Tăng giá tính thuế nhiều dòng xe nhập khẩu

Tăng giá tính thuế nhiều dòng xe nhập khẩu
TPO - Tổng cục Hải quan vừa nâng mức thuế trong khoảng từ 2 đến 20% đối với một số loại ôtô nguyên chiếc và xe đã qua sử dụng nhập khẩu năm 2010.

>> Nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc bị làm giá

Tăng giá tính thuế nhiều dòng xe nhập khẩu ảnh 1
Nhiều dòng xe nhập khẩu sẽ chịu mức thuế tăng trong thời gian tới

Theo danh mục quản lý rủi ro về giá áp dụng cho năm 2010 vừa được Tổng cục Hải quan đưa ra, nhiều loại xe nguyên chiếc mới 100% và xe đã qua sử dụng bị nâng giá lên mức cao hơn từ vài nghìn USD đến hơn chục nghìn USD.

Điển hình như dòng xe 7 chỗ hiệu Toyota Venza dung tích 2,7 lít do Mỹ sản xuất sẽ có giá mới là 21.000 USD. Mức giá đối với dòng xe 2 cầu là 22.000 USD, tăng 2.000 USD so với mức giá trước đây.

Dòng xe Toyota Venza dung tích xi lanh 3,5 lít, sẽ sẽ tăng từ 1.000 đến 2.000 USD đối với dòng xe 1 và hai cầu trong khi mức giá giá cũ là 22.000 USD. Tương tự, xe Toyota Camry LE 5 chỗ, số tự động, dung tích 2,4 lít do Nhật - Mỹ sản xuất năm 2009 có giá mới là 18.000 USD và loại 3,5 lít có giá 20.000 USD.

Xe Camry Hybrid, dung tích 2,4 lít, 4 chỗ do Nhật sản xuất năm 2009 sẽ được yết giá mới 22.000 USD thay cho mức cũ 20.000 USD.

Một số dòng xe khác như Toyota Corolla có mức tăng khoảng 1.500 USD trong khi một số dòng xe cao cấp như Bentley, BMW, Cadilac, Chrysler... có mức tăng từ 1.000 USD đến vài chục nghìn USD.

Cùng trong danh sách "quản lý rủi ro" về giá còn có nhiều dòng xe của các hãng khác như BMW, Toyota, Mercedes, Lexus, Hummer.

Kiến nghị xóa bỏ thuế đối với xe chở tiền

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng có văn bản gửi các bọ ngành về việc nhiều đơn vị phản ánh vướng mắc trong việc nhập khẩu và làm thủ tục hải quan đối với xe ô tô tải tự đổ và xe chở tiền.

Theo phản ánh của Tổng cục Hải quan, hiện có một số trường hợp các doanh nghiệp nhập khẩu xe chở người như xe Santafe của hãng Huyndai, kèm theo két tiền trong xe và kê khai phân loại các loại xe trên vào phân nhóm xe chở tiền thuộc nhóm 87.05 với mức thuế nhập khẩu ưu đãi 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Trong khi đó, các xe này nếu không lắp két tiền thì được xếp vào nhóm có thuế nhập khẩu ưu đãi 83%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50%.

“Do nhóm 87.05 trong biểu thuế nhập khẩu có chi tiết mặt hàng xe chở tiền nhưng không quy định cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật nên khi áp dụng phân loại hàng hóa dễ bị lợi dụng. Nếu để dòng thuế đối với xe chở tiền như hiện nay thì không ngăn ngừa được hoàn toàn việc gian lận”- Bộ Tài chính đánh giá.

Để hạn chế việc này, Bộ Tài chính dự kiến xóa bỏ dòng thuế “xe chở tiền” nếu các Bộ ngành thống nhất không cần áp dụng mức thuế thấp hơn cho mặt hàng này. Riêng các xe nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn có mức thuế 8% áp dụng riêng đối với xe chở tiền.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ KH-CN phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về xe chở tiền để làm căn cứ áp dụng luật thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe vừa chở người vừa chở hàng.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.