Để kích cầu thị trường du lịch mùa Hè, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) đang tổ chức chương trình triển lãm và giới thiệu các chương trình du lịch nội địa mang tên “Du lịch hè 2010” từ 20-4 đến 15-6. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hỗ trợ quảng bá du lịch năm 2010, chương trình hướng đến kích cầu du lịch nội địa và giới thiệu các điểm đến trong nước đến du khách quốc tế đã được công nhận.
Tại triển lãm này hàng loạt hoạt động kèm theo được ban tổ chức thiết kế cho các loại hình du lịch như du lịch giáo dục, du lịch dưỡng bệnh, du lịch làm đẹp,…Ngoài ra Lễ hội trái cây diễn ra tại Suối Tiên kéo dài hết mùa Hè, quy mô lớn có sự tham dự của nhà cung cấp quốc tế cũng hứa hẹn điểm đến này đạt mùa bội thu.
Về phía biển, Lễ hội ẩm thực thế giới 2010 sẽ được tổ chức tại Vũng Tàu vào cuối tháng 7 theo 5 chủ đề: ẩm thực, văn hóa, lễ hội, mua sắm và nghỉ dưỡng diễn ra suốt 3 km chiều dài của bãi biển Thùy Vân, có sự tham gia của đầu bếp nổi tiếng thế giới Martin Yan từng quen thuộc với khán giả xem truyền hình, chương trình: “Yan Can Cook” và điểm nhất của lễ hội là Carnaval trình diễn trang phục và nghệ thuật các nước.
Vùng biển Mũi Né (Phan Thiết), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)…được xem là điểm đến được du khách lựa chọn cho chuyến đi nghỉ cùng với gia đình. Hiện khu du lịch Vinpearl Land đã không còn nhận khách vì lịch đặt chỗ đã kín xuyên suốt trong mùa Hè.
Và, xuyên suốt chiều dài đất nước là các sự kiện lớn: Miền Trung có Festival Huế 2010; Hà Nội là hai sự kiện Năm du lịch quốc gia và Đại lễ Thăng Long 1.000 năm. Khu vực Đông và Tây Bắc cũng có những sự kiện du lịch hấp dẫn khác.
Ông Trần Thế Dũng – Phó Trưởng nhóm Khuyến mãi Kích cầu Du lịch Nội địa TPHCM cho biết, cùng với nhiều sự kiện quy mô cấp quốc gia diễn ra nên phân khúc thị trường du khách nội địa vẫn lựa chọn các tour trong nước để con em họ vừa nghỉ ngơi vừa thu lượm các kiến thức thông qua việc tham dự các sự kiện văn hóa nói trên.
“Lượng khách sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có sự góp phần kích cầu của Việt Nam Airlines (VNA) khi họ chuẩn bị có cuộc họp ở khu vực miền Nam với các hãng lữ hành chưa được áp dụng biểu giá vé máy bay khuyến mãi. Hiện tại trong 26 đơn vị ở TPHCM tham gia nhóm khuyến mãi, chỉ có 10 doanh nghiệp là được VNA triển khai chương trình giá giảm ” – ông Dũng nói.
Để tiếp tục kích cầu cho mùa Hè, nhóm công tác của ông Dũng cũng đã phát hành khoảng 300 văn bản gửi đến các cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi, nhà vận chuyển tại các điểm đến kêu gọi giảm giá từ 20 - 40%. Theo ông Dũng, với hành động này, sẽ có hiệu ứng tốt về giá.
Cuộc đua của các hãng lữ hành
Hiện tượng nhiều hãng lữ hành đã cho mở website chuyên biệt phục vụ du lịch mùa Hè được xem là tín hiệu tốt cho thị trường du lịch nội địa hứa hẹn nhiều sôi động. Trên các website có địa chỉ riêng phục vụ cho khách mua tour mùa hè đều có chiêu khuyến mãi riêng của họ. Cụ thể, Fiditour triển khai chương trình “Vui lướt web, rinh giải thưởng kép” khi ở khu du lịch Mũi Né Nhỏ sẽ có ưu đãi giá phòng giảm từ 1-4 đến 31-10, hay gói tour “Free & Easy”.
Vietravel dành ưu đãi cho du khách phía Bắc bằng chương trình “Mua tour tặng tour” hoặc click website cơ hội trúng xe. Còn Bến Thành tourist cũng có chủ đề “Vui hè cùng BếnThành Tourist” với tất cả du khách mua tour có hóa đơn trị giá từ 500.000đ trở lên, sẽ có cơ hội sở hữu trúng thưởng xe gắn máy, laptop, màn hình LCD…
Đối với tour nước ngoài, Saigontourist đã tiên phong mở lại tour Thái Lan – một điểm đến vốn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình từ những mùa Hè năm trước. Sau khi Tổng cục Du lịch Thái Lan chính thức thông báo tình hình Bangkok đã trở lại hoạt động bình thường vào ngày 24-5, các hãng hàng không tại Việt Nam có tuyến bay đến quốc gia này bắt đầu phục vụ trở lại tour du lịch Thái Lan, Saigontourist cũng nhanh chóng mở tour theo chương trình khuyến mãi đặc biệt của Thai Airways (thời hạn từ 1-6 đến 30-6).
Đặc biệt, chương trình này ưu tiên có khách ở đầu Hà Nội khi tham gia hành trình 5 ngày theo tuyến Hà Nội - Bangkok - Pattaya - Hà Nội, với giá trọn gói là 319 USD/khách.
Thất vọng tour ăn theo World cup Giá tour đắt đỏ (khoảng 5.000 USD/người trở lên) do chi phí tại Nam Phi ăn theo mùa World cup đội lên gấp đôi nên đã dập tắt sự hào hứng các tín đồ Việt máu me môn túc cầu này. Do đó thay vì chiến dịch rầm rộ tung chiêu thị mời gọi mua tour chọn gói đến thời điểm này khi World cup cận ngày khai mạc, các hãng lữ hành quốc tế đã chuyển sang khai thác các nguồn du khách theo dạng gói “Free & Easy”, tức khách thoải mái thực hiện chuyến vui chơi theo kế hoạch riêng, phía hãng chỉ hỗ trợ vé máy bay, đặt khách sạn và đặt vé xem đá bóng. Ở Vietravel đến nay chỉ có khoảng 70 khách đăng ký, Saigontourist là 45 khách, Fiditour (17 khách). Còn thị trường phía Bắc hầu như tuyến này im lìm. Không ăn theo được tour World cup, các hãng lữ hành chuyển qua khai thác du lịch nội địa kết hợp sự hứa hẹn, điều chỉnh giờ giấc tham quan để khách xem đủ các trận cầu bóng đá tại các điểm đến và thậm chí còn biếu mỗi ngày bảng tin nhanh World cup. |