Tai nạn tàu đệm từ ở Đức do lỗi con người

Tai nạn tàu đệm từ ở Đức do lỗi con người
Phát ngôn viên của IABG, công ty điều hành tàu đệm từ gây tai nạn chết người lần đầu tiên cho biết, vụ việc vừa qua không liên quan tới lỗi kỹ thuật mà đó là sơ suất của con người.

Chiếc tàu công nghệ cao chạy trên thảm từ đã đâm vào chiếc xe bảo trì khi đang chạy thử làm 23 người chết và 10 người bị thương, hôm qua (22/9). Đây là vụ tai nạn gây chết người đầu tiên của loại tàu đặc biệt này.

Theo các dấu hiệu ban đầu, tai nạn là do lỗi con người. Một chiếc xe bảo trì đã bị đặt trên đường ray đúng lúc con tàu Transrapid chạy qua. Lúc đó, con tàu đang chạy ở tốc độ 200km/h nhưng có thể lên tới tốc độ tối đa là 420km/h. Tai nạn xảy ra lúc 10h sáng (giờ địa phương - chiều giờ VN).

Mũi thấp của con tàu tốc hành húc vào chiếc xe bảo trì. Các nhân viên cứu hộ phải dùng thang và gậy để leo lên đoạn đường ray cao 4m để dọn dẹp đống đổ nát và giúp đỡ người bị thương, di chuyển xác chết. Ghế và nhiều mảnh vụn nằm rải rác dưới đường ray.

Cơ quan công tố Đức đã thu giữ các đoạn ghi âm của hệ thống truyền thanh trên tàu để điều tra vụ tai nạn. Các nguồn tin cho hay, chiếc xe bảo trì lúc đó có 2 nhân viên, thường dùng để kiểm tra và dọn dẹp rác, cành cây trên đường ray.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bỏ hội nghị về chính sách công ở Berlin và tới hiện trường bằng trực thăng. Bà Merkel từ chối nói về ảnh hưởng của vụ tai nạn đối với ngành công nghệ đệm từ của Đức. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này khẳng định: ''Vào thời điểm này, tôi thấy vụ tai nạn không dính líu tới công nghệ. Công nghệ đệm từ rất, rất an toàn''.

Tàu Maglev (tàu đệm từ) dùng nam châm mạnh để chiếc tàu bay là là theo đường dẫn mà không cần chạm vào đường ray. Chạy tàu kiểu này giúp giảm ma sát và tăng tốc độ. Tàu Transrapid, bay cách đệm từ khoảng 1.3cm, do công ty Transrapid International, liên doanh giữa Siemens AG và ThyssenKrupp AG sản xuất.

Theo VietnamNet

MỚI - NÓNG