Không cần biết người ta nói nó an toàn đến đâu, nhưng bên trong một chiếc máy bay - hệ thống hỗ trợ cuộc sống biết bay ở độ cao 40.000ft, vẫn vô cùng nguy hiểm và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Với hành khách, việc ngồi trên một chiếc máy bay có thể ví như phó thác mạng sống của họ cho môi trường khắc nghiệt trên. Với tiếp viên và phi công trên tàu, họ đặt cược mạng sống mỗi ngày khi phải làm việc, bước lên và vận hành chiếc máy bay.
Chúng ta có thể mường tượng ra buổi sáng hôm đó đã xảy đến thế nào với những tiếp viên trên chuyến bay xấu số đó. Với họ, đó có lẽ là một ngày làm việc bình thường như bao ngày khác, nói câu tạm biệt người thân yêu, đi đến trụ sở công ty, sign in, dự buổi briefing và vui vẻ trò chuyện cùng đồng nghiệp trước khi lên tàu. Họ cũng có thể có kế hoạch nào đó ngay sau khi hạ cánh, và biết đâu, trong số họ có người cầu nguyện cho một chuyến bay an lành mà họ vẫn thường làm như một thói quen. Không tiếp viên nào trên chuyến ET302 nghĩ rằng đó là lời từ biệt.
Với những người đồng nghiệp dưới mặt đất mà họ đã trò chuyện thoáng qua, chẳng hề hay biết đó là lần cuối cùng họ được chúc chuyến bay an toàn tới người đồng nghiệp. Nhiệm vụ hàng đầu của tiếp viên hàng không là đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trên chuyến bay, nhưng tiếp viên cũng là con người và họ không bất tử.
Thực tế, nếu chiếc máy bay rơi xuống còn nguyên vẹn, hành khách còn sống sau cú va chạm mạnh, tiếp viên vẫn đứng trước rủi ro mất đi mạng sống vì họ sẽ là những người cuối cùng rời khỏi máy bay, để đảm bảo tất cả hành khách được an toàn và đã xa khỏi những mảnh vỡ.
Ngay cả khi ngọn lửa cháy bùng chiếm lấy khoang khách tăm tối, người tiếp viên cũng sẽ ở lại một khi vẫn còn hành khách chưa thoát hiểm. Thời gian được tính bằng giây bởi việc máy bay phát nổ đang cận kề với những người tiếp viên đang làm công việc đảm bảo không hành khách nào bị bỏ lại bên trong, và đó cũng có thể chính là nơi họ bỏ lại sinh mạng của mình.
Điều mong mỏi của mỗi tiếp viên sau chuyến bay, chỉ đơn giản là về nhà an toàn, và không bao giờ phải nói lời từ biệt. Họ được chuẩn bị để thực hiện những gì đã được huấn luyện trong trường hợp không may và không mong muốn, nhưng họ luôn cầu mong không phải làm việc đó trong mỗi chuyến bay.
Ngày hôm nay, tiếp viên hàng không khắp thế giới tiếc thương cho sự ra đi của các đồng nghiệp. Và sự tiếc thương đó luôn đi cùng những lời cầu nguyện và sự hỗ trợ lẫn nhau vì những chuyến bay an toàn.
Tai nạn hàng không có thể xảy đến bất kì lúc nào. Ngay cả khi người ta vẫn nói hàng không an toàn đến 99%, thì vẫn có 1% rủi ro, và nó có thể rơi vào đúng chuyến bay của bạn. Nếu điều không may xảy ra, nữ tiếp viên hàng không đang kêu gào hướng dẫn bạn có thể chính là người nói lời từ biệt cuối cùng, vì cô ấy không muốn bạn là người phải nói câu nói đó.
Trở thành một tiếp viên hàng không không dành cho kẻ yếu đuối. Nó dành cho những tâm hồn dũng cảm, được sinh ra để trở thành anh hùng, và luôn sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì người khác.
* Itsacrewlife là website do Flyhigh Manila, một công ty truyền thông đa phương tiện ở Philippines lập ra, để cho các thành viên phi hành đoàn tự viết theo dạng blog.