Sau nhiều tháng kêu gọi, Ukraine cũng được phương Tây phản hồi về việc cung cấp các máy bay chiến đấu F-16. Theo đó, Kiev sẽ nhận được tiêm kích từ các nước Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ, sau khi phi công nước này hoàn thành khóa huấn luyện và cơ sở hạ tầng bảo trì máy bay được chuẩn bị đầy đủ.
Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine cần thêm hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu từ các nước phương Tây để đạt được sự ngang bằng với Nga. Lãnh đạo này nhấn mạnh "để Nga không chiếm ưu thế trên không, Kiev cần được cung cấp từ 120 đến 130 máy bay chiến đấu hiện đại, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16".
Theo các nhà phân tích quân sự, mặc dù F-16 có thể mang lại độ tin cậy cao và tính linh hoạt trong không chiến nhưng nó khó có thể vượt qua khả năng tàng hình tiên tiến của siêu tiêm kích Su-57.
Su-57: Tàng hình và công nghệ tiên tiến
Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ năm của Nga, được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển, cũng như chế áp các hệ thống điều khiển máy bay của đối phương.
Điểm mạnh của Su-57 không chỉ là khả năng tàng hình, mà còn là các công nghệ hàng không tiên tiến nhất của Nga hiện nay, như: radar mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống hỗ trợ phi công, cũng như hàng loạt cảm biến và vũ khí hàng không hiện đại.
Su-57 có tốc độ tối đa 2.600 km/h, trần bay 20 km, tải trọng vũ khí tối đa của máy bay lên tới khoảng 14 - 16 tấn. Tiêm kích này có 12 điểm treo vũ khí, một số giá treo có thể gắn vũ khí có trọng lượng tối đa 1,5 tấn mỗi quả.
Vũ khí bao gồm tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar hoặc dẫn đường hồng ngoại, tên lửa không đối đất không điều khiển, bom thông thường, bom chùm và súng bắn đạn nổ 30 mm.
Tuy nhiên, Su-57 phải đối mặt với sự chậm trễ trong sản xuất và các vấn đề về hiệu suất, đặc biệt là về động cơ và tính năng tàng hình. Một số chuyên gia hàng không quân sự cho rằng, vòi phun động cơ tròn có thể nhìn thấy của máy bay chiến đấu làm tăng khả năng bị radar phát hiện, làm suy yếu khả năng tàng hình của nó.
Bất chấp những nhược điểm đó, Su-57 vẫn có một số lợi thế so với F-16 Fighting Falcon. Trước đó, tạp chí quốc phòng National Interest đưa tin Su-57 thế hệ thứ năm có thể đồng bộ hóa với radar mặt đất, mang lại lợi thế khi giao chiến.
F-16: Tính linh hoạt và cơ động
F-16 là máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa năng thế hệ thứ tư do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất. Máy bay được thiết kế để có thể thực hiện các nhiệm vụ ném bom mục tiêu mặt đất lẫn đánh chặn trên không. Được biết đến với tính linh hoạt và khả năng cơ động, F-16 đã trở thành vũ khí chủ lực của nhiều lực lượng không quân kể từ cuối những năm 1970.
Ban đầu được thiết kế như một máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hạng nhẹ, máy bay phản lực này đã phát triển thành một máy bay đa chức năng trong mọi thời tiết. Tính linh hoạt của F-16, kết hợp với nhiều nâng cấp trong nhiều năm, bao gồm hệ thống radar, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí tiên tiến, khiến nó trở thành một máy bay chiến đấu mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu chiến đấu trên không hiện đại.
F-16 được trang bị một động cơ phản lực Pratt&Whitney F100-PW-200, lực đẩy tối đa 106 kN có đốt sau. Động cơ này giúp F-16 đạt tốc độ tối đa Mach 2 (tương đương 2.400 km/h), tầm bay khoảng 4.200 km.
Chiến đấu cơ này được trang bị 11 giá treo để mang vũ khí các loại như tên lửa không đối không, không đối đất, cùng nhiều loại bom dẫn đường thông minh.