Ngoại lệ của ngành thời trang
Một trong những thước đo cho sự nổi tiếng ngày nay là giá trị thương mại của ngôi sao. Nó được thể hiện qua các hợp đồng quảng cáo hay làm người đại diện phát ngôn, phổ biến nhất là trong ngành thời trang. Ngoài sự nghiệp chính, đa phần người nổi tiếng cố gắng tạo hình ảnh sành điệu, thời thượng và cao cấp nhất có thể trong mắt công chúng cũng như nhà tư bản. Điều họ hướng đến là trở thành biểu tượng thời trang.
Theo giới mộ điệu, việc trở thành người đam mê thời trang, tạo ra vẻ ngoài thu hút là hình thức phù hợp và mạnh mẽ nhất trong thời đại Insta-glam (nói về sự ấn tượng, thời thượng, phong cách và độc lạ trên mạng xã hội Instagram) ngày nay. Chị em nhà Kardashian-jenner, Beyoncé, Zendaya, Harry Styles hay BlackPink, BTS... là những cái tên thành công trên con đường này.
Taylor Swift được xem là ngoại lệ của ngành thời trang vì không phải đại sứ thương hiệu, cũng không tham gia các tuần lễ thời trang. Ảnh: Invision/AP. |
Tuy nhiên, không phải ai cũng chạy theo trào lưu. Ngoại lệ đáng chú ý nhất có lẽ là Taylor Swift. Nữ ca sĩ sinh năm 1989 chắc chắn là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời là tiếng nói có ảnh hưởng nhất nhì trong văn hóa đại chúng hiện nay. Với chiều cao 1,8 m và thân hình cân đối, những bộ đồ mặc trên người Taylor thường đẹp mắt. Tuy nhiên, cô không phải là một cô gái thời trang.
Năm 2023, cuộc sống cá nhân của Taylor Swift gây xôn xao truyền thông khiến cô trở thành gương mặt thường xuyên trên báo lá cải. Các tay săn ảnh liên tục cập nhật những diện mạo khác nhau của giọng ca Blank Space như chiếc áo bóng bầu dục ngoại cỡ với giày cưỡi ngựa hay váy ngắn denim kiểu áo nịt ngực kết hợp giày cao gót màu bạc lấp lánh...
Trong khi cộng đồng mạng không có phản ứng gì đáng chú ý, giới chuyên môn lại không đánh giá cao gu ăn mặc của “Công chúa nhạc đồng quê”. Jenisse Minott viết cho Fashion Magazine: “Theo nhiều Swifties (cộng đồng fan của Taylor Swift) cũng như những người không phải Swifties, cô ấy có thể viết (các bài hát có tựa đề) Style và Dress, nhưng cô ấy không thể tạo phong cách cho một chiếc váy hoặc chiếc chân váy hoặc chiếc áo khoác hoặc bất cứ thứ gì”.
Không phải tất cả mọi người trong cộng đồng trực tuyến đều nghĩ Swift là người ăn mặc kém cỏi. Nhưng hầu hết đều đồng thuận rằng sự vắng mặt của cô trong các chiến dịch quảng cáo thương hiệu và hàng ghế đầu các show của tuần lễ thời trang chứng minh vị thế trong giới không cao.
“Tôi có thích phong cách của cô ấy không? Hầu hết trường hợp là đúng. Cô ấy có phải là biểu tượng thời trang không? Thật không may là không”, Hanan Besovic, người có ảnh hưởng về thời trang trên Instagram kiêm fan ruột của Taylor, nhận xét.
Phong cách của Taylor không được giới chuyên môn đánh giá cao dù không hề xấu. Ảnh: GC Images. |
Cây viết văn hóa Emily Kirkpatrick cho rằng Taylor giống như phản anh hùng trong ngành thời trang. Vị thế này đóng vai trò như một phần thương hiệu cá nhân được xây dựng tỉ mỉ của người đẹp tóc vàng. Theo nữ chuyên gia, Taylor muốn truyền tải thông điệp “Tôi thực sự là chính mình” – biểu hiện của hành động xây dựng thương hiệu riêng hoặc phong cách cá nhân.
Điểm khác biệt của Taylor là không hướng tới hình ảnh cao cấp. Kirkpatrick chỉ ra Beyoncé, ngôi sao đạt được thành công nghề nghiệp tương tương Taylor Swift, hầu như chỉ mặc những món đồ xa xỉ mà ngay cả các tỷ phú cũng phải chật vật mới có được. Trong khi đó, Taylor đi ăn tối với bạn bè cũng những chiếc túi xách giá cả phải chăng. Cô hợp tác với nhà tạo mẫu nổi tiếng Joseph Cassell Falconer để tạo ra diện mạo lung linh trên sân khấu hay thảm đỏ, nhưng ảnh hưởng của anh đến phong cách hàng ngày ít rõ ràng hơn.
“Cô ấy đủ khả năng mặc tất cả đồ Gucci. Cô ấy đủ khả năng yêu cầu trang phục may đo riêng. Nhưng đối với tôi, cô ấy không để tâm đến điều đó”, Kirkpatrick nhận định.
Hơn cả thời trang
Taylor không phải biểu tượng phong cách hay “yêu nữ hàng hiệu” nhưng không phải vì thế mà cô không có ảnh hưởng trong ngành thời trang, thậm chí còn có tác động to lớn.
Nhãn hiệu phụ kiện sang trọng giá cả phải chăng Mansur Gavriel là một trong những cái tên hưởng lợi từ Taylor. Tháng 6/2023, nữ ca sĩ nhiều lần được nhìn thấy đeo chiếc túi hộp M Frame trị giá 895 USD. Giám đốc điều hành Maria Borromeo cho biết có được nhiều khách hàng mới nhờ sức ảnh hưởng của Taylor.
“Chúng tôi thấy doanh số bán hàng tăng đột biến khi Taylor đeo cùng kiểu dáng, thường là từ 50 đến 200%. Nếu không còn hàng, khách hàng sẽ đợi. Chúng tôi có hơn 2.000 lượt đăng ký đặt trước những món đồ mà cô ấy sử dụng. Chiếc túi chỉ là một trong số đó”, Borromeo chia sẻ.
Theo công ty phân tích truyền thông xã hội Launchmetrics, Taylor Swift tạo ra 3,9 triệu USD giá trị tác động truyền thông (MIV) - đánh giá mức độ ảnh hưởng của đối phương trên các kênh truyền thông liên quan (trực tuyến, xã hội và các chế bản in) – cho bộ váy Gucci tại Quả cầu Vàng. Trong buổi đi chơi với bạn trai Travis Kelce, cô mặc chiếc áo khoác của Kristin Juszczyk, giúp hãng kiếm được 473.000 USD. Trong khi đó, mỗi bài đăng quảng cáo trên Instagram trong 90 ngày qua của nữ ca sĩ đạt trung bình khoảng 1,2 triệu USD MIV.
Không phải biểu tượng, tác động của Taylor Swift đối với ngành thời trang không hề nhỏ. Ảnh: Mega/GC Images. |
Vậy tại sao Taylor Swift không tận dụng lợi thế đó thực hiện các giao dịch thời trang và làm đẹp?
Câu trả lời rõ ràng nhất là Taylor - tỷ phú USD nhờ sự nghiệp âm nhạc – không cần những công việc tay trái. Một thực tế khác là khi ký kết các hợp đồng đại sứ thương hiệu, Taylor buộc phải nhượng quyền kiểm soát câu chuyện của mình cho bên thứ ba - Hanan Besovic ví động thái đó là trao quyền lực cho người khác.
“Cô ấy quá quyền lực đối với những thương hiệu này. Cô ấy dựa vào âm nhạc và người hâm mộ của mình. Cô ấy không cần sự chấp thuận từ Anna Wintour (Tổng biên tập Vogue) và thế giới thời trang vì tại thời điểm này, cô ấy còn lớn hơn cả thời trang”, Besovic nhấn mạnh.