Tân binh định cuộc chơi crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cuộc chiến tại phân khúc crossover cỡ nhỏ cho thấy những mẫu xe mới đang dần áp đảo các đối thủ đã được bán ra ở Việt Nam từ cách đây rất lâu.
Nhờ việc chủ động đối phó với dịch COVID-19, thị trường ôtô Việt Nam năm 2020 đạt được những dấu hiệu tích cực nên các hãng xe cũng tập trung giới thiệu nhiều mẫu xe mới tại nước ta. Trong khi đó, nhu cầu dành cho những mẫu xe gầm cao giá cả phải chăng đang ngày càng tăng, điều này chính là một trong những lý do khiến crossover cỡ nhỏ được đưa về nhiều, thậm chí trở thành tâm điểm trong khoảng nửa năm trở lại đây.
Nhận thấy sức hút từ phân khúc này, chỉ từ tháng 7 năm ngoái, nhiều nhà sản xuất đã lần lượt tung những con bài chiến lược của mình tham gia cạnh tranh trong phân khúc crossover cỡ nhỏ như: MG ZS, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross và Peugeot 2008.
Tân binh định cuộc chơi crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam ảnh 1
Qua 2 tháng đầu năm 2021, phân khúc này đã chứng tỏ được khả năng hút khách với việc đạt tổng doanh số 4.982 chiếc, gồm các mẫu xe được công bố số liệu: Hyundai Kona, Honda HR-V, Kia Seltos, Ford EcoSport và Toyota Corolla Cross.
Trong đó, một điều đáng chú ý ở phân khúc crossover cỡ nhỏ ở Việt Nam chính là việc các mẫu xe vừa mới xuất hiện tỏ ra có thực lực hơn khi đạt doanh số cao gấp nhiều lần những "ma cũ" vốn tham gia thị trường từ cách đây rất lâu.
Điển hình trong số đó là Kia Seltos vừa được bán chính thức từ tháng 9/2020 nhưng đã đạt được doanh số 6.065 chiếc trong cả năm, cao hơn hầu hết các đại diện khác của phân khúc (trừ Hyundai Kona). Tiếp nối điều đó, sang năm 2021, mẫu xe này vẫn giữ vị trí này với 1.012 chiếc bán ra trong tháng 2 (đứng thứ 2 toàn thị trường sau VinFast Fadil), và cũng đạt 2.238 chiếc sau 2 tháng đầu năm.

Một "ma mới" là Toyota Corolla Cross cũng dễ dàng vươn đến vị trí thứ 2 phân khúc. Được bán ra từ tháng 8/2020, mẫu crossover cỡ nhỏ này cũng có doanh số tới 5.916 chiếc trong năm 2020. Sang năm 2021, Corolla Cross tiếp tục "giữ phong độ" với 726 chiếc bán ra trong tháng 2 vừa qua và 1.579 chiếc tính đến thời điểm hiện tại.

Mặt khác, 2 mẫu xe này dù mới "chân ướt chân ráo" đến thị trường Việt Nam nhưng đã trở thành những đại diện quan trọng của mỗi hãng xe. Trong tháng vừa qua, Seltos và Corolla Cross đều đứng đầu về doanh số của Kia và Toyota, với khả năng sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong tương lai.

Tân binh định cuộc chơi crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam ảnh 2 So sánh doanh số các mẫu crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam 2 tháng đầu năm 2021.
Ngoài ra, 2 mẫu crossover cỡ nhỏ khác không được công bố mức giá khác cũng đều khá thu hút khách hàng. Theo đó, MG ZS là mẫu xe mới toanh và đến từ một hãng xe chưa quá nổi ở Việt Nam nhưng đã bám sát chiến lược giá rẻ (nhiều phiên bản được bán ra với giá dưới 500 triệu đồng ở đại lý) đi kèm hàng loạt tính năng đa dạng, điều này giúp xe thu hút khách hàng rất tốt, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ.
Trong khi đó, Peugeot 2008 lại là một ẩn số thú vị với mức giá 739 triệu đồng cho bản Active và 829 triệu đồng cho bản GT Line. Mẫu xe này sở hữu thiết kế nội-ngoại thất khá sang trọng và cao cấp, cũng với đó cũng sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Sở hữu giá bán rẻ nhất trong dải sản phẩm Peugeot, đây chắc chắn sẽ trở thành mẫu xe hút khách nhất của thương hiệu Pháp tại Việt Nam.
Ngược lại, các "ma cũ" trong phân khúc crossover cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Hyundai Kona và Honda HR-V lại không quá hút khách như trước. Điển hình như mẫu xe của Ford, doanh số xe đã giảm qua từng năm, số lượng EcoSport bán ra trong năm 2020 chỉ còn 2.813 chiếc, chưa bằng một nửa so với 2 mẫu đứng đầu. Tuy mới được nâng cấp cuối năm ngoái nhưng Ford EcoSport vẫn chưa thể "tìm lại chính mình" với doanh số thấp nhất phân khúc, chỉ còn 234 chiếc trong 2 tháng đầu năm nay.
Hyundai Kona cũng bắt đầu mất đi sự thu hút khi có thêm các mẫu xe mới trong phân khúc, khiến doanh số xe giai đoạn đầu năm nay chỉ đạt 637 chiếc. Nhiều khả năng TC Motor sẽ sớm phải giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho Kona để lấy lại lượng khách hàng bị mất vào tay các đối thủ.
Tân binh định cuộc chơi crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam ảnh 3 Hyundai Kona giảm doanh số trong năm 2021.
Cuối cùng, Honda HR-V vẫn có mức doanh số không quá thay đổi so với trước đây. Mức giá quá cao (gần sát CR-V) không có nhiều điểm thực sự nổi bật khiến crossover cỡ nhỏ khá khá khó thu hút khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều đối thủ mạnh trong phân khúc.
Trước đây, crossover cỡ nhỏ từng có một số đại diện khác như Chevrolet Trax hay Suzuki Vitara nhưng đều không được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nên đã phải lặng lẽ rút khỏi thị trường. 
Tuy vậy, những làn gió mới đã đem đến cuộc cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong phân khúc này, crossover cỡ nhỏ có đầy đủ các lợi thế để thu hút khách hàng: Gầm cao, kiểu dáng thể thao, giá phù hợp, nhiều tính năng,...Đây đều là những đặc điểm gây thiện cảm đối với những người trẻ, người mới mua xe lần đầu. Trong thời gian tới, chắc chắn sẽ còn có nhiều mẫu xe khác được đưa về Việt Nam, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.
MỚI - NÓNG