một thói quen của ai đó thì không phải chỉ một sớm một chiều mà nó đòi hỏi một công tác tuyên truyền thường xuyên, lâu dài.
Nói về chức năng tuyên truyền, định hướng thì ai cũng hiểu đó là nhiệm vụ của các cơ quan thông tấn, báo chí. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp đang thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội bằng việc đóng góp sức lực của mình trong việc này.Xin lấy ví dụ về Tập đoàn điện máy Hải Âu.
Được thành lập từ năm 2011 nhưng phải đến năm 2014, Tập đoàn Hải Âu mới chính thức lấn sân sang lĩnh vực điện máy, điện lạnh công nghiệp với sản phẩm chủ lực là máy làm đá viên, máy làm kem tươi.
Qua 5 năm với việc theo đuổi những chiến lược kinh doanh bền vững, giờ đây Hải Âu đã là một thương hiệu được rất nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường này.
Về chất lượng các sản phẩm của Hải Âu có lẽ cũng không cần nói quá nhiều nữa bởi lẽ điều này đã được các khách hàng ghi nhận và nó thể hiện rõ nhất qua vị thế mà thương hiệu Hải Âu đang có.Hơn nữa, nó còn thể hiện qua chiến lược kinh doanh mà Tập đoàn này coi như kim chỉ nam, đó là “cạnh tranh bằng chất lượng thay vì bằng giá cả. Còn điều đáng bàn ở đây là cách triển khai truyền thông của Tập đoàn này.
Bên cạnh những chiến lược quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu thì Tập đoàn điện máy Hải Âu thường xuyên có những hoạt động nhằm phân tích, cung cấp cho người tiêu dùng kiến thức về việc sử dụng đá viên, kem tươi hay nhiều loại thực phẩm khác sao cho đúng cách, hợp vệ sinh, an toàn.
Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Hồng Quân – Phó TGĐ Tập đoàn Hải Âu cho biết: “ Nếu nói đó đơn giản chỉ là cách truyền thông phục vụ cho kinh doanh thì cũng không sai nhưng chúng tôi thì coi đó còn giống như trách nhiệm của mình với cộng đồng. Mình bán sản phẩm gì thì trước hết là phải có trách nhiệm với sản phẩm đó, và sau đó là trách nhiệm với cả cộng đồng sử dụng những sản phẩm có liên quan. Một xã hội được sử dụng những thực phẩm sạch chắc chắn là điều không chỉ chúng tôi mà ai cũng mong muốn. Nhưng thực tế thì hơi khó, vậy nên việc định hướng giúp người tiêu dùng hiểu biết sâu hơn về lĩnh vực này là cần thiết và Hải Âu đã, đang và sẽ tiếp tục làm như vậy”.
Kết quả của một cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng 91% người tiêu dùng toàn cầu mong đợi các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm để giải quyết các vấn đề chung của xã hội.
Trong hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng hướng đến mục tiêu lợi nhuận. Như vậy, việc kinh doanh có lợi nhuận là trách nhiệm mà các doanh nghiệp cần đảm bảo đầu tiên và sau đó là phải có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, giống như cách mà Tập đoàn điện máy Hải Âu đang làm.